Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019


NHẬN THỨC ĐÚNG ĐẮN CHỐNG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”
TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ
                                                  
“Diễn biến hoà bình” là một bộ phận quan trọng trong chiến lược toàn cầu phản cách mạng của các thế lực thù địch, với phương thức hành động tổng lực, phức tạp, rộng lớn chống các nước xã hội chủ nghĩa và phong trào độc lập dân tộc. “Diễn biến hoà bình” được tiến hành trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hoá, xã hội bằng mọi biện pháp. Chiến lược “Diễn biến hoà bình” sử dụng biện pháp “phi quân sự” là chủ yếu, nhưng có kết hợp với bạo loạn, lật đổ, can thiệp vũ trang, kể cả xâm lược khi có điều kiện, thời cơ.
     Một trong những mục tiêu cơ bản của chiến lược "Diễn biến hòa bình"  làm suy yếu, chệch hướng phát triển của nền kinh tế, tiến tới chi phối, khống chế nền kinh tế các nước xã hội chủ nghĩa.
Các thế lực thù địch sử dụng kinh tế để lũng đoạn nền kinh tế Việt Nam, chuyển hóa nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam đi theo quỹ đạo kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa và từ chuyển hóa về kinh tế tiến tới chuyển hóa về chính trị. Thông qua các hoạt động đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế để đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân, làm biến đổi dần cơ sở kinh tế - xã hội của chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Lợi dụng các khoản viện trợ kinh tế, cho vay ưu đãi, hiệp định thương mại và các quan hệ kinh tế khác để gây sức ép về chính trị, can thiệp nội bộ, từng bước chuyển hóa Việt Nam theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa.

Một số thủ đoạn "Diễn biến hoà bình" về kinh tế mà các thế lực thù địch thường sử dụng, đó là: Thông qua viện trợ kinh tế, chuyển giao kỹ thuật... đi kèm với đó là các điều kiện ép buộc về chính trị hoặc ngoại giao... để tìm cách phá hoại nước ta; lợi dụng chủ trương đổi mới kinh tế của Đảng và nhân dân ta, các thế lực tìm cách đầu tư và viện trợ kinh tế, tài chính, gây áp lực đòi tư nhân hoá nền kinh tế; sử dụng nhiều chiêu trò, cách thức khác nhau để kìm hãm, phá hoại nền kinh tế Việt Nam như bao vây cấm vận từng phần, ngăn chặn viện trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam, chuyển giao kỹ thuật lạc hậu, ô nhiễm môi trường, các mặt hàng ế thừa, thông qua thị trường chứng khoán để đi sâu lũng đoạn kinh tế Việt Nam, thông qua các trang mạng trên internet để tung tin sai sự thật, đánh lừa dư luận, làm người tiêu dùng mất định hướng; thông qua các kế hoạch điều tra khảo sát, các dự án đầu tư, liên doanh để thu thập bí mật kinh tế, phá các kế hoạch và vị trí phòng thủ quốc gia của ta, chú trọng đầu tư vào các địa bàn có ý đồ xây dựng, tập hợp lực lượng, tạo chỗ đứng chân, tạo ra các vùng dễ mất ổn định, dễ gây bạo loạn, nhất là các thành phố lớn, các địa bàn chiến lược về kinh tế, chính trị, quân sự...
Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đang mở rộng phát triển nền kinh tế thị trường theo hướng xã hội chủ nghĩa, cần phải coi chống "Diễn biến hoà bình" về kinh tế cũng là một nội dung quan trọng trong mối quan hệ hữu cơ với các cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng văn hoá, chính trị, ngoại giao...
Mục tiêu của đấu tranh chống "Diễn biến hoà bình" về kinh tế là giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, tăng cường quản lý Nhà nước đối với cơ chế thị trường, bảo đảm kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, không để kinh tế tư bản tư nhân trở thành thế lực chèn ép, khống chế nền kinh tế trong nước, phòng chống các nguy cơ tụt hậu, chệch hướng về kinh tế.
Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn phòng ngừa với chủ động tiến công làm thất bại âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình" nói chung và đấu tranh làm thất bại "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực kinh tế của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch.
Kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy xây là chính, tích cực, chủ động phòng chống là quan trọng trong quá trình đấu tranh; đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng cơ cấu kinh tế mới tiến bộ, bằng cả con đường phát triển tuần tự và nhảy vọt để tăng năng suất lao động xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả và bền vững.
Tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh liên quan tới nguy cơ "Diễn biến hoà bình" như: Suy giảm kinh tế, phân hóa giàu nghèo, thực hiện không tốt các chương trình phát triển kinh tế xã hội… Song song với đó, cần giải quyết tốt các vấn đề dân tộc, tôn giáo; tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội đang gia tăng.
Phát triển kinh tế đi đôi với củng cố quốc phòng và an ninh, chống khuynh hướng tách rời kinh tế với quốc phòng - an ninh hoặc chỉ chú trọng đến phát triển kinh tế, xem nhẹ nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh, coi nhiệm vụ quốc phòng, an ninh như là việc riêng của Quân đội và Công an.
Quân đội ta là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa mà còn là lực lượng trực tiếp tham gia vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Với những nhiệm vụ xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, lao động sản xuất, tham gia chương trình xoá đói giảm nghèo, xây dựng các khu kinh tế mới kết hợp với quốc phòng dọc biên giới, vùng sâu, vùng xa... Thường xuyên làm tốt những nhiệm vụ trên là góp phần chủ động chống "Diễn biến hoà bình", phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, cần phòng chống sai lầm, khuyết điểm về nhận thức và hành động rơi vào âm mưu thủ đoạn của kẻ thù.
Thường xuyên quán triệt và thống nhất quan điểm Quân đội làm kinh tế không chỉ vì lợi ích kinh tế mà cái chính là lợi ích xã hội, lợi ích quốc phòng - an ninh. Trong quá trình xây dựng và hoạt động của các xí nghiệp công nghiệp quốc phòng, các cơ sở kinh tế - quân sự, các cơ quan nghiên cứu phục vụ kinh tế quốc phòng phải tuyệt đối giữ bí mật kinh tế - kỹ thuật.
Triệt để thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, không sử dụng một cách phung phí, nhất là những cơ quan, những người liên quan trực tiếp đến tài chính, vật tư, xây dựng, xuất nhập khẩu...
Đấu tranh chống "Diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực kinh tế có sắc thái riêng. Vì vậy, phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự phối hợp đồng bộ với cuộc đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hoá, quốc phòng an ninh và đối ngoại để đánh bại mọi âm mưu thủ đoạn "Diễn biến hoà bình" của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng hiện nay./.  
Đinh Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét