Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

ĐỪNG CỔ SÚY CHO BÀI PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG SIGAPORE LÝ HIỂN LONG


Trong nội dung bài phát biểu tại Đối thoại Shangrila 2019 và trên trang cá nhân hôm 31/5 vừa qua, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng Việt Nam đã “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia. Sau khi Ông Lý Hiển Long phát biểu đã có những phản ứng gay gắt về việc phát biểu sai trái của Thủ tướng Singapore. Ngày 04/6/2019 người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu tại Đối thoại Shangrila 2019 phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này. Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khơ-me Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt xét xử tội ác của Khơ-me Đỏ (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khơ-me Đỏ.
Về phía Campuchia: Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen cho rằng: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã “xúc phạm sự hy sinh trong sáng” của quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khơ-me Đỏ. Nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Many, con trai của Thủ tướng Hun Sen, hôm 3/6 cũng đã phản đối phát ngôn của Thủ tướng Singapore và khẳng định Việt Nam đã hỗ trợ CPP đánh đổ Khmer Đỏ. Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tuyên bố đã nêu vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore tại Diễn đàn Shangri-La cuối tuần trước. Ông đã thông qua người đồng cấp của Singapore yêu cầu Thủ tướng Lý Hiển Long chỉnh sửa phát biểu của mình, nhấn mạnh rằng điều này là “không đúng sự thật và không phản ánh lịch sử của sự kiện”.
Trên trang mạng cũng rất nhiều bài viết phản bác về bài phát biểu sai sự thật và không đúng sự kiện lịch sử của các nhà nghiên cứu và những người am hiểu, họ yêu cầu Ông Lý Hiển Long chỉnh sửa phát biểu của mình, đồng thời có lời xin lỗi với Chính phủ, nhân dân 2 nước Việt Nam và Campuchia.
Tuy nhiên một số phần tử chống đối và cơ hội nhân dịp bài phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cổ súy cho bài phát biểu này là Ông Lý Hiển Long chỉ nói sự thật, không có ý xấu trong thông điệp nói trên chỉ nhằm mục đích gợi lại tình hình và những thách thức tại thời điểm đó như nó đã từng được công khai, bản thân Ông Lý Hiển Long phát biểu để thay lời cho một phía khác…
Thực sự những bài viết cổ súy cho phát biểu của Ông Lý Hiển Long, thực ra họ là những kẻ không có lương tâm, cố tình làm cho mọi người hiểu sai sự thật, làm sai lệch phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý. Đây còn là sự xúc phạm đối với sự hy sinh trong sáng của quân Tình nguyện Việt Nam, những người đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Như vậy, chính họ ủng hộ chế độ diệt chủng và muốn chế độ này quay trở lại Campuchia.
Theo tôi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phải có bài viết công khai chỉnh sửa phát biểu của mình, đồng thời có lời xin lỗi chân thành với Chính phủ, nhân dân 2 nước Việt Nam và Campuchia, nhằm năng cao hơn nữa hợp tác chặt chẽ giữa các nước, củng cố và phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Singapore cũng như tăng cường đoàn kết và thống nhất của ASEAN, xây dựng một tình hữu nghị và bạn bè tốt đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét