Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

NHẬN DIỆN TIN GIẢ VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG


           Trong những năm qua Internet, các ứng dụng trên nền Internet đã phát triển mạnh mẽ, mang lại cho con người nhiều lợi ích. Song, nó cũng tạo ra rất nhiều nguy cơ, thách thức cho người sử dụng, thậm chí đe dọa đến an ninh, trật tự an toàn xã hội của quốc gia. Một trong những nguy cơ đó là nạn tin giả - những tin tức hoặc câu chuyện trên Internet không đúng sự thật.
          Các đối tượng sản xuất tin tức giả vì mục đích tài chính, chính trị, hạ uy tín của cá nhân, tổ chức một cách có chủ đích hoặc để được nổi bật, thu hút sự chú ý. Vì thế, những kẻ tung tin giả thường lợi dụng sự kiện, hiện tượng nóng, gây tranh cãi trong đời sống để tạo tin giả dưới dạng văn bản, hình ảnh được chỉnh sửa, hoặc các video cắt ghép,... đăng tải, phát tán trên các trang thông tin không chính thống, qua các nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng tin nhắn và công cụ tìm kiếm như Google. Tác hại của tin giả là rất lớn như làm mất uy tín, hoài nghi, bất bình, dư luận xấu, chia rẽ trong cộng đồng dân cư, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, với lực lượng vũ trang dẫn đến nguy cơ mất ổn định chính trị, an ninh, xã hội,
          Để bản thân, bạn bè, họ hàng không trở thành nạn nhân của tin giả, trước khi bình luận hay chia sẻ tin tức, từng cá nhân cần phải hết sức bình tâm, thận trọng tìm hiểu, phân tích tiêu đề, nội dung tin, trang đưa tin từ đó nhận định, đánh giá độ tin cậy, động cơ của nguồn tin, cũng như trang đăng tải. Phải cảnh báo và thông báo cho người thân, bạn bè những tin giả đang lưu hành, hướng dẫn cách nhận diện, tác hại của tin giả, các trang tin chính thống cũng như các trang tin tiêu cực, phản động là thiết thực góp phàn tạo môi trường trên mạng Internet và ngoài xã hội lành mạnh./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét