Sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân hiện đại là phát kiến vĩ đại của C.Mác. Bằng cái nhìn duy vật lịch sử, C.Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng về sứ mệnh của giai cấp công nhân trong toàn bộ học thuyết của mình, song tập trung nhất là ở lý luận về chủ nghĩa xã hội khoa học.
Thời gian qua, một số người nhận thức chưa đầy đủ
hoặc sai lệch về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, thậm chí, nhiều đối tượng
còn cố tình xuyên tạc, phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
Có ý kiến cho rằng, “giai cấp công nhân trên thế giới hiện
nay không khác mấy giai cấp công nhân của những năm 70 của thế kỷ 20”; đó chỉ
là những nhóm người “trực tiếp lao động sản xuất của cải vật chất trong công
nghiệp”, “trong xã hội hiện đại, công nhân đang ít đi và không chiếm đa số
trong lao động”. Một nhận thức phiến diện khác cho rằng, hiện nay, vị thế của
công nhân ở nhiều nước không có gì khác so với thế kỷ 19-tức là công nhân “làm
thuê, không có quyền định đoạt sản xuất và phân phối”... Hoặc cũng có nhận xét
rằng “hiện nay trên thế giới không thấy phong trào công nhân, chỉ thấy các
phong trào xã hội”. Bên cạnh đó, một số người cho rằng, hiện nay, “sứ mệnh lịch
sử của giai cấp công nhân chỉ còn được tiếp tục ở một vài nước đang phát triển
theo định hướng xã hội chủ nghĩa”...
Trong cuộc đấu tranh tư tưởng hiện đại, vấn đề sứ mệnh lịch
sử của giai cấp công nhân là trọng điểm đấu tranh của cả giai cấp công nhân và
giai cấp tư sản, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản cùng nhiều sắc thái chính
trị-xã hội khác nhau. Họ biết rõ rằng, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
là cốt lõi của chủ nghĩa xã hội khoa học và phủ nhận được sứ mệnh này là phủ nhận
vai trò lãnh đạo cách mạng của giai cấp công nhân và đảng cộng sản. Gần đây,
trong xu thế phát triển của thế giới với trình độ kinh tế tri thức và hướng tới
cách mạng công nghiệp 4.0, cũng có ý kiến cho rằng, “trong kinh tế tri thức thì
sứ mệnh lịch sử là của trí thức chứ không phải của công nhân”. Đây là một nhận
thức không đầy đủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét