Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Những phát biểu sai lầm của thủ tướng Singapore về sự thật lịch sử của quân đội tình nguyện Việt Nam giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khơ me đỏ


Trong phát biểu chia buồn việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời ngày 31/5 trên trang cá nhân Facebook, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có những phát biểu sai lệch về hoạt động của quân đội tình nguyện Việt nam giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ Khơ me Đỏ.
Trong bài viết của mình, ông Lý Hiển Long nói rằng “giai đoạn lãnh đạo của ông Prem trùng với thời điểm mà ông gọi là "sự xâm lược của Việt Nam với Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ". Ông còn nói rằng Thủ tướng Thái Lan Prem đã phối hợp với các đối tác ASEAN để chống lại "sự chiếm đóng" của Việt Nam.

Thực tế lịch sử, trước yêu cầu của cách mạng Campuchia chống lại chế độ diệt chủng của Khơ me đỏ, với nghĩa cử cao đẹp quân đội Việt nam đã tình nguyện và hy sinh xương máu chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.
Phát biểu sai lệch của thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trên trang cá nhân Facebook ngày 331/5/2019

Trước những phát biểu sai lệch đó, Hun Many nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP), con trai của Thủ tướng Hun Sen trả lời phỏng vấn báo chí Campuchia quan điểm phản đối phát ngôn của Thủ tướng Singapore và khẳng định Việt Nam đã hỗ trợ cách mạng Campuchia đánh đổ Khmer Đỏ. Thêm đó, tại Diễn đàn Shangri-La 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cũng cho biết đã nêu vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore thông qua người đồng cấp của Singapore yêu cầu Thủ tướng Lý Hiển Long chỉnh sửa phát biểu của mình, nhấn mạnh rằng điều này là "không đúng sự thật và không phản ánh lịch sử của sự kiện.
Với tình đoàn kết Việt nam - Campuchia, chúng ta cần phải bảo vệ sự thật lịch sử và trân trọng những hành động, những hy sinh xương máu của các liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng người dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, tội ác của nhân loại. Chúng ta phản đối những phát biểu, nhận định phủ nhận nghĩa cử cao đẹp của nhà nước Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của Campuchia vì sự văn minh nhân loại, láng giềng bền vững, phá hoại tình cảm của hai nước.

1 nhận xét:

  1. ông Lý hiển Long nên sang Campuchia thăm Bảo tàng khơ me đỏ ,

    Trả lờiXóa