Trong bối cảnh hiện nay, khi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thì các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại tìm cách đưa ra những luận điệu sai trái, ngụy tạo để xuyên tạc, kích động chống phá. Số tổ chức, đối tượng phản động, cơ hội chính trị đã tự gán cái mác “học giả”, “nhà phản biện” hay nhân danh “những người Việt Nam yêu nước”, “bảo vệ chủ quyền biển, đảo” để đả phá, cho rằng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biển, đảo hiện nay đã lỗi thời, không còn phù hợp, từ đó đả kích rằng Việt Nam nếu tiếp tục giữ lập trường như hiện nay “sẽ không giữ được chủ quyền biển, đảo”! Các thủ đoạn lợi dụng vấn đề chủ quyền biển, đảo để chống phá đó là:
Những
năm qua, tại Biển Đông xảy ra một số vụ việc phức tạp, có lúc diễn biến căng
thẳng, trong đó có các hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo như: Vụ
việc tàu Viking 02 và tàu Bình Minh 02 của Việt Nam bị cắt cáp năm 2011 và
2012; vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo
của Việt Nam trên Biển Đông năm 2014; sự kiện tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc
khảo sát trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển
Đông của Việt Nam (từ ngày 4/7/2019 đến ngày 24/10/2019); các hoạt động tập
trận trên Biển Đông tại một số thời điểm… Những sự việc này được các tổ chức,
đối tượng phản động triệt để khai thác, nhào nặn, biến tấu thành những luận
điệu xảo trá, vu cáo như “Việt Nam nhu nhược, hèn nhát”, “chính quyền Việt Nam
làm ngơ về Biển Đông”… Không những thế, các thế lực xấu còn vẽ ra “thuyết âm
mưu” khi cho rằng Việt Nam cần phải liên minh quân sự với những nước lớn có
thực lực kinh tế, quốc phòng - an ninh mạnh thì mới đủ sức bảo vệ chủ quyền
biển, đảo quốc gia. Đặc biệt, thông qua chiến lược xoay trục, đổi chiều sang
châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, việc Mỹ tăng cường hợp tác với các nước trong
khối ASEAN, trong đó có Việt Nam, nhằm nâng tầm ảnh hưởng đối với khu vực Biển
Đông cũng như duy trì thế cân bằng quyền lực của Mỹ tại vùng biển này… cũng trở
thành chủ đề mà các thế lực thù địch vin vào để đả phá, công kích. Nhiều bài
viết phê phán rằng, Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” là “tự
trói mình” vì tiềm lực kinh tế, quốc phòng - an ninh Việt Nam hiện nay là quá
yếu, không thể ba không, bốn không mà xoay xở được; từ đó họ vẽ ra một viễn
cảnh cần phải liên minh với Mỹ thì Việt Nam mới giữ được chủ quyền biển, đảo và
bảo vệ được lợi ích quốc gia - dân tộc…
Các
tổ chức, đối tượng phản động lợi dụng những diễn biến phức tạp tại Biển Đông
cũng như đường lối đối ngoại, hướng giải quyết các vụ việc của Việt Nam để tìm
cách chế nhạo, tái diễn nhiều chiêu trò, luận điệu xuyên tạc, suy diễn, xem đó
là “ngòi nổ” để phá hoại sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Đồng
thời đưa ra các bài viết lấy danh nghĩa “phân tích khoa học” để nhằm kích động
việc “chọn phe” trong các quan hệ đối ngoại của Việt Nam, cổ súy tư tưởng bài
trừ nước này, theo nước kia; cho rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước cần phải vì phe
này, phe kia để chủ quyền biển, đảo không bị xâm lấn… Một số bài viết lợi dụng
vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo để quy kết rằng, khi đất nước chỉ có một đảng
thì không đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, từ đó hướng lái tư tưởng
đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Mặt khác, qua thực hiện chính sách
phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước,
trong đó có việc hỗ trợ ngư dân bám biển, nâng cao chất lượng cuộc sống nhưng
bằng lối tư duy thù địch, chống phá, số đối tượng phản động lại đưa ra những
lời lẽ hết sức vô lý, cho rằng “chỉ có ngư dân bảo vệ biển, không thấy chính
quyền đâu”; vu cáo chính quyền “chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, không lo
bảo vệ biển, đảo, không lo cho dân”. Họ vin vào tình hình ngư dân Việt Nam đánh
bắt hải sản ở vùng biển của quốc gia khác, bị lực lượng bảo vệ pháp luật của
các nước bắt giữ, xử lý để gieo rắc luận điệu “ngư dân bị bỏ rơi”! Một số bài
viết lợi dụng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển diễn biến phức
tạp; việc các tàu công vụ của nước ngoài tiếp tục có hành vi xua đuổi, khống
chế, thu giữ hải sản và ngư cụ của các tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình
thường ở ngoài khơi Biển Đông để đưa ra đánh giá phiến diện “lực lượng chuyên
tránh thực thi pháp luật trên biển làm ngơ, không hoàn thành nhiệm vụ”.
Các
đối tượng còn tiến hành phỏng vấn số chống đối, bất mãn gắn với cái mác là các
“chuyên gia”, “nhà hoạch định” để đưa ra những so sánh khập khiễng, đánh giá
sai lệch về năng lực, khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng vũ trang
nhân dân Việt Nam, kích động việc “sử dụng vũ lực” của lực lượng vũ trang trong
bảo vệ chủ quyền biển, đảo; họ cho rằng trước những hành động gây hấn, xâm
chiếm biển, đảo Tổ quốc, nếu không nổ súng là “nhu nhược, hèn nhát”! Nguy hiểm
hơn, các thế lực bên ngoài chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí hoạt động; các đối tượng
trong nước tích cực tập hợp lực lượng, thu thập tin tức để cung cấp cho bên
ngoài tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ
quyền biển, đảo của Việt Nam. Lợi dụng vấn đề chủ quyền biển, đảo, các đối
tượng chống phá thông qua các tài khoản mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền
xuyên tạc chống phá từ bên ngoài, tạo dựng lực lượng chống đối từ bên trong
theo kiểu “nội công, ngoại kích” hòng gây mất ổn định an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối với nước ta.
Từ
những thủ đoạn lợi dụng vấn đề chủ
quyền biển, đảo để chống phá chúng ta cần nhận thức rõ về đường lối, chính sách
bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, đó là: Biển, đảo là bộ phận
lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cấu thành chủ quyền quốc gia, cửa ngõ giao
lưu quốc tế, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển
và bảo vệ đất nước. Bảo vệ biển, đảo chính là bảo vệ một phần máu thịt thiêng
liêng của Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biển, đảo sẽ góp phần giữ vững chủ quyền
của đất nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là điều kiện,
nội dung giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ,
duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững. Văn kiện Đại hội XIII của
Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường
hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Đây là quan điểm, chủ trương thể
hiện định hướng chiến lược để toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân tập trung triển
khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo
của Tổ quốc. Chúng ta xác định, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề
lâu dài, do đó cần kiên trì hợp tác tìm kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết
tranh chấp, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, đồng thời tôn trọng lợi ích
chính đáng của các nước trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
Thực
tế cho thấy, mỗi khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên
Biển Đông bị xâm phạm, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần đấu
tranh kiên quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, đó là thông qua các
diễn đàn, các cuộc gặp gỡ trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao... Điều này
đã được nêu rõ trong các nghị quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải
quyết vấn đề Biển Đông của Việt Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải
quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp
quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe
dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở
Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).
Thời
gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã chủ động, tích cực giải quyết từng bước những
tồn tại về biên giới lãnh thổ trên biển và đất liền với các nước liên quan nhằm
thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác, góp phần củng cố hoà bình, an ninh khu vực,
đồng thời tăng cường thế và lực của đất nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược
là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam đã ký nhiều văn bản với các nước liên
quan đến biển, đảo. Bên cạnh đó, Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống
pháp luật quốc gia về biển, tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động khai thác,
quản lý và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển phù hợp với Công ước của Liên hợp
quốc về Luật Biển 1982, phục vụ nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, thúc đẩy
quan hệ kinh tế của Việt Nam với các nước, nâng tầm vị thế của nước ta trên
trường quốc tế. Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không
liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân
sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực
hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Chính sách quốc phòng của
Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải
quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp
quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, thực hiện
phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược. Chúng
ta không đi với nước này để chống lại nước kia; không thụ động chịu tác động
hay sự lôi kéo của bất cứ nước lớn nào, nhất là tránh việc trở thành con bài
trong tay các nước lớn. Chúng ta thực hiện đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển,
góp phần duy trì môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển.
Do
đó, cần nhận diện, đấu tranh với những chiêu trò suy diễn, phê phán đường lối
đối ngoại, đường lối bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, đòi hỏi phải “chọn
phe” để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tùy theo diễn biến của tình hình và trong
những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc
phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ
quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, cũng như các nguyên tắc cơ bản
của luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và
cộng đồng quốc tế. Chúng ta quán triệt phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”
trong giải quyết vấn đề biển, đảo, trong đó chủ quyền biển, đảo là bất biến, sách
lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo thì mềm dẻo, linh hoạt; chủ động ứng phó với âm
mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, sự biến động phức tạp của tình hình…
Những
quan điểm trên chính là căn cứ chính trị, pháp lý quan trọng để chúng ta cần
kiên trì, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc vấn
đề chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Mục đích của việc đấu tranh này là làm cho
nhân dân Việt Nam hiểu rõ về lập trường, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về
vấn đề chủ quyền biển, đảo; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của
Đảng trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; góp phần làm cho
cộng đồng quốc tế hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét