Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao nhận thức, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ; chú trọng xử lý hài hòa mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội.
Nâng cao nhận thức, chú trọng xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ
giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội là trách nhiệm của cả
hệ thống chính trị, trước hết là vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam. Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu, có tính quyết định
đối với thành công của việc đẩy mạnh thực hành dân chủ rộng rãi và thực chất
trong Đảng và trong xã hội. Những quan điểm, luận điểm cốt lõi của Chủ tịch Hồ
Chí Minh về mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội cần
được Đảng ta kiên định vận dụng sáng tạo trong giai đoạn mới. Muốn vậy, yêu
cầu, nhiệm vụ đặt ra là phải tiếp tục nghiên cứu một cách có hệ thống và chuyên
sâu tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và
trong xã hội, tạo cơ sở lý luận, khoa học vững chắc để nâng cao, thống nhất
nhận thức và từ đó, có căn cứ tổ chức triển khai, xử lý hài hòa mối quan hệ này
trong bối cảnh mới.
Thứ hai, tăng cường tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm
quan trọng, giá trị lý luận và thực tiễn to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh về mối
quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội; đồng thời, gia tăng
đối thoại để mở rộng dân chủ.
Cần ra sức học tập, nắm vững nội dung cốt lõi tư tưởng Hồ Chí Minh
về dân chủ để vận dụng sáng tạo trong thực tiễn, tạo nên sự đoàn kết, nhất trí
trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp và
động lực phát triển nhanh, bền vững đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.
Trước hết, Đảng phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao
nhận thức của đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng, vị trí, vai trò, ý nghĩa
của mối quan hệ giữa dân chủ trong Đảng và xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình
thực hành dân chủ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xã hội
ngày càng văn minh.
Thực tế cũng cho thấy rằng, dân chủ luôn đi đôi với đối
thoại, đặc biệt là đối thoại về những vấn đề được đảng viên, dư luận quan
tâm, còn những ý kiến khác nhau. Theo đó, cần mở rộng các hình thức dân chủ,
nhất là tăng cường đối thoại (cả trong Đảng và trong xã hội) để đi đến thống
nhất, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và tổ chức thực hiện các chủ trương,
đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong
điều kiện Đảng ta là đảng duy nhất cầm quyền thì đối thoại cởi mở
và thực hành dân chủ rộng rãi luôn là phương thức, chiến lược quan
trọng để có thể tận dụng, phát huy được trí tuệ của toàn Đảng và toàn thể nhân
dân.
Thứ ba, nâng cao năng lực, hoàn
thiện cơ chế thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng; phát huy trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hành dân chủ,
tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.
Muốn phát huy, mở rộng và thực hành dân chủ trong Đảng có hiệu quả
và thực chất thì yêu cầu đặt ra cấp thiết hiện nay là, cần không ngừng tập
trung nâng cao nhận thức, năng lực thực thi, củng cố, hoàn thiện cơ chế
thực hành dân chủ trong Đảng để dân chủ “thấm sâu” và được thực hiện
trong mọi hoạt động của Đảng, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, cấp ủy và tổ
chức đảng các cấp. Tiếp tục phát huy trách nhiệm nêu gương của các cấp ủy,
người đứng đầu, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược về thực hành dân chủ
trong Đảng và tại địa phương, cơ quan, đơn vị để nhân dân tin tưởng; tạo hiệu
ứng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.
Trên cơ sở các quy định được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng ban hành thời gian qua, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính
quyền, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, cụ thể hóa, xây dựng thành
các quy định cụ thể về nêu gương thực hành dân chủ sao cho sát hợp với chức
năng, chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức, lực lượng và mỗi cán bộ, đảng viên
trên từng cương vị công tác; qua đó, tạo thành phong trào thực hành dân chủ sâu
rộng, hiệu quả, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, củng cố niềm
tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Thứ tư, tăng cường kiểm tra,
giám sát, kỷ luật đảng; rà soát, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả
trong toàn hệ thống chính trị, đi đôi với tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương
xã hội.
Giữ vững các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và đề cao kỷ luật, kỷ
cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng
thống nhất lãnh đạo việc đổi mớí, hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong
hệ thống chính trị. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của
Trung ương, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của từng cấp,
từng ngành, từng địa phương; xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân,
nhất là người đứng đầu. Ở đây, cần chú ý “đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc phân
cấp, phân quyền, phân công, phối hợp, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát
giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Chính phủ, chính quyền các địa phương… với các
cơ quan, đơn vị của Đảng, Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, hệ thống các cơ
quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; bảo
đảm cả hệ thống tổ chức bộ máy luôn luôn vận hành một cách đồng bộ, thống nhất”.
Thứ năm, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận về thực hành dân
chủ trong Đảng và trong xã hội; nhanh chóng nhận diện và giải quyết kịp thời
những rào cản, “điểm nghẽn” nảy sinh để có thể xử lý hài hòa, hợp lý mối quan
hệ này trong thực tế.
Thời gian qua, tuy dân chủ trong Đảng và trong xã hội đã được mở
rộng, quá trình thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội đã đạt được nhiều
kết quả tích cực, đáng ghi nhận; nhưng có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng một số
cán bộ, đảng viên, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân chưa
nhận thức và thực hành dân chủ đầy đủ, làm cho mối quan hệ giữa thực hành dân
chủ trong Đảng và trong xã hội chưa gắn kết và được xử lý hài hòa. Do vậy, yêu
cầu cấp thiết hiện nay là phải tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, tổng kết
thực tiễn thực hành dân chủ, thường xuyên tìm tòi, phát hiện và đúc kết,
hoàn thiện các hình thức thực hiện dân chủ, kể cả dân chủ đại diện lẫn dân chủ
trực tiếp. Nhanh chóng nhận diện những rào cản, nguy cơ… gây cản trở hoặc có
tác động tiêu cực tới mối quan hệ giữa thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã
hội; đặc biệt là, tập trung khắc phục tình trạng một số đảng viên, cán bộ lãnh
đạo, quản lý buông lỏng nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán,
chuyên quyền, lộng quyền, gây bức xúc dư luận xã hội và nhân dân; đề cao cảnh
giác trước các hành vi lợi dụng dân chủ, dân chủ quá trớn, dân chủ cực đoan,
“bất tuân dân sự” đe dọa đến trật tự, kỷ cương, pháp luật, gây bất ổn đến trật
tự, an ninh, an toàn xã hội.
Thứ sáu, phát huy vai trò chủ
thể, tinh thần tích cực, chủ động của nhân dân tham gia góp ý xây dựng, kiểm
tra, giám sát quá trình dân chủ hóa trong Đảng và hệ thống chính trị; tăng
cường vai trò của báo chí, truyền thông đối với quá trình thực hành dân chủ
trong Đảng và xã hội.
Hoàn thiện cơ chế để bảo đảm quyền tham gia ý kiến trực tiếp của
người dân trong hoạch định đường lối, chính sách, pháp luật; quyền giám sát
trực tiếp của cộng đồng tại cơ sở đối với những vấn đề liên quan đến đời sống
của nhân dân, theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
thụ hưởng”; thực hiện có hiệu quả Quy chế Dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh thực
hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Phát huy vai trò của báo chí, truyền
thông, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân
trong phản biện và giám sát xã hội, trong đó có phản biện và giám sát quá trình
thực hành dân chủ trong Đảng và xã hội. Báo chí cần thực hiện nhiệm vụ là kênh thông tin hữu ích giúp
Đảng, Chính phủ lãnh đạo, điều hành và quản lý tốt hơn các lĩnh vực trong đời
sống xã hội, nhất là lên án, đấu tranh chống lại các biểu hiện vi phạm dân chủ,
những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, góp
phần tăng cường hiệu quả thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội
bằng và thông qua việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản pháp
luật về thực hiện dân chủ ở các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn
vị… để tăng cường vị thế, vai trò chủ thể xã hội của nhân dân, phát huy mạnh mẽ
quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ
thống chính trị, thực hành dân chủ trong Đảng. Đặc biệt, trong công cuộc đổi
mới đồng bộ, toàn diện ở nước ta hiện nay, “dân chủ phải được thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bảo đảm để nhân dân
tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến
lợi ích, cuộc sống của nhân dân”.
HAIVAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét