Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Nhân dân Cam-pu-chia gọi quân tình nguyện Việt Nam là "Bộ đội nhà Phật"

           Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hai lần làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, cùng nhân dân và quân đội nước bạn chiến đấu chống kẻ thù chung thực dân đế quốc. Lần thứ ba quân đội Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia trong bối cảnh hoàn toàn khác. Lần này, theo Trung tướng LÊ HAI, Việt Nam đã làm được ba việc lớn:
          1- Sau mùa Xuân toàn thắng của dân tộc ta năm 1975, tập đoàn Pol Pot vốn là đồng minh chiến lược của ta trong chống Mỹ, sau khi nắm quyền ở Cam-pu-chia, đã bất ngờ phát động cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam nước ta, gây những tội ác dã man khủng khiếp với nhân dân ta.
           Với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, cực đoan, Pol Pot bên trong thì thi hành chính sách diệt chủng, thanh trừng nội bộ, giết hại hàng triệu người dân Cam-pu-chia, bên ngoài thì coi Việt Nam là kẻ thù truyền kiếp. Pol Pot từng nói sẽ đánh Việt Nam lâu dài 10-15-20 năm và ngày 1-8-1978, tuyên bố trên đài phát thanh Phnom Penh: "Trong đời tôi, tôi hy vọng giải phóng Sài Gòn".  Quân và dân ta buộc phải tiến hành cuộc chiến tranh tự vệ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở hướng Tây Nam, đồng thời tìm mọi cách cứu vãn hòa bình, giữ gìn tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Tập đoàn Pol Pot cự tuyệt mọi đề nghị hòa bình của ta, ngày càng đẩy mạnh chiến tranh xâm lược.
            Trước tình hình đó, ngày 23-12-1978, chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước ta và đáp ứng yêu cầu khẩn thiết của nhân dân và Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Cam-pu-chia, quân đội ta đã mở cuộc phản công chiến lược đập tan cuộc tiến công của Pol Pot hòng đánh chiếm thị xã Tây Ninh, tiếp đó phối hợp với lực lượng vũ trang yêu nước Cam-pu-chia chuyển sang tiến công. Ngày 7-1-1979 giải phóng Thủ đô Phnom Penh và sau 25 ngày đã đánh tan 23 sư đoàn Pol Pot, giải phóng tất cả các thành phố, thị xã, thị trấn trên cả nước Cam-pu-chia, cứu nhân dân, cứu dân tộc Cam-pu-chia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Chính nhờ có sự giúp đỡ của nhân dân Cam-pu-chia mới có tốc độ tiến quân nhanh chóng đó.
            Quân Pol Pot tan chạy về biên giới phía Tây và một số vùng rừng núi, dựa vào sự giúp đỡ bên ngoài, dần tập hợp lại lực lượng, tổ chức phản kích, khủng bố nhân dân rất tàn tạo. Nhà nước Cộng hòa nhân dân Cam-pu-chia thể theo nguyện vọng nhân dân, chính thức đề nghị Chính phủ ta để Quân tình nguyện ở lại giúp bạn một thời gian. Lúc này bạn chưa đủ sức giữ mà ta rút về thì Pol Pot sẽ nhanh chóng phản công lập lại ách thống trị của chúng; cuộc diệt chủng sẽ lại khốc liệt, hàng triệu người dân Cam-pu-chia sẽ ồ ạt lánh nạn sang Việt Nam. Pol Pot sẽ lại áp sát biên giới Việt Nam, tiếp tục cuộc chiến tranh tội ác chống Việt Nam, miền Nam sẽ không thể ổn định để xây dựng. Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã nghiêm túc chấp hành quyết định của Đảng và Nhà nước ta ở lại Cam-pu-chia một thời gian, giúp nhân dân Cam-pu-chia, thực hiện hồi sinh dân tộc, xây dựng lại đất nước, xây dựng lực lượng tự bảo vệ thành quả của nhân dân. Mười năm ở lại giúp Bạn, Quân tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành nghĩa vụ quốc tế vẻ vang, thể hiện phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ trên đất Bạn.
           Tờ Thời báo Canberra (Australia) ngày 19-3-1989 đã nhận định: "Ai cũng phải thừa nhận là việc Việt Nam vào Cam-pu-chia đã đem lại kết quả rõ ràng... Hành động đó đã được nhân dân Cam-pu-chia ở khắp nơi chào đón như là sự giải phóng cho họ. Và ai cũng thấy rõ ràng là sở dĩ từ trước đến nay Khmer đỏ không thể trở về được Phnom Penh chủ yếu là vì sự có mặt của Việt Nam...".
            2- Để giúp nhân dân Cam-pu-chia hồi sinh dân tộc, Quân tình nguyện Việt Nam đã làm chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác trên quy mô cả nước Cam-pu-chia trong một thời gian dài. Trên toàn bộ đất nước Cam-pu-chia vừa được giải phóng, bộ đội Việt Nam, chuyên gia Việt Nam cùng bạn Cam-pu-chia đã giúp hàng chục vạn, hàng triệu dân tiều tụy đói khát, trở về quê cũ, khôi phục sản xuất, làm lại nhà cửa, trường học, chùa chiền. Nhân dân Cam-pu-chia đã dấy lên một cao trào quần chúng hồi sinh từng người, từng gia đình, từng thôn ấp và hồi sinh toàn dân tộc. Trên mọi miền đất nước Cam-pu-chia, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hòa mình, gắn bó với dân, cứu giúp dân, bảo vệ dân và cũng được nhân dân Cam-pu-chia yêu mến, tin cậy và giúp đỡ. Nhân dân Cam-pu-chia gọi bộ đội Việt Nam là "Bộ đội nhà Phật" giúp nhân dân Cam-pu-chia anh em thực hiện một cuộc hồi sinh dân tộc vĩ đại sau những hậu quả khủng khiếp, những tàn phá đảo lộn mà chế độ Pol Potđã gây ra cho đất nước, xã hội, môi trường sống và con người.
          3- Giúp bạn từ trong phong trào nhân dân mà xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân yêu nước, đủ sức tự bảo vệ mình. Từ chỗ sợ Pol Pot, nhân dân Cam-pu-chia đã đứng dậy, dám đánh Pon Pot, dân quân tự vệ phát triển đều khắp. Từ 21 tiểu đoàn được xây dựng ban đầu, với sự giúp đỡ của ta, trên cơ sở phong trào quần chúng mạnh mẽ, Bạn đã nhanh chóng xây dựng được lực lượng vũ trang nhân dân ba thứ quân, hệ thống cơ quan chỉ huy lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở. Lực lượng Bạn từng bước trưởng thành, từng bước tự đảm đương nhiệm vụ, Quân tình nguyện hằng năm rút một bộ phận về nước. Năm 1989, lực lượng vũ trang yêu nước Cam-pu-chia đã tự đảm đương toàn bộ nhiệm vụ bảo vệ đất nước, Quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ, đến ngày 29-6-1989, những đơn vị cuối cùng đã rút về nước. Ở Thủ đô Phnom Penh và nhiều nơi khác, Nhà nước và nhân dân Cam-pu-chia đã tổ chức những lễ tiễn Quân tình nguyện Việt Nam hết sức trọng thể và thắm tình đoàn kết Việt Nam- Cam-pu-chia. Ngày Quân tình nguyện về nước, báo Pro-chia-chuôn (Nhân dân) của Đảng Nhân dân cách mạng Cam-pu-chia ra xã luận viết: "Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot, trên thế giới này không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu, nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi".  Hơn 20 năm sau, trong cuộc Hội thảo quốc tế "Việt Nam trong thế kỷ XX" ngày 20-9-2000 tại Hà Nội, Tiến sĩ Chay-y-Hiêng, Cố vấn Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia, đọc tham luận đã khẳng định: "Điều gì còn đọng lại trong trái tim người dân Cam-pu-chia về Việt Nam trong thế kỷ XX? Đó là lòng biết ơn, đó là tình hữu nghị, là hình ảnh về một đội quân nhà Phật từ cõi thiện xa xôi đến cứu giúp nhân dân Cam-pu-chia". Đảng ta đã đánh giá: "Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam rút về nước với tư thế hoàn thành nhiệm vụ, sáng ngời chính nghĩa, lực lượng yêu nước và tiến bộ Cam-pu-chia tự mình đứng vững trước sự tiến công của các thế lực thù địch. Hai nhân tố ấy là biểu hiện nổi bật của thắng lợi cực kỳ quan trọng của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở hướng Tây Nam và mười năm giúp Bạn". Thực tiễn chỉ rằng, nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi là đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng ta, là tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại mà câu nói nổi tiếng của Người là "giúp nhân dân nước Bạn là mình tự giúp mình", là lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và tinh thần quốc tế trong sáng đã trở  thành động lực chính trị, tinh thần vô cùng mạnh mẽ của Quân tình nguyện và nhân dân ta.
            Tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam- Cam-pu-chia, Việt Nam-Lào, được xây dựng qua những năm tháng đấu tranh gian khổ vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân mỗi nước trong thế kỷ XX là tài sản vô giá của nhân dân ta và nhân dân hai nước Lào và Cam-pu-chia anh em. Tình đoàn kết hữu nghị đó sẽ được giữ gìn, bảo vệ và phát triển mãi mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét