Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

SỰ THẬT KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN RẰNG NGƯỜI VIỆT NAM ĐÃ GIÚP GIẢI PHÓNG NHÂN DÂN CAMPUCHIA KHỎI NẠN DIỆT CHỦNG KHMER ĐỎ

Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi và ngày 16/11/2018, Tòa án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ. Sự thật đã được chứng minh. Theo giáo sư Carl Thayer người Australia nói: dù muộn màng, nhưng sau hàng chục năm thế giới đã có cái nhìn đúng đắn về những hy sinh của các các chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam trong những ngày bão lửa ở Campuchia, giờ đây nhiều người đã có một cái nhìn thực sự về mức độ tàn sát hàng loạt ở Campuchia và lý do can thiệp của Việt Nam”.

Vậy mà thật buồn khi ông Lý Hiển Long có bài viết không chính xác về vai trò của Việt Nam trong việc cứu giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot-Khmer Đỏ. Điều mà đã được cả thế giới và chính Nhà nước và người dân Campuchia công nhận. Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong một bài phát biều đã khẳng định “thắng lợi có được là do lực lượng cách mạng và nhân dân Campuchia kết hợp với sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam”. Thời điểm quân tình nguyện Việt Nam về nước, báo Nhân dân Campuchia ngày 29/6/1989 đã ra xã luận có đoạn “Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot, trên thế giới này có không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu, nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi”.
Sự phản ứng về phát ngôn của ông Lý Hiển Long, nghị sĩ Hun Many, con trai của thủ tướng Hun Sen  khẳng định cho dù lợi ích quốc gia hay quan điểm chính trị vào thời điểm đó có thể khác, “người ta không nên bỏ qua, cũng không nên quên sự tàn bạo và tội ác chống lại loài người, đặc biệt là tội ác diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ”. “Thế giới không nên quên người Campuchia đã phải chịu đựng biết dường nào. Trong khoảng thời gian 3 năm 8 tháng và 20 ngày, bởi vì thế giới nhắm mắt làm ngơ với chúng tôi, gần 3 triệu nạn nhân vô tội đã chết dưới tay Khmer Đỏ”.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh ngày 3-6 nhấn mạnh những phát ngôn của thủ tướng Singapore là “sai sự thật lịch sử” và “không thể chấp nhận được”.
Lời phát biểu của ông Lý Hiển Long chẳng khác nào phủ nhận vai trò của thế giới và khu vực trong việc tổ chức lực lượng gìn giữ hòa bình giúp đỡ các quốc gia đang có xung đột, chiến tranh như ở Trung Đông và châu Phi… Thế giới và khu vực có được hòa bình như ngày nay là do trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, giúp đỡ nhau, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu “Vì một thế giới hòa bình, công bằng, và phát triển bền vững”. Là người dân yêu hòa bình mong ông Lý Hiển Long hãy có cái nhìn cho đúng về lịch sử và phải cải chính về những điều nói sai. Ông hãy nhớ lời của nghị sĩ Hun Many nhấn mạnh về vai trò của Việt Nam trong việc giúp Campuchia chống lại chế độ độc tài Khmer Đỏ “Trong khi tất cả đều đang chơi bài chính trị, người Campuchia đã cầu nguyện rằng không quan trọng đó là ai và sự giúp đỡ đến từ đâu, chỉ cần chúng tôi được cứu khỏi chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ. Để rồi cuối cùng chỉ có nước láng giềng Việt Nam chìa tay ra giúp đỡ”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét