Với những công nghệ một thế giới mới, khác biệt với thế giới mà con
người đang sống đã ra đời-đó là thế giới ảo, thế giới dựa trên kỹ thuật
số, trên internet, mạng điện tử. Có thể nói, trong thời đại CMCN 4.0 đi
đôi với cơ hội, nhân loại cũng phải đối diện với những thách thức
mới-một trong những thách thức đó là phân biệt đâu là thực, đâu là ảo,
đâu là giả.
Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước Việt Nam sớm nhận thấy tầm quan trọng của
KH&CN, đặc biệt là internet. Việt Nam kết nối internet khá sớm (năm
1997). Từ đây người Việt Nam có thể tiếp cận với các nguồn thông tin dựa
trên internet. Tuy nhiên cũng như nhiều quốc gia, những thế lực chống
phá Việt Nam trong và ngoài nước đã lợi dụng internet, mạng xã hội để
tán phát thông tin xấu độc, phá hoại cuộc sống thanh bình của nhân
dân Việt Nam. Ứng phó với tình hình đó, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có
nhiều biện pháp trấn áp tội phạm mạng, đồng thời xây dựng hành lang pháp
lý nói chung, pháp luật về mạng điện tử nói riêng, trong đó có Luật An
ninh mạng năm 2018.
Thế nhưng các thế lực thù địch trong, ngoài nước đã xuyên tạc chính
sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước Việt Nam về nhiều mặt, đặc biệt là
quyền tự do ngôn luận, báo chí, tự do sử dụng dịch vụ internet, mạng
điện tử nói chung, mạng xã hội nói riêng. Họ viết-Việt Nam ngày nay đã
là thành viên của Liên hợp quốc và nhiều công ước quốc tế về quyền con
người (QCN), trong đó có “Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính
trị” năm 1966, trong đó, quy định: “1. Mọi người đều có quyền giữ quan
điểm của mình mà không bị ai can thiệp; 2. Mọi người có quyền tự do ngôn
luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi
thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng
miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất
kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tùy theo sự lựa chọn của họ…”
(Điều 19).
Cách đây ít ngày (ngày 17-1-2019), Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) ở
Hoa Kỳ đã ra “Phúc trình năm 2019”. Trong phần về Việt Nam, báo cáo này
viết: “Tình hình nhân quyền Việt Nam-xuống cấp nghiêm trọng”, “Chính phủ
Việt Nam đã đàn áp những người đấu tranh cho nhân quyền một cách hệ
thống-đã “xâm phạm các quyền dân sự và chính trị cơ bản” như cản trở các
quyền tự do biểu đạt, chính kiến và ngôn luận; ngăn chặn các quyền tự
do báo chí và tiếp cận thông tin. Luật An ninh mạng đặt tất cả các
phương tiện truyền thông ở Việt Nam dưới sự kiểm soát của Nhà nước và
Đảng. Luật An ninh mạng là cách mới nhất bóp nghẹtquyền tự do ngôn luận
của các blogger; ngăn cấm các quyền tự do lập hội và nhóm họp hay hạn
chế các hoạt động tự do thực hành tôn giáo... Nhà nước Việt Nam không
cho báo chí tư nhân hoạt động, ngoài ra còn cấm thành lập các tổ chức
nhân quyền, công đoàn độc lập hay các nhóm chính trị…”. Vậy thực tế QCN
của nhân dân Việt Nam được bảo đảm như thế nào? Và vì sao các thế lực
thù địch, những phần tử cơ hội về chính trị lại xuyên tạc tình hình nhân
quyền ở Việt Nam?
Theo quan điểm chung của cộng đồng quốc tế, bảo đảm QCN ở bất cứ quốc
gia, dân tộc nào bao giờ cũng phải đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ: (1)
Bảo đảm các điều kiện về tinh thần và vật chất cho tất cả mọi người và
(2) Đấu tranh bằng nhiều hình thức với các thế lực chống phá chế độ xã
hội, nhà nước, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân. Có thể nói, thủ
đoạn chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch ngày nay là “gắp lửa
bỏ tay người”. Thông qua các phương tiện truyền thông, chúng dùng chiêu
trò “tôn trọng, bảo vệ QCN” mà thực chất là xuyên tạc tình hình, kích
động người dân chống phá chế độ để rồi vu cáo Việt Nam vi phạm QCN.
Đã từ lâu, hằng năm Hoa Kỳ tán phát hai bản “Phúc trình thường niên về
tình hình nhân quyền trên thế giới” (một bản của Bộ Ngoại giao; một bản
của HRW) và một bản về tình hình tự do tôn giáo (của Bộ Ngoại giao) trên
thế giới. Trong 3 bản “phúc trình" nói trên, tình hình nhân quyền và
tôn giáo ở Việt Nam thường được “tô đậm” hơn các nước. Nói chính xác là
thường bị xuyên tạc vu cáo nhiều hơn cả.
Cũng như nhiều năm trước, năm 2018, Hoa Kỳ tập trung xuyên tạc việc cơ
quan chức năng Việt Nam xử lý, trừng phạt những blogger lợi dụng
internet, mạng xã hội để chống phá chế độ. Tuy nhiên, một thực tế là
trước tòa, các bị báo đều thành khẩn nhận tội và hết sức ăn năn, hối cải
bởi những hành vi, việc làm sai trái của mình. Hầu hết các bị cáo đều
cho rằng, do năng lực và kiến thức pháp luật còn hạn chế, hoặc bị người
khác mua chuộc, xúi giục. Điều rất đáng nói là những thông tin được các
bị cáo trình bày tại tòa không phải đến bây giờ mới được nói đến, mà
trên các phương tiện thông tin đại chúng của Việt Nam đã nhiều lần đề
cập. Vậy nhưng tiếc thay, nhưng người soạn thảo cái gọi là "bản phúc
trình" thì lại không hay biết?
Trên lĩnh vực pháp luật, năm 2018, nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ của
cá nhân, tổ chức, Quốc hội Việt Nam khóa XIV đã thông qua nhiều dự án
luật và nghị quyết, trong đó có Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật Cạnh
tranh; Luật An ninh mạng; Luật Tố cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và Bản đồ; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch, Nghị quyết
về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết về chương trình giám sát
của Quốc hội năm 2019... Hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội Việt
Nam nói trên cho thấy QCN, hay nói cách khác là quyền làm chủ của nhân
dân đối với Nhà nước và xã hội thông qua cơ quan quyền lực đã được đổi
mới, hiệu quả hơn các năm trước.
Trên lĩnh vực quyền kinh tế-xã hội, kết quả nổi bật là tăng trưởng GDP
năm 2018 đạt 7,08%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (6,7%); bình quân 3 năm
2016-2018 tăng 6,57% (chỉ tiêu kế hoạch 5 năm là 6,5-7%); dự trữ ngoại
hối Nhà nước đạt kỷ lục... Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được
cải thiện; cả năm có khoảng 130.000 doanh nghiệp đăng ký mới...
Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo nghị quyết của Quốc hội,
Chính phủ Việt Nam đã huy động các nguồn lực vào các hoạt động giảm
nghèo, nhất là đối với vùng có điều kiện khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm
còn khoảng 5,35% (giảm 1,35% so với cuối năm 2017). Tỷ lệ bao phủ bảo
hiểm y tế ước đạt 86,9%, vượt chỉ tiêu đề ra (85,2%).
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh,
Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định mới về công nhận các danh hiệu
văn hóa. Tính đến năm 2018, Việt Nam có thêm 11 di tích và 29 di sản
văn hóa phi vật thể quốc gia được xếp hạng.
Nhằm bảo đảm QCN, quyền công dân trong điều kiện cuộc CMCN 4.0, Nhà
nước Việt Nam đã thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử để đẩy
nhanh tiến độ xây dựng “Chính phủ điện tử”; ứng dụng rộng rãi CNTT, kết
nối liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đối thoại trực tiếp
với công nhân, nông dân, trí thức; nâng cao hiệu quả tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua các cổng thông tin điện
tử của các cơ quan Nhà nước.
Đối với nhân dân Việt Nam, QCN không thể tách rời độc lập dân tộc, chủ
quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong năm
2018, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân được củng
cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc.
Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam đã chủ động ứng phó với các tình
huống phức tạp, bảo đảm an ninh, an toàn cho ngư dân và các hoạt động
kinh tế trên biển. Thúc đẩy đàm phán, hợp tác giải quyết các vấn đề tồn
tại về biên giới, lãnh thổ; xây dựng, quản lý biên giới hòa bình, ổn
định và phát triển.
Nhìn lại năm 2018, cho dù các thế lực thù địch tán phát thông tin xuyên
tạc, bôi đen chế độ xã hội cũng không thể phủ nhận được thành quả QCN
của nhân dân Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét