Thứ Ba, 24 tháng 5, 2022

CẦN THIẾT PHẢI NHỐT QUYỀN LỰC CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRONG LỒNG CƠ CHẾ!

         Chiều 23/5, tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Trước thực tế đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn nhiều điểm chưa phù hợp, các đại biểu Quốc hội kiến nghị cần thiết phải giám sát tối cao hoạt động này, nhằm đánh giá đầy đủ, kịp thời ưu, khuyết điểm, từ đó có định hướng để tiếp tục thực hiện tốt công tác có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông. Nhân dân cả nước rất đồng tình và ủng hộ Quốc hội. Là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam, Quốc hội ta đã và đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nỗ lực phấn đấu trong việc cải cách giáo dục, đạt được một số kết quả khả quan. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, khiến cho muôn dân trăm họ đứng ngồi không yên. Sách giáo khoa sửa đi sửa lại, cải cách nhiều nhưng hiệu quả chưa tương xứng với kỳ vọng. Sạn rất nhiều trong sách giáo khoa từ cấp tiểu học cho đến bậc THPT. Điều lạ lùng khiến người dân lo lắng là tại sao không lựa chọn những chuyên gia, những người có chuyên môn hàng đầu về giáo dục, những người có tư tưởng chính trị nhất quán mà lại trọng dụng nhưng Nguyễn Minh Thuyết, Trần Đình Sử...những kẻ lệch lạc về tư tưởng, nhận thức chính trị. Thậm chí Nguyễn Minh Thuyết còn là một trong 72 kẻ đòi xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam...những người như thế mà giao cho họ trọng trách cải cách giáo dục thì đúng là đại hoạ lâm đầu đối với dân tộc này. Chắc chắc họ sẽ gửi gắm tư duy trở cờ, hại dân, phản Đảng trong chương trình cải cách giáo dục. Cần phải chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này. Việt Nam không thiếu những người đủ đức, đủ tài để phục vụ cho "quốc sách hàng đầu của quốc gia". Những kẻ như Thuyết, Sử...không xứng. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo cần trả lời rõ ràng cho nhân dân Việt Nam câu hỏi, tại sao lại trọng dụng những con người như thế? Nhân dân Việt Nam có quyền nghi ngờ về động cơ biến môn lịch sử thành môn học tự chọn ở chương trình THPT năm học mới 2022-2023 khi mà Tổng Chủ biên là Nguyễn Minh Thuyết. 

Ủng hộ Quốc hội giám sát tối cao, toàn diện đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ không chỉ là chương trình cải cách sách giáo khoa. Cần nhốt quyền lực trong lồng cơ chế như tinh thần mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quán triệt. Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận được ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Qua giám sát, Quốc hội có thể khẳng định những việc ngành Giáo dục đã thực hiện đúng, đồng thời chỉ ra những hạn chế, những điều cần khắc phục để hỗ trợ ngành thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua giám sát, Quốc hội cũng có thể điều chỉnh các Nghị quyết của mình hoặc bổ sung chính sách, nếu cần thiết.

Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách! Nhân dân Việt Nam luôn đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Không thể phó mặc cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặc họ muốn làm gì thì làm. Đảng, Tổ quốc không của riêng ai, mà là của chung thuộc về dân tộc Việt Nam anh hùng và đời đời văn hiến. Cần phải nhốt quyền lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong lồng cơ chế. Giám sát tối cao, toàn diện, gạn đục khơi trong, không để hối thì đã muộn./.

Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét