Thời gian qua, hoạt động của các tà đạo đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa và tình hình an ninh, trật tự ở một số địa phương. Một số tà đạo bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động hoạt động chống chính quyền nhân dân; thuyết giảng “kinh sách” có nội dung phê phán, đi ngược lại với văn hóa truyền thống, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tính đến tháng 11/2021, Việt Nam có hơn 26,5 triệu tín đồ tôn giáo, chiếm khoảng 27% dân số cả nước; có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động. Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân là quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Nhà nước ta còn quan tâm và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động bình thường trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Tập trung hoàn thiện và triển khai
thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo;... thực hiện tốt đoàn kết tôn
giáo, đại đoàn kết dân tộc...”. Hiến pháp 2013 khẳng định: “Mọi người có quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo
bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín
ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật” (Điều 24). Đồng thời, “nghiêm cấm xâm
phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm
pháp luật”.
Tuy
nhiên, thời gian qua, lợi dụng chính sách tự do tôn giáo ở Việt Nam, một số
người đã đứng ra thành lập và tuyên truyền một số hình thức của tà đạo như
“Long Hoa Di Lặc”, “Chân không”, “Thanh Hải Vô thượng sư”, “Hà Mòn”, “Dương Văn
Mình”, “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”… Thời gian qua, hoạt động của các tà đạo đã tác
động tiêu cực đến đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị và trật tự an toàn xã
hội. Trong đó, đáng chú ý hoạt động của tà đạo “Thanh Hải Vô thượng sư”, “Pháp
môn diệu âm”, “Dương Văn Mình”, “tà đạo Hà Mòn”, tà đạo “Hoàng Thiên Long”…
trái với phong tục tập quán, truyền thống của dân tộc; tuyên truyền mê tín dị đoan;
xâm hại đến tính mạng, sức khỏe; khống chế, lừa gạt người dân để trục lợi; gây
mất đoàn kết trong cộng đồng dân tộc, giữa các tôn giáo, gia đình ly tán (khi
bị gia đình, người thân can ngăn, đối tượng đã bỏ người thân theo tà đạo). Các
tà đạo này ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội (kích động trốn vào rừng, trốn đi
nước ngoài); một số tà đạo bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích
động hoạt động chống chính quyền nhân dân (“tà đạo Hà Mòn”)… Phần lớn các tà
đạo ở nước ta có những cách hành đạo trái với văn hóa truyền thống, trái với
thuần phong mỹ tục của dân tộc, nhằm mục đích gây thanh thế cá nhân, thu lợi
bất chính về kinh tế. Mặt khác, gây bất ổn về an ninh chính trị và trật tự an
toàn xã hội ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các
dân tộc thiểu số của đất nước.
Chẳng
hạn, để lôi kéo người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, nhằm trục lợi và
thanh thế cá nhân, Dương Văn Mình, quê quán huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang (đã
mất 12/2021), tự xưng là “chúa giáng thế”, tuyên bố rằng: “theo y cầu nguyện,
không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người già sẽ lột xác, ốm đau sẽ
tự khỏi”, nơi hành lễ là “nhà đòn”, dựng ở đâu tùy thích, thờ phụng con ve sầu,
chim én, cóc gỗ thay vì thờ cúng tổ tiên như trước đây”. Còn Y Gyin (sinh năm
1942, ở Sa Thầy - tỉnh Kon Tum), hành nghề cúng bái thì dựng chuyện “Đức mẹ
hiển linh” trao cho sứ mệnh truyền giáo, lập ra cái gọi là “đạo Hà Mòn” lôi
kéo, lừa bịp nhiều người dân thiếu hiểu biết:“Ai theo Đức mẹ thì mọi nợ nần về
vật chất và tinh thần đều được xóa, kể cả nợ ngân hàng; ốm đau không cần chữa
cũng khỏi bệnh; người đã theo thì không được bỏ, nếu bỏ đạo gia đình sẽ ly
tán”, “Hà Mòn” mới là “tôn giáo riêng” của người DTTS ở Tây Nguyên”. Hay như
các đối tượng cầm đầu tà đạo “Giê Sùa” (Hờ Chá Sùng), tà đạo “Bà Cô Dợ” (Vừ Thị
Dợ) đã tuyên truyền cho một bộ phận đồng bào dân tộc Mông ở các tỉnh Tây Bắc
rằng: “theo đạo “Giê sùa”, đạo “Bà Cô Dợ” khi có chiến tranh, thiên tai thì sẽ
được đưa đến đất nước của Chúa sinh sống; kêu gọi người Mông phải đoàn kết để
chung tay xây dựng đất nước riêng của người Mông...”. Thực chất, “Hà Mòn”,
“Dương Văn Mình”, “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ” đều mang màu sắc của tà đạo, trái hoàn
toàn với đạo lý truyền thống văn hóa dân tộc, đã bị các thế lực thù địch lợi
dụng gây xáo trộn cuộc sống của người dân, gây mất an ninh, trật tự ở một số
địa phương.
Từ
thực tiễn hoạt động của các tà đạo trong thời gian vừa qua, có thể nhận diện
các hoạt động tà đạo cũng như hoạt động bình thường khác của xã hội, mọi sinh
hoạt tôn giáo ở Việt Nam đều phải trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật Việt
Nam; nghiêm cấm bất kỳ ai lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật. Dù ở quốc gia
nào, hoạt động tôn giáo đều cần phải có sự quản lý để bảo đảm hoạt động đúng
tôn chỉ, mục đích và tuân thủ luật pháp. Không tôn giáo nào được phép đứng
ngoài hoặc đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét