Thứ Tư, 3 tháng 8, 2022

CÂU TRẢ LỜI MỘC MẠC CỦA MẸ LÀM CHO NGƯỜI MỸ PHẢI CỨNG HỌNG!

 

          Lần ấy, vào những năm cuối thập niên 80, có một Đoàn liên hợp tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích đến Củ Chi, TP Hồ Chí Minh để tìm kiếm và khai quật, có cả Người Mỹ, cán bộ của ta và các phóng viên báo chí.

          Sau nhiều ngày được chính quyền và nhân dân Củ Chi giúp đỡ, họ đã tìm thấy một số hài cốt lính Mỹ.

          Tại nơi khai quật hôm đó, có rất nhiều người dân Việt Nam là dân trong ấp đến chứng kiến việc khai quật và đưa hài cốt lên xe để ra sân bay. Ở đó có cả các nhà báo của ta và một vài nhà báo nước ngoài.

          Trong lúc đứng chờ đợi, có một bà mẹ già tóc bạc, dáng gầy, nhỏ, da nhăn nheo, đang đứng bỏm bẻm nhai trầu. Một nhà báo Mỹ nói tiếng Việt lơ lớ nói: Chào bà mẹ.

          Một số người dân thấy vậy chỉ vào bà má và nói với mấy phóng viên:

          - Bà má này là Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng đấy, mẹ có chồng và bốn con là Liệt sĩ đã hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

          Như vớ được vàng, một nhà báo nước ngoài hỏi má:

          - Xin chào bà mẹ, chúng tôi rất khâm phục những người như bà, thật hiếm có, hiếm có.

          - Cám ơn ông, không hiếm có đâu ông ạ, ở đất Củ Chi này cũng như trên đất nước Việt Nam tôi, có rất nhiều người mẹ như chúng tôi.

          Nhà báo lại hỏi:

          - Thưa bà mẹ, tôi hỏi khí không phải, hôm nay bà mẹ thấy người Mỹ ở tận xa xôi đến đây để tìm lại hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh đưa về nước, bà thấy thế nào? Xin hỏi chồng và con bà hiện nay đã được nhà nước Việt Nam tìm kiếm và quy tập về cho bà chưa?

          Nghe câu hỏi có vẻ so sánh chính sách của nước Mỹ với của Việt Nam.

Bà má ngừng nhai trầu, bà bỏ miếng bã trầu cầm ra tay và nói chậm rãi:

          - Người mẹ Việt Nam hay người mẹ Mỹ, khi mất chồng, mất con của mình cũng đều đau xót như nhau, tôi rất hiểu điều ấy. Tôi vẫn còn hai đứa con đã hi sinh chưa biết nó nằm đâu để mà Nhà nước quy tập. Nhưng tôi nghĩ, thằng g*iặc Mỹ nó ở tận bên Tây nó sang xâm lược nước tôi, nó mới phải sang đem xương cốt về nước nó, chứ con tôi nó hi sinh để giải phóng Đất nước tôi, cho dù là tìm thấy hay chưa tìm thấy, nó vẫn đàng hoàng nằm trên mảnh đất quê hương, đất nước của mình. Tôi đâu phải bận lòng nhiều về điều đó, chắc rằng các con tôi cũng nghĩ vậy thôi.

          Vị nhà báo nước ngoài không hỏi thêm câu gì nữa. Những người ở đó hôm ấy chứng kiến câu nói này của Bà má Anh hùng đã không kìm được lòng mình vì xúc động. Thật là một suy nghĩ mộc mạc nhưng triết lý vô cùng sâu sắc và rất Việt Nam được ẩn chứa bấy lâu trong lòng của một bà má Anh hùng - một bà má bình dị như bao bà mẹ trên đất nước Việt Nam này./.

TIẾP TỤC THỰC HIỆN SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN

 Cách mạng xã hội chủ nghĩa coi việc giải phóng con người thoát khỏi áp bức, bóc lột, bất công và để con người phát triển trong công bằng, bình đẳng, dân chủ và tự do là mục tiêu cao nhất. Sứ mệnh hàng đầu của giai cấp công nhân là bằng phương thức lao động công nghiệp để sản xuất ra của cải vật chất ngày càng nhiều hơn, tốt hơn cho quá trình phát triển của nhân loại. Từ đó, họ tạo ra các tiền đề, điều kiện vật chất cho xã hội mới.

NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, PHỦ NHẬN SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN

Sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân hiện đại là phát kiến vĩ đại của C.Mác. Bằng cái nhìn duy vật lịch sử, C.Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng về sứ mệnh của giai cấp công nhân trong toàn bộ học thuyết của mình, song tập trung nhất là ở lý luận về chủ nghĩa xã hội khoa học.

5 LÍ DO TRÍ THỨC KHÔNG THỂ THAY THẾ

Gần đây, trong xu thế phát triển của thế giới với trình độ kinh tế tri thức và hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0, cũng có ý kiến cho rằng, “trong kinh tế tri thức thì sứ mệnh lịch sử là của trí thức chứ không phải của công nhân”. Đây là một nhận thức không đầy đủ. Những phân tích sau đây có thể góp phần làm rõ hơn nhận thức liên quan đến vấn đề trí thức và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay.

CŨNG LÀ TỰ DIỄN BIẾN

Gần đây, không ít đảng viên sau khi nghỉ hưu thì không mấy “mặn mà” với việc sinh hoạt Đảng. Có đảng viên cứ khất lần việc chuyển sinh hoạt Đảng với lý do “chưa xác định chính thức nơi cư trú sau khi nghỉ hưu”.

VÀI LỜI TÂM SỰ VỚI CÁC BẠN Ở CHUYỆN LÀNG QUÊ!

Chứ không phải ăn vàng ăn bạc gì ở đây cả ! 
Hội viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau và đều có bản lĩnh, tuy nhiên nhận thức thì không ai giống ai, mặc dù vậy trong mỗi chúng ta đều lấy yêu thương làm trọng, mặc dù anh chị em chúng ta không phải là máu mủ ruột già của nhau. Cơm ai lấy ăn, áo ai nấy mặc, việc ai nấy làm. Không liên quan về kinh tế, không dính líu về chính trị, không lệ thuộc không chi phối nhau.
Phật dạy: Hãy thiện tâm ! Thiện tâm 
Và tất cả mọi người đều mong muốn làm theo lời Phật!
Vì thế: khi đọc bài viết của nhau (vì anh chị em chúng ta chỉ gặp nhau ở bài viết của nhau mà thôi).
“ Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh “ 
Ý của Mõ ở đây là mỗi người có mỗi chỉ số IQ và EQ khác nhau, và nên dành cho nhau sự tôn trọng vừa đủ, nếu tự biết tôn trọng và yêu thương mình!

Đăng bài ở CHUYỆN LÀNG là phải biết chấp nhận khen chê. Ai cũng muốn được khen, còn bị chê thì cái mặt đần thối ra phải không ạ?

Không nên khen nhau hết lời 
Và cũng đừng chê nhau hết lời,thậm chí mạt sát làm nhục nhau, có cần thiết phải cư xử với nhau như thế không, thưa các bạn thân yêu của tôi?

MÀ QUÝ NHẤT LÀ SỰ GÓP Ý CHÂN THÀNH.
Tôi họ tên đầy đủ là Nguyễn Văn Quân, năm nay 70 tuổi. Tôi là lính trận, đã đi qua hai cuộc chiến tranh giải phóng và vệ quốc của dân tộc, đã nếm đủ đẳng cay, hy sinh mất mát. 
Nhưng tôi luôn tôn trọng và yêu thương hết thảy mọi người, vì tôi biết tôn trọng tôi, hơn nữa tôi là người lính trận, phải đi tìm hạnh phúc của mình bằng chính máu xương của mình !
Vì lẽ đó tôi hiểu được thế nào là hạnh phúc và tôi biết giữ gìn nó trong tâm trí mọi người ở xung quanh tôi. 
Tôi không phải là nhà văn nhà thơ gì ráo, tôi viết chơi, viết ngẫu hứng thôi,vì tôi được thừa hưởng mạch nước ngầm văn chương của đất Hà Nam quê hương. 
Vài lời tâm sự chân tình của người lính già ở tuổi 70
Xin gửi đến mọi người lời chúc sức khỏe và hạnh phúc!
Yêu nước ST 

ĐẸP SAO TỔ QUỐC VIỆT NAM!

Việt Nam đất nước anh hùng
Bốn nghìn năm vẫn hòa chung máu đào
Buổi đầu dựng nước gian lao
Đã quen hai tiếng "đồng bào" vấn vương.

Dẫu đau thương vẫn ngoan cường
Dẫu gian nan vẫn chung đường bước đi
Vĩ nhân, hào kiệt cũng vì
Cứu dân, cứu nước mỗi khi, kịp thời.

Từ hồi Bắc thuộc xa xôi
HAI BÀ TRƯNG đã giữa trời thét vang
Cờ đào quật khởi hiên ngang
Khiến cho Tô Định tướng tàn, quân vong.

NGÔ QUYỀN anh dũng vô song
Bạch Đằng minh chứng bại vong giặc Tàu
Buộc nhà Nam Hán cúi đầu
Giành nền độc lập ngàn sau nước nhà.

LÝ THƯỜNG KIỆT - tướng tài ba
Thơ thần "Nam Quốc Sơn Hà" vang danh
Đánh cho quân Tống tan tành
Ung Châu co cụm lũy thành khốn nguy.

Việc xưa sử sách còn ghi
Anh hùng hào kiệt đã vì non sông
Nước Nam đoàn kết một lòng
Bền tâm vững chí quyết không xưng "thần".

TRẦN HƯNG ĐẠO - Đức Thánh Trần
Quân Nguyên đã phải ba lần chịu thua
Bạch Đằng chốn ấy thuở xưa
Mồ chôn lũ giặc đến giờ còn đây.

Lam Sơn tiếp bước dựng xây
Vua LÊ THÁI TỔ nơi này dấy binh
Đánh tan bè lũ nhà Minh
Điểm tô trang sử nước mình, tuyệt thay.

Quân sư NGUYỄN TRÃI bậc thầy
Là người binh giỏi, văn hay toàn tài
Tìm đâu thêm một Ức Trai
"Bình Ngô Đại Cáo" thiên tài lưu danh.

QUANG TRUNG - NGUYỄN HUỆ lừng danh
Nông dân áo vải đã thành đế vương
Tây Sơn thần tốc phi thường
Đống Đa gò chất đầy xương quân thù.
Đến thời nước mất tự do
Việt Nam lại có BÁC HỒ sáng soi
Như vầng dương sáng giữa trời
Dẫn đường chỉ lối cho người dân ta.

Năm châu Bác đã bôn ba
Vì lòng mong mỏi nước nhà đẹp tươi
Học trò của Bác bao người
Cùng chung chí hướng giúp đời, cứu dân.

VÕ NGUYÊN GIÁP - Đại tướng quân
Giáo viên dạy sử, cầm quân như thần
Điện Biên chấn động xa gần
Bốn phương lừng lẫy, toàn dân tự hào.

Đẹp màu cờ đỏ, vàng sao
Còn mang dấu ấn anh hào thời nay
Để khi vận nước đến tay
Dân tin BÁC TRỌNG đêm ngày quyết tâm.

Cầm cân nảy mực xứng tầm
Trị quan tham nhũng, diệt mầm bất công
Bác luôn tiếp bước cha ông
Vì dân vì nước, chẳng mong sang giàu.

Nghĩ suy bạc cả mái đầu
Đưa ra sách lược trước sau vẹn toàn.
Đối nhân xử thế nhẹ nhàng
Mà mang sức nặng hơn ngàn thép gang.

Đẹp sao Tổ quốc Việt Nam
Còn bao gương sáng huy hoàng sử xanh
Của bao thế hệ cha anh
Kể làm sao hết ngọn ngành xưa nay
Sau bao gian khó, đắng cay
Mới nên thành quả ngọt ngào ngày nay./.
Yêu nước ST!

SỰ XẢO TRÁ CỦA LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC!


          Sau khi kích động giáo dân tấn công làm bị thương 04 cảnh sát cơ động, gián tiếp đẩy 10 giáo dân của mình vào trại tạm giam, linh mục Nguyễn Đình Thục tối nay đã đăng bài để "biện hộ" cho hành động gây rối sáng nay tại khu công nghiệp WHA (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An)

          Bằng giọng lưỡi xảo trá, ông Thục biến đen thành trắng khi lên giọng chỉ trích chính quyền  "đóng đường dân sinh", nhắc đến việc người ta cưỡng chế "đóng cửa" con đường dân sinh cắt ngang qua khu công nghiệp WHA như là cưỡng đoạt con đường duy nhất của người dân và cho rằng việc này khiến người dân nơi đây bị rơi vào thế cô lập?!!. Ông Thục viết: "...hàng ngàn cảnh sát cơ động hỗ trợ để cướp con đường dân sinh nối kết nhân dân nửa xã Nghi Thuận với trung tâm xã, nơi đó có trụ sở ủy ban, trường học, trạm xá… Đó cũng là con đường để dân lên thành phố, bệnh viện, đến chợ…" và "Một mai đây công ty đóng đường, không cho chúng tôi đi nhờ nữa thì con em chúng tôi đi học bằng đường nào?".

          Ông Thục cố tình lờ đi việc, người ta đã xây dựng một con đường nhựa, trải af-pha đẹp đẽ, có cây xanh, điện chiếu sáng, thay thế con đường dân sinh gồ ghề đá sỏi đã cũ kia. Chỉ duy nhất là đường mới dài hơn chỉ 200m so với đường dân sinh cũ, ngang với cú vặn ga trong 10s đồng hồ.

          Và ông Thục cũng cố tình quên mất luôn những lợi ích mà khu công nghiệp đem lại cho người dân ở gần đó. Đó là công việc ngay gần nhà, giúp hàng trăm thanh niên không phải sống bươn trải xa nhà ở các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh mà vẫn có thể lo đủ cho cuộc sống của mình. Đó là lợi ích đem lại từ các dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp: tiền cho công nhân thuê nhà, tiền bán gạo, thức ăn cho hàng ngàn công nhân. 

          Một khu công nghiệp như vậy thì sẽ mang lại sự thịnh vượng và phát triển vượt bậc về kinh tế cho một vùng quê, có thể thay đổi bộ mặt cho giáo xứ mà ông Thục đang là quản xứ.

          Vì vậy, việc những người dân nơi đây nghe xúi giục mà tập trung gây rối trật tự an ninh thì không chỉ là sự thiếu hiểu biết mà là hành vi phá hoại, chống đối chính quyền nên cần phải xét xử nghiêm đặc biệt là những kẻ cầm đầu xúi giục phía sau.

Cảnh giác với ý đồ phá hoại nền kinh tế Việt Nam


          Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã điều tra, xử lý một số cá nhân thuộc các tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn vì có các hành vi vi phạm pháp luật như Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh…

          Điều đó cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật nước ta nhằm đem lại một xã hội công bằng, thượng tôn pháp luật, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh cho các tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh.

          Tuy nhiên, mới đây, một số trang mạng, trong đó tiên phong, hào hứng nhất là Việt Tân tung tin về việc tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông chủ của Tập đoàn VinGroup bị cấm xuất cảnh.

          Ngay sau đó, Bộ Công an đã lên tiếng khẳng định tin đồn trên là sai sự thật, đập tan mọi đồn đoán vô căn cứ và sẽ truy tìm, xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng đến nền an ninh kinh tế, tiền tệ nước nhà.

          Không phải ngẫu nhiên mà các  trang mạng chống phá đất nước đều hào hứng, nhanh nhạy chạy theo những tin đồn kiểu như trên, bởi bất kỳ một thông tin vụ việc tiêu cực, bất lợi nào cho Việt Nam đều được chúng vui mừng lan tỏa nhằm làm hoang mang trong dư luận và cộng đồng mạng.

          Việc Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bị tung tin đồn ác ý với ý đồ tấn công vào Tập đoàn Vingroup, cũng như các công ty khác của Việt Nam, ý đồ làm mất lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm Việt, triệt hạ uy tín, gây khó khăn cho quá trình sản xuất, kinh doanh, có thể khiến cho hàng ngàn người lao động đối mặt với việc thất nghiệp, qua đó phá hoại nền kinh tế nước nhà.

          Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc truy tìm, xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn thất thiệt, để các doanh nghiệp Việt tự tin phát triển, đóng góp công sức cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc!

TỔ CHỨC KHỦNG BỐ VIỆT TÂN XUẤT BẢN SÁCH LỊCH SỬ SAI SỰ THẬT

 

          Trong khi dư luận trong nước đang bàn cãi xem nên hay không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn thì một động thái rất đáng quan tâm ở hải ngoại liên quan đến vấn đề này. Đó là Hoàng Cơ Định (em trai của Hoàng Cơ Minh), một thành viên thuộc dạng "Khai quốc công thần" của Việt Tân đã cho xuất bản cuốn sách lịch sử "Đôi dòng Sử Việt". .

          Nội dung cuốn sách là "vẽ lại" lịch sử Việt Nam từ thời lập quốc đến nay. Trong đó, nhiều nội dung trong cuốn sách này xuyên tạc trắng trợn vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc của đất nước, vinh danh số ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn... và nhiều vấn đề khác nữa, chuyển vào trong nước.

          Khi Internet phát triển như vũ bão việc tiếp cận các sách không chính thống của kẻ địch là một điều tai hại cho lớp trẻ nếu như không được trang bị kiến thức tự vệ đầy đủ.

          Tổ chức khủng bố Việt Tân chưa bao giờ từ bỏ chống phá cách mạng, thế hệ trẻ chính là mục tiêu nhắm tới của chúng nhằm thực hiện các cuộc cách mạng màu, bất bạo động từng bước xóa bỏ vai trò của Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới để lật đổ chế độ.

          Vì vậy cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc của tổ chức này!

LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ HOẠT ĐỘNG TÀ ĐẠO

 

Để truyền tải các nội dung tuyên truyền đến đối tượng, chúng đã sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, phát thanh và in ấn các văn hóa phẩm bằng ngôn ngữ, chữ viết các dân tộc; dùng lời tuyên truyền "rỉ tai" từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong thông qua các hoạt động thăm thân, "nghiên cứu khoa học", "hoạt động từ thiện"... của những người từ nước ngoài về hoặc những người có uy tín trong dòng họ, các chức sắc tôn giáo.

“Đạo hóa" dân tộc là một trong những thủ đoạn của các thế lực thù địch sử dụng ở nhiều quốc gia, dân tộc trên thế giới. Với một số dân tộc thiểu số Việt Nam chưa theo tôn giáo nào thì việc "đạo hóa" càng có ý nghĩa quyết định đến khả năng lôi kéo, tập hợp nhân dân và hình thành các "khung chính quyền" ngầm núp dưới vỏ bọc tôn giáo, như "khung chính quyền" ngầm của cái gọi là "Tin lành Đề-ga" để đòi ly khai, tự trị ở Tây Nguyên. “Chúng triệt để lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống của đồng bào để tổ chức truyền đạo trái pháp luật, đội lốt tôn giáo hoạt động chính trị, móc nối xây dựng cơ sở.

Cùng với việc truyền đạo trái pháp luật đến vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, chúng còn khuyến khích đồng bào các dân tộc duy trì tập tục lạc hậu, phản khoa học, tin, nghe theo các tà đạo; cổ vũ cho lối sống tư sản trong thanh niên, thiếu niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc văn hóa dân tộc.

Kích động mâu thuẫn giữa người dân tộc thiểu số với người Kinh, kích động chống đối chính quyền nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết của Đảng, Nhà nước ta. Cùng với hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, các thế lực thù địch  còn “iợi dụng những tồn tại của lịch sử ra sức kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tư tưởng "ly khai", "tự trị" của các dân tộc trên các địa bàn chiến lược để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phá hoại sự đoàn kết thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Các hoạt động cụ thể của chúng, như nhen nhóm, khuấy động, thổi bùng cái gọi là "quyền tự trị" của các dân tộc, kích động dân tộc Mông ly khai, bạo loạn thành lập "Nhà nước Mông tự trị", người Thượng ở Tây Nguyên ly khai thành lập “ Nhà nước Đê-ga độc lập”, người dân tộc Khmer ly khai thành lập “Nhà nước Khmer Krôm độc lập”; tung các tin thất thiệt về đời sống tâm linh và hiện thực ở các vùng đồng bào DTTS sinh sống để tạo nên hàng loạt các hoạt động như vượt biên trái phép, di dân tự do, hòng làm cho đời sống của đồng bào mất ổn định.

Lợi dụng trình độ hiểu biết còn hạn chế, đặc điểm tâm lý và lịch sử hình thành, phát triển của mỗi dân tộc để tìm cách khoét sâu những mâu thuẫn, gây nghi kỵ, hận thù, chia rẽ; lợi dụng khó khăn về kinh tế và những tồn tại, hạn chế khuyết điểm của cán bộ, chính quyền trong quá trình thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước để kích động, để xuyên tạc, chia rẽ nhân dân các dân tộc thiểu số với chính quyền, giữa các dân tộc thiểu số với nhau và giữa đồng bào các dân tộc thiểu số với đồng bào dân tộc Kinh, tạo ra sự đối lập giữa các dân tộc với nhau và với cách mạng. Hoạt động này không chỉ ngăn cản việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế, văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi mà còn trực tiếp phá hoại cơ sở kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, làm cho đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng khó khăn để dễ bề không chế họ, phục vụ các mưu đồ chính trị hết sức đen tối, như lợi dụng quần chúng, kích động quần chúng gây bạo loạn chính trị, tạo tiếng vang và thông qua đó kêu gọi các tổ chức quốc tế can thiệp vào Việt Nam./.

                                                                                                      VHT.

ÂM MƯU CỦA ĐỊCH LỢI DỤNG CHÍNH SÁCH TỰ DO TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ ĐẢNG

 

Thực hiện ưu tiên phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đi sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc và miền núi; khắc phục từng bước sự chênh lệch về mọi mặt giữa các dân tộc, giữa miền núi và miền xuôi, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi nhằm giải quyết tận gốc vấn đ dân tộc. Đó không chỉ là mục tiêu của chế độ xã hội chủ nghĩa, mà còn là nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số. Điều đó có ý nghĩa sâu xa là tạo đề kháng, tạo sự miễn dịch cho sự xâm nhập của kẻ thù, khi chúng mun lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá cách mạng nước ta.

Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị. Quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng về công tác dân tộc, Nghị định của Chính phủ và các văn bản về công tác dân tộc và chính sách dân tộc.

Quân đội phải tiếp tục tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, mọi cán bộ chiến sĩ đối với công tác dân tộc trong tình hình mới. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vùng đồng bào dân tộc, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo chống Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc.

 Thực hiện tốt chính sách dân tộc trong Quân đội; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, chiến sĩ người dân tộc thiểu số, tạo nguồn cho Quân đội và nguồn cán bộ cho địa phương. Tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. góp phần thực hiện thắng lợi sự ngiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

                                                                                                  VHT.

NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN TĂNG CƯỜNG TIỀM LỰC CHÍNH TRỊ TINH THẦN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

Sự lãnh đạo của Đảng không chỉ được thể hiện ở tầm vĩ mô, mà còn phải được cụ thể hóa ở hoạt động của các cấp, các ngành trên mọi lĩnh vực trong xây dựng tiềm lực chính trị-tinh thần của nền quốc phòng toàn dân. Trước mắt, cần có giải pháp giải quyết có hiệu quả những bức xúc, khó khăn trong đời sống nhân dân; tổ chức đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên có hiệu quả; rút ngắn khoảng cách giầu nghèo trong các tầng lớp xã hội. Có như vậy mới tăng cường được khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố được niềm tin của nhân dân với Đảng, chế độ. Đồng thời, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và phát triển tiềm lực chính trị-tinh thần cần khơi dậy và phát động các phong trào cách mạng của nhân dân, khai thác trí tuệ và tài năng sáng tạo của nhân dân, đề cao trách nhiệm công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Để thực hiện có hiệu quả những nội dung trên đòi hỏi toàn đảng, toàn quân và cả hệ thống chính trị các cấp phải đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Theo đó, cần tiếp tục rà soát, đánh giá đúng cán bộ, có kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ và sử dụng, bổ nhiệm cán bộ cần coi trọng cả đạo đức và tài năng, trong đó bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sạch, năng lực chuyên môn, khả năng vận động quần chúng, sự hiểu biết về quốc phòng, quân sự cần có sự chú ý thích đáng, vì nó có quan hệ đến hiệu quả xây dựng tiềm lực chính trị-tinh thần của nền quốc phòng toàn dân./.

                                                                                                                  VHT.

NÂNG CAO TINH THẦN CẢNH GIÁC NHỮNG THỦ ĐOẠN MỚI CHỐNG PHÁ ĐẢNG

 

Nêu cao tinh thần cảnh giác, có quan điểm và phương pháp đúng trong giải quyết các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, chia rẽ nội bộ nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo. Đấu tranh kiên quyết với những âm mưu và hành động chia rẽ dân tộc, chủ nghĩa ly khai của các thế lực thù địch.

Chăm lo xây dựng lực lượng nòng cốt của khối đại đoàn kết toàn dân là khối liên minh công nhân-nông dân- trí thức, nâng cao vai trò, vị thế của giai cấp công nhân, nông dân và trí thức, đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để xây dựng, nâng cao vai trò, vị thế của giai cấp công nhân, nông dân và trí thức Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước phải tăng cường giáo dục nâng cao giác ngộ về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cho giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức; giải quyết việc làm, thu nhập lao động cho từng giai cấp phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cùng với việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cần phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội trong xây dựng tiềm lực chính trị-tinh thần của nền QPTD trong tình hình mới. Thực hiện biện pháp này, một mặt phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò chủ động, tích cực của các tổ chức quần chúng; mặt khác, phải tăng cường vai trò của chính quyền các cấp trong quản lý nhà nước về các hoạt động và các tổ chức chính trị-xã hội. Có nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội để đoàn kết liên minh công-nông- trí thức, phát huy tối đa tiềm năng của họ trong thực hiện mục tiêu dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc; đồng thời xác định các chính sách đúng hợp lòng dân tạo nên động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh bảo vệ Tổ quốc./.

                                                                                                 VHT.

 

NHỮNG KIỂU XUYÊN TẠC, VU CÁO TRONG THỜI ĐẠI SỐ

    Thời đại công nghệ số 4.0 sẽ ít nhiều làm thay đổi tư duy, nhận thức, tư tưởng, tình cảm của con người với thế giới chung quanh. Con người tiếp cận với tri thức nhanh chóng hơn, mở ra khả năng tương tác; phương thức tác động của chính quyền với người dân đa dạng hơn, nhất là thông qua mạng xã hội.

    Từ những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sẽ xuất hiện nhiều hơn một số xu thế mang tính phổ quát, bên cạnh những giá trị chung, truyền thống trong quan hệ xã hội ở các quốc gia nói chung với nhiều mức độ, đặc điểm khác nhau, như xu thế dân chủ hóa đi đôi với cá thể hóa; xu thế lớn trong đổi mới quản lý, quản trị quốc gia và trách nhiệm giải trình (chuyển đổi hệ thống hành chính mạnh mẽ sang chính phủ điện tử; phân cấp, phân quyền, minh bạch hóa thông tin; tăng cường nguồn lực tinh hoa cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả); tăng cường vai trò giám sát của người dân đối với hoạt động của bộ máy công quyền. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, khủng bố, biểu tình, bạo loạn đối với Việt Nam có thể được thực hiện tinh vi hơn.

    Những năm qua, một trong các yếu tố tạo nên uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế là việc Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định quan điểm tiến bộ, tích cực về nhân quyền, đồng thời cố gắng tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng các quyền của mình và trên thực tế, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, không phải khi nào hoạt động này cũng nhận được sự hợp tác thiện chí từ một số quốc gia. Nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới hướng tới.

Thế nhưng đây cũng là chủ đề nhạy cảm mà các thế lực thù địch và một số tổ chức phi chính phủ được sự giúp đỡ của phương Tây luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện những động cơ xấu để can thiệp vào công việc nội bộ nước khác, nhất là các quốc gia có thể chế chính trị XHCN nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản.

Trong mọi giai đoạn cách mạng, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước ta bằng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương tiện, cách thức khác nhau hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trong thời đại số nhằm tận dụng đa dạng các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là các mạng xã hội, xuất bản báo chí ở nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước. Tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chống phá Việt Nam (như VOA tiếng Việt, RFA, RFI, BBC Việt ngữ, HRW...) để tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, hạ bệ thần tượng, gây nghi kỵ, chia rẽ nội bộ, triệt để khai thác các sự kiện chính trị, những vấn đề nhạy cảm để mở các chiến dịch tuyên truyền chống Việt Nam.

    Đồng thời các hội, nhóm, tổ chức phi chính phủ nước ngoài không có thiện chí với Việt Nam tổ chức nhiều cuộc điều trần, hội thảo, họp báo, ra tuyên bố, ban hành một số nghị quyết, báo cáo… vu cáo, xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam; gắn viện trợ nhân đạo với những đòi hỏi về cải thiện dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, tự do báo chí ngôn luận…. Hậu thuẫn tổ chức phi chính phủ thông qua việc triển khai các dự án với những mỹ từ như “thúc đẩy”, “cải thiện nhân quyền”, khích lệ các đối tượng phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài và số đối tượng chống đối trong nước gia tăng hoạt động. Nhiều tổ chức như Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), Ân xá quốc tế (AL), Freedom House (FH)… trong báo cáo hàng năm, một mặt thừa nhận Việt Nam có chuyển biến tích cực nhưng vẫn cố ý đánh giá tiêu cực về tình hình nhân quyền Việt Nam.

Thông qua các nền tảng số, các thế lực thù địch sử dụng những tin, bài, hình ảnh của báo chí chính thống trong nước, sau đó tô vẽ thêm bớt, đưa ra những nội dung “thật giả lẫn lộn” và thông tin sai lệch để đưa lên mạng xã hội. Chúng lập ra những trang/tài khoản núp dưới danh xưng của các cơ quan Chính phủ, lãnh đạo cấp cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu kỳ của công chúng, đánh vào khoảng trống thông tin (mà báo chí chính thống trong nước chưa đăng tải hoặc cần thời gian kiểm duyệt thông tin); ngụy tạo các bài viết dưới những tiêu đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm…  Những thủ đoạn lợi dụng nền tảng số nêu trên của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn ít nhiều đã dẫn dụ và lừa dối được một bộ phận người dân. Những cái “bẫy thông tin”mà các đối tượng thù địch, phản động, tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam tung ra cũng đã khiến cho nhiều người nước ngoài không phân biệt được thông tin chính thống và thông tin giả mạo, dẫn đến có nhận thức không đúng, không tốt về Việt Nam.

Sử dụng công nghệ số để ngăn chặn luận điệu xuyên tạc, vu cáo

    Định hướng thứ tư trong phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII là “...xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đã bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội dung, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta xác định:“...Hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; phát triển những sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo có sức lan tỏa để quảng bá, giới thiệu ra thế giới”.Theo đó, tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế giới cần đưa ra các thông điệp vừa làm nổi bật được những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, trong đó có tính khác biệt với các quốc gia khác, vừa đảm bài sự hài hòa với xu thế chung của nhân loại, đồng thời phải tác động đến tình cảm,đáp ứng được nhu cầu và thuyết phục đối tượng tiếp nhận.

    Do đó, hoạt động tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới không thể tách rời với việc đấu tranh phản bác, chống các luận điểm xuyên tạc, bôi nho hình ảnh Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những lĩnh vực quan trọng của công tác tư tưởng nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.

    “Đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là một trong những nội dung trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng ta xác định trong Văn kiện Đại hội XIII. Việc tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không chỉ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất nước mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh Việt Nam trước những thông tin không đúng sự thật.

    Trong thế giới toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, danh tiếng và hình ảnh tích cực của một quốc gia ngày càng được coi trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế bởi hình ảnh quốc gia không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước. Do vậy, việc tạo dựng, quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia ngày càng được các nước chú trọng như một chiến lược sức mạnh mềm trong môi trường quốc tế nhiều biến đổi.

Thông qua nền tảng số, bè bạn quốc tế đã biết đến Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, nay trở thành một Việt Nam có quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ; quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; có vai trò, vị thế ngày càng nổi bật trong khu vực và trên thế giới; là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC, WTO…

    Như vậy, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, việc sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ tuyên truyền một mặt góp phần thúc đẩy quảng bá về một Việt Nam thân thiện, mến khách, một đất nước được coi là “điểm hẹn của hòa bình”, điểm đến an toàn cho bè bạn quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại các thông tin tuyên truyền sai trái, thù địch đối với Việt Nam cũng như nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam với thế giới.

 


LÁ BÀI NHÂN QUYỀN TRONG THỜI ĐẠI SỐ

 

    Thời đại công nghệ số 4.0 sẽ ít nhiều làm thay đổi tư duy, nhận thức, tư tưởng, tình cảm của con người với thế giới chung quanh. Con người tiếp cận với tri thức nhanh chóng hơn, mở ra khả năng tương tác; phương thức tác động của chính quyền với người dân đa dạng hơn, nhất là thông qua mạng xã hội.

    Từ những tiến bộ về khoa học và công nghệ, sẽ xuất hiện nhiều hơn một số xu thế mang tính phổ quát, bên cạnh những giá trị chung, truyền thống trong quan hệ xã hội ở các quốc gia nói chung với nhiều mức độ, đặc điểm khác nhau, như xu thế dân chủ hóa đi đôi với cá thể hóa; xu thế lớn trong đổi mới quản lý, quản trị quốc gia và trách nhiệm giải trình (chuyển đổi hệ thống hành chính mạnh mẽ sang chính phủ điện tử; phân cấp, phân quyền, minh bạch hóa thông tin; tăng cường nguồn lực tinh hoa cho bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả); tăng cường vai trò giám sát của người dân đối với hoạt động của bộ máy công quyền. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, khủng bố, biểu tình, bạo loạn đối với Việt Nam có thể được thực hiện tinh vi hơn. Những kiểu xuyên tạc, vu cáo trong thời đại số

    Thông qua các nền tảng số, các thế lực thù địch sử dụng những tin, bài, hình ảnh của báo chí chính thống trong nước, sau đó tô vẽ thêm bớt, đưa ra những nội dung “thật giả lẫn lộn” và thông tin sai lệch để đưa lên mạng xã hội. Chúng lập ra những trang/tài khoản núp dưới danh xưng của các cơ quan Chính phủ, lãnh đạo cấp cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu kỳ của công chúng, đánh vào khoảng trống thông tin (mà báo chí chính thống trong nước chưa đăng tải hoặc cần thời gian kiểm duyệt thông tin); ngụy tạo các bài viết dưới những tiêu đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm…  Những thủ đoạn lợi dụng nền tảng số nêu trên của các thế lực thù địch, phản động, bất mãn ít nhiều đã dẫn dụ và lừa dối được một bộ phận người dân. Những cái “bẫy thông tin”mà các đối tượng thù địch, phản động, tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam tung ra cũng đã khiến cho nhiều người nước ngoài không phân biệt được thông tin chính thống và thông tin giả mạo, dẫn đến có nhận thức không đúng, không tốt về Việt Nam.

    Sử dụng công nghệ số để ngăn chặn luận điệu xuyên tạc, vu cáo

    Định hướng thứ tư trong phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII là “...xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đã bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội dung, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta xác định:“...Hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; phát triển những sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo có sức lan tỏa để quảng bá, giới thiệu ra thế giới”.Theo đó, tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế giới cần đưa ra các thông điệp vừa làm nổi bật được những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, trong đó có tính khác biệt với các quốc gia khác, vừa đảm bài sự hài hòa với xu thế chung của nhân loại, đồng thời phải tác động đến tình cảm,đáp ứng được nhu cầu và thuyết phục đối tượng tiếp nhận.

    Do đó, hoạt động tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới không thể tách rời với việc đấu tranh phản bác, chống các luận điểm xuyên tạc, bôi nho hình ảnh Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những lĩnh vực quan trọng của công tác tư tưởng nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.

    “Đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là một trong những nội dung trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng ta xác định trong Văn kiện Đại hội XIII. Việc tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không chỉ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất nước mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh Việt Nam trước những thông tin không đúng sự thật.

    Thông qua nền tảng số, bè bạn quốc tế đã biết đến Việt Nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, nay trở thành một Việt Nam có quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ; quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; có vai trò, vị thế ngày càng nổi bật trong khu vực và trên thế giới; là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC, WTO…

    Như vậy, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, việc sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ tuyên truyền một mặt góp phần thúc đẩy quảng bá về một Việt Nam thân thiện, mến khách, một đất nước được coi là “điểm hẹn của hòa bình”, điểm đến an toàn cho bè bạn quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại các thông tin tuyên truyền sai trái, thù địch đối với Việt Nam cũng như nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam với thế giới.

 

TIẾP TỤC CẢI CÁCH

Tiếp tục cải cách bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Sáng 6-8, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên họp mở rộng để thẩm tra Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV (Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24-11-2017 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; lĩnh vực nội vụ quy định tại Nghị quyết số 33/2016/QH14 ngày 23-11-2016 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV). 

Các đại biểu đánh giá cao Chính phủ đã nghiêm túc trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội. Nội dung các báo cáo đã phản ánh được khái quát tình hình các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; đánh giá những mặt làm được, chỉ ra được những hạn chế, bất cập, đề xuất một số giải pháp, kiến nghị trong thời gian tới.

Theo Báo cáo của Chính phủ, sau khi có Nghị quyết số 56/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định, 6 Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của một số bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Tổng cục thuộc Bộ.

Qua rà soát 5 Nghị định trên, Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận thấy, cơ bản các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ không chuyển các vụ thành cục, tổng cục; các cơ quan thuộc Chính phủ giảm số đơn vị được thành lập phòng, giảm số phòng.

Các văn bản nêu trên vẫn còn một số quy định chưa đáp ứng yêu cầu là: tăng tổng số phòng trong các đơn vị trực thuộc Bộ, số đầu mối không tăng nhưng cũng chưa được sắp xếp để bảo đảm tinh gọn theo yêu cầu của Nghị quyết. Các nghị định về cơ quan thuộc Chính phủ cũng không quy định số lượng tối đa cấp phó của đơn vị trực thuộc nên có thể dẫn đến tùy tiện khi áp dụng.

Một số đại biểu nêu quan điểm: Dư luận vẫn nóng lên với nhiều vấn đề bức xúc về tuyển dụng, đề bạt không đúng, bổ nhiệm “siêu tốc” xảy ra gần đây như việc Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa bổ nhiệm hàng loạt cán bộ lãnh đạo cấp phòng sai quy định trước khi nghỉ hưu; hay Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không bổ nhiệm 70 cán bộ trước khi nghỉ hưu…

Các đại biểu đề nghị cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kịp thời phát hiện sai phạm trong tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức bởi đây là một trong những yêu cầu quan trọng được đặt ra trong Nghị quyết số 56/2017/QH14.

Nhiều ý kiến đề nghị thời gian tới Bộ Nội vụ kiên quyết hơn trong việc giao biên chế cho từng địa phương, bộ, ngành. Chính phủ tiếp tục sắp xếp cơ cấu tổ chức các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn với các tiêu chí cụ thể.

Để việc thực hiện các Nghị quyết đi vào thực chất, hiệu quả, các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước theo yêu cầu của Nghị quyết số 56/2017/QH14.

Việc rà soát, thu gọn đầu mối các cơ quan, tổ chức là cần thiết nhưng cần phải nghiên cứu một cách thận trọng, kỹ lưỡng và có cơ sở thực tiễn để đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, khả thi, tránh việc thu gọn một cách cơ học mà số lượng biên chế, tổ chức bên trong vẫn cồng kềnh, chồng chéo.

 


ĐỔI MỚI TINH GỌN BỘ MÁY HÀNH CHÍNH

 

        Chiều 11/7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" chủ trì Hội nghị Thường trực Ban Chỉ đạo làm việc với Ban Cán sự Đảng Chính phủ về dự thảo Đề án.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện một số bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học pháp lý.

Các ý kiến đóng góp, thảo luận tại hội nghị đánh giá cao dự thảo Đề án được xây dựng công phu, bài bản, là sản phẩm của trí tuệ tập thể và đóng góp nhiều ý kiến về nội dung của dự thảo Đề án liên quan đến tổ chức và hoạt động của Chính phủ; trong đó nhấn mạnh kết quả đạt được và hạn chế, nhiệm vụ, giải pháp. Cùng với đó, một số ý kiến đề cập đến một số vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau về tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan thi hành án, hoàn thiện cơ chế thi hành án hình sự; phân tích về vấn đề bảo đảm, bảo vệ quyền con người - nội dung quan trọng trong tiến trình xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế, là đặc trưng, giá trị cốt lõi của Nhà nước pháp quyền.

Nhiều ý kiến làm rõ thêm về đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước, trong đó tập trung làm nổi bật vấn đề còn có ý kiến khác nhau là sắp xếp lại các đơn vị hành chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã hoàn thành ba chuyên đề theo sự phân công của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án. Trong quá trình triển khai xây dựng Đề án, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Trung ương, Thủ tướng Chính phủ với vai trò Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã đồng chủ trì các hội thảo quốc gia lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, các cấp, các ngành, các địa phương.

Chủ tịch nước nêu rõ, các cơ quan hành pháp đã có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển đất nước, hệ thống pháp luật của Việt Nam được đổi mới, bộ máy tinh gọn hơn. Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung điều hành vĩ mô và đạt được nhiều kết quả tích cực, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách thời gian qua nhưng kinh tế vĩ mô ổn định, gây dựng được niềm tin của nhân dân đối với chế độ, đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch nước đánh giá cao tại hội nghị, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, có căn cứ lý luận và thực tiễn vững chắc về các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của Chính phủ; trong đó nhiều ý kiến nêu rõ quan điểm, thể hiện lập luận sắc sảo, thuyết phục, có cơ sở khoa học về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; gợi mở hướng bổ sung, chỉnh sửa. Những vấn đề góp ý, thảo luận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy hành chính Nhà nước, trong đó có các vấn đề về thành lập các thiết chế mới, những điểm mấu chốt để tạo sự đột phá trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Nhiều ý kiến thể hiện rõ tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với các vấn đề hệ trọng của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Nhiều vấn đề đã được làm rõ, được đồng thuận cao ngay tại hội nghị.

Đề cập theo kế hoạch, thời gian hoàn thiện dự thảo Đề án trình Bộ Chính trị và Hội nghị Trung ương 6 không còn nhiều, Chủ tịch nước nhấn mạnh yêu cầu đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực hơn nữa tích cực tham gia đóng góp, xây dựng để có dự thảo Đề án bảo đảm tiến độ, có chất lượng tốt nhất. Chủ tịch nước đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự thảo đề án trên tinh thần cầu thị lắng nghe, với quan điểm những nội dung đạt thống nhất cao thì đưa vào văn kiện, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu và đưa ra bàn thảo tại phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đánh giá cao đề án được xây dựng kỹ lưỡng, phương pháp làm việc khoa học, tinh thần trách nhiệm cao, hiệu quả, sự cầu thị, kiên trì lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập. Dự thảo đề án là công trình nghiên cứu đồ sộ không chỉ phục vụ cho Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà còn phục vụ nhiều công việc quan trọng khác.

Thủ tướng ghi nhận một số vấn đề mới, khó đã đạt được sự thống nhất trên tinh thần phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe nhiều chiều, tôn trọng ý kiến phản biện. Thủ tướng Chính phủ tán thành việc phân cấp, phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp được phân cấp, phân quyền; việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính theo đề xuất của Tổ Biên tập dự án.

 

LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XHCN VIỆT NAM

 

Xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN được xác định là nội dung trọng tâm của đổi mới chính trị tại Việt Nam. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tích cực thảo luận, lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Tuy nhiên, với mưu đồ chống phá, nhiều đối tượng xấu đã xuyên tạc, công kích, đưa ra các bài viết làm sai lệch bản chất vấn đề. Một số bài viết cho rằng đã là nhà nước pháp quyền thì không thể đi đôi với XHCN, đưa ra “kiến nghị” đòi bỏ nội dung XHCN trong đề án xây dựng nhà nước pháp quyền.

Thậm chí, một số người nhân danh cấp tiến, đổi mới để vu cáo rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam hiện “đứng trên pháp luật” nên không thể có nhà nước pháp quyền; cho rằng việc đưa ra định hướng XHCN chỉ để mang lại lợi ích cho Đảng chứ không phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc; việc đặt đề án xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN là nhằm che đậy cho bản chất độc tài của chế độ… Những luận điệu trên  thể hiện rõ ý đồ chống phá chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Những yếu tố cơ bản để xây dựng một nhà nước pháp quyền là xã hội có dân chủ, đất nước có một hệ thống pháp luật đầy đủ và mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội đều phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Nhà nước pháp quyền vừa là một giá trị chung của nhân loại, vừa là một giá trị riêng của mỗi một dân tộc, quốc gia. Tuỳ thuộc vào đặc điểm lịch sử, chính trị, kinh tế - xã hội và trình độ phát triển mà các quốc gia khác nhau sẽ xây dựng một mô hình nhà nước pháp quyền cụ thể một cách thích hợp.

Tại Việt Nam, mô hình mà chúng ta lựa chọn là nhà nước pháp quyền XHCN. Điều này đã được ghi nhận cụ thể tại khoản 1, Điều 2 Hiến pháp 2013: “Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”. Việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là hoàn toàn phù hợp cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Như vậy, đây là bộ máy quyền lực của chính quần chúng nhân dân lao động, phục vụ lợi ích của đại đa số người dân trong xã hội.

Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ và trách nhiệm tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân. Mọi hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền đều kiên quyết bị xử lý.

Trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, Đảng Cộng sản là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng lãnh đạo không có nghĩa là “đứng trên pháp luật”, “không tuân thủ pháp luật” như những gì các đối tượng xấu cố tình bôi nhọ. Tất cả các tổ chức của Đảng và đảng viên đều phải hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Mọi hành vi vi phạm pháp luật tuỳ theo tính chất, mức độ, hậu quả sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Việc Việt Nam xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN là phù hợp với mong muốn, nguyện vọng của nhân dân. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bất công, "cá lớn nuốt cá bé" vì lợi ích vị kỷ của một số ít cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.