Thời điểm năm 2016-2018, sự xuất hiện nở rộ của cái gọi là “Hội thánh Đức
Chúa trời” (hay “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”) tại nhiều địa phương, tuyên
truyền, cổ xúy cho việc bỏ gia đình, nhà cửa, đập bỏ bàn thờ tổ tiên, khước từ
cha mẹ, tuyệt đối tin nghe theo sự chỉ bảo của “Đức Chúa trời” đã gây bức xúc
trong dư luận. Cơ quan chức năng khẳng định hoạt động của các nhóm tự xưng “Hội
thánh Đức Chúa trời” tại nhiều địa phương là hoạt động vi phạm luật pháp về tín
ngưỡng, tôn giáo, vi phạm Nghị định 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016.
Đáng lo ngại là theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, các “tín đồ” đi theo
“Hội thánh Đức Chúa trời” lên đến hàng nghìn người, hoạt động rộng khắp ở hơn
20 tỉnh, thành phố. Không được cấp phép hoạt động, một số cơ sở truyền giáo
trái phép thuộc hội nhóm này bị buộc phải đóng cửa, những sai phạm bị xử phạt
nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời trên các phương tiện truyền thông
cũng đăng tải nhiều bài viết nhằm cảnh báo người dân tỉnh táo, cảnh giác trước
sự lôi kéo, dụ dỗ của tổ chức này. Tuy nhiên đến nay, “Hội thánh Đức Chúa trời”
vẫn lén lút hoạt động tại một số địa phương.
Cụ thể như thời điểm tháng 9/2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên
khắp cả nước, các hoạt động tụ tập đông người phải hạn chế, một số tỉnh, thành
phố phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh, song tại Thừa
Thiên Huế, ngày 10/9, lực lượng công an đã phát hiện một nhóm người lạ mặt từ
nơi khác đến, chiêu mộ quy tụ được khá đông “tín đồ” trên địa bàn để tham gia
sinh hoạt trong “Hội thánh Đức Chúa trời mẹ”.
Vẫn kiên trì với “giáo lý” của riêng mình, đi ngược thuần phong mỹ tục, đạo
đức xã hội, nhóm người truyền giáo lạ mặt còn yêu cầu thành viên tham gia có
trách nhiệm đi truyền đạo, chiêu mộ thêm người mới, tích cực đóng góp nhiều
tiền bạc để “Hội thánh” ngày càng phát triển. Theo lời khẳng định của chúng thì
chỉ có như vậy thì cuộc sống của mỗi cá nhân mới được giải thoát khỏi đau khổ,
nghèo đói! Nếu tỉnh táo nhận diện có thể thấy sự vô lý trong luận điệu “truyền
giáo” mang dáng dấp của “kinh doanh đa cấp”.
Hay như mới đây, tháng 4/2022, tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, cơ quan
chức năng phát hiện một số đối tượng có hành vi tuyên truyền, vận động người
dân địa phương tham gia vào cái gọi là “Hội thánh Đức Chúa trời tư gia”. Thay
vì phải lặn lội đến từng khu dân cư, các đối tượng lợi dụng sự tiện ích của
mạng xã hội để truyền đạo trực tuyến. Phòng học “giáo lý” được mở trên Zoom,
mỗi buổi sinh hoạt tập hợp chừng 30-40 thành viên tham gia; duy trì bốn
buổi/tuần vào các buổi trưa, khoảng thời gian nhiều người thường rảnh rỗi. Ngay
khi mới tham gia, các “tín đồ” lập tức phải đóng góp lệ phí để sinh hoạt, đồng
thời được hướng dẫn ai có bệnh tật cần điều trị thì sẽ được “trị liệu riêng”,
“bảo đảm khỏi mọi loại bệnh”, tất nhiên là có những điều kiện và chi phí kèm
theo.
Có thể thấy, dù không có tư cách pháp nhân song những người điều hành hoạt
động của “Hội thánh Đức Chúa trời tư gia” vừa truyền giáo trái phép, vừa chữa
bệnh bất hợp pháp để thu lời bất chính. Hậu quả tuy chưa được thống kê, song từ
đây cho thấy không ít người dân vì cả tin, mê muội, đang dại dột giao phó tính
mạng mình cho những đối tượng không đáng tin cậy, để bản thân rơi vào cảnh tiền
mất, tật mang, gia đình tan nát.
Đó chỉ là một vài thí dụ nhỏ nhưng đã phần nào cho thấy mức độ phức tạp và
nguy hiểm của các hoạt động tôn giáo không chính thống đang âm thầm phát triển
trong cộng đồng, gây ra những hậu quả khó lường. Hiện tượng tôn giáo mới cũng
đang là một trong những vấn đề có tính thời sự của tôn giáo thế giới trong thế
kỷ 21. Ước tính trong vòng 20 năm qua, trên thế giới có khoảng 20.000 hiện
tượng tôn giáo mới với hơn 130 triệu tín đồ (trung bình mỗi ngày xuất hiện 2-3
tôn giáo mới).
Đáng lo ngại là sự xuất hiện của hiện tượng tôn giáo mới với sự nở rộ của
các tà đạo với nhiều biểu hiện mờ ám, tiêu cực đang có chiều hướng gia tăng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Ban Tôn giáo Chính phủ, tính đến tháng 4/2021,
Việt Nam có 85 đạo lạ, tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa,
đặc biệt các tỉnh thuộc địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.
Để hòng lôi kéo người dân tin và đi theo mình, có người tự xưng là “Chúa
giáng thế”, đưa ra những câu chuyện hoang đường, dụ dỗ người dân chỉ cần đi
theo mình, ngày ngày nhất tâm cầu nguyện thì: “không làm cũng có ăn, không học
cũng biết chữ, người già sẽ lột xác, ốm đau sẽ tự khỏi”. Có người thì dựng lên
câu chuyện về “Đức Mẹ hiển linh” truyền cho mình sứ mệnh cao cả, đứng lên tập
hợp mọi người tham gia với lý do: “Ai theo Đức Mẹ thì mọi nợ nần về vật chất và
tinh thần đều được xóa, kể cả nợ ngân hàng; ốm đau không cần chữa cũng khỏi
bệnh; người đã theo thì không được bỏ, nếu bỏ đạo gia đình sẽ ly tán”.
Những diễn biến phức tạp liên quan các hiện tượng tôn giáo mới thời gian
qua đã và đang tiếp tục gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến đời sống xã hội. Đó là
tuyên truyền mê tín dị đoan (uống “nước thánh” là mọi bệnh sẽ tiêu trừ; hủy
hoại cơ thể để được siêu thoát; quan hệ tình dục tập thể với giáo chủ để nhanh
đắc đạo…); lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của một số người dân để trục
lợi, gây mất an ninh trật tự (tụ tập đông người để truyền đạo bất hợp pháp, kêu
gọi người dân bỏ gia đình người thân để đi theo tà đạo, vận động người dân
“càng đưa nhiều tiền và đọc kinh sám hối nhiều thì sẽ sớm được xóa tội, hưởng
sung sướng”...). Lợi dụng hoạt động tôn giáo để lôi kéo người dân vi phạm chính
sách, pháp luật của Nhà nước, chống phá chính quyền (tổ chức đám cưới không
đăng ký kết hôn, không chấp hành lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự, lợi dụng các
vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong dư luận để kêu gọi người dân biểu tình,…).
Nguy hiểm hơn, một số tà đạo với sự tiếp tay của các thế lực thù địch, phản
động đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo lôi kéo người dân tham gia
những hoạt động trái pháp luật, gây rối hòng chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn
kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị. Tiêu biểu có thể kể đến sự kiện
xảy ra vào năm 1999 tại Tây Nguyên, một số đối tượng chống cộng, phản động lưu
vong ở hải ngoại đã cấu kết với các “chân rết” ở trong nước, dùng chiêu bài tôn
giáo để kêu gọi, mua chuộc người dân tham gia vào cái gọi là “Tin lành Đê ga”
nhưng thực chất là kích động tư tưởng ly khai dân tộc, thành lập nên “Nhà nước
Đê ga” hòng đối trọng với chính quyền hiện hành, và âm mưu một cuộc lật đổ chế
độ.
Hay như năm 2006, tà đạo Hà Mòn xuất hiện tại Đắk Lắk, kêu gọi người dân bỏ
rẫy, bỏ vườn, không cho con cái học hành, kích động tư tưởng ly khai, tự xưng
là “Công giáo Đê ga”. Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, tổ chức này nhận sự
chỉ đạo trực tiếp từ các đối tượng phản động sống lưu vong ở nước ngoài để âm
mưu thành lập nhà nước riêng đặt trụ sở tại thành phố Pleiku.
Chính từ những biểu hiện thiếu lành mạnh, gây nguy hại, bất ổn cho xã hội,
các tà đạo không được Nhà nước Việt Nam công nhận và cấp phép hoạt động. Song
bằng nhiều con đường, thủ đoạn khác nhau, các tà đạo này vẫn hình thành nên mạng
lưới chân rết tỏa đi khắp các tỉnh, thành phố, đặc biệt là khu vực miền núi,
vùng sâu vùng xa, tiếp cận người dân để dụ dỗ, chiêu mộ tín đồ, tuyên truyền
tín ngưỡng bất hợp pháp, thậm chí tổ chức những hoạt động mang màu sắc chính
trị cực đoan, chống phá chính quyền.
Đáng chú ý, thời gian gần đây, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, xử
lý, các hiện tượng sinh hoạt tôn giáo trái phép trên mạng xã hội có chiều hướng
nở rộ, với những biểu hiện như: phát tán tài liệu, livestream tuyên truyền
“giáo lý”, lập các nhóm kín để vận động người dân tham gia,... Bên cạnh những
người dân vùng sâu vùng xa, trình độ văn hóa hạn chế, thiếu thông tin, nhẹ dạ
bị dẫn dắt, dụ dỗ trở thành tín đồ của tà đạo còn có sự xuất hiện của không ít
người trẻ ham thích được trải nghiệm những điều mới mẻ, và cả những người có
trình độ, uy tín trong xã hội. Đây là biểu hiện rất cần quan tâm. Rõ ràng,
chiêu thức dụ dỗ của các tà đạo ngày càng tinh vi, khiến đối tượng bị mắc bẫy
có thể là bất cứ ai.
Đáng chú ý, chúng thường lợi dụng người có hoàn cảnh khó khăn, hoặc đang có
nhiều ẩn ức, bức xúc trong đời sống để lôi kéo tham gia vào các hoạt động mang
màu sắc tâm linh như một cách để tự giải thoát khỏi những bế tắc. Mặt khác, dù
mang danh nghĩa hoạt động tôn giáo, các đối tượng chống phá, cực đoan, bất mãn,
cơ hội chính trị thường xuyên lợi dụng, khoét sâu các vấn đề tiêu cực nổi cộm
trong xã hội, các chính sách đối với tôn giáo để kích động chức sắc, tín đồ lên
tiếng, xuống đường biểu tình, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội.
Những diễn biến phức tạp liên quan lĩnh vực tôn giáo thời gian qua đang
gióng lên hồi chuông cảnh báo trong cộng đồng, đòi hỏi mỗi cá nhân cần hết sức
tỉnh táo, thận trọng, đề cao cảnh giác trước các hoạt động phi pháp núp bóng
tôn giáo, không để bị lôi kéo tham gia các tà đạo. Bởi rất có thể mình sẽ vô
tình trở thành người tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật khoác áo tôn
giáo gây hại cho xã hội, để rồi chính bản thân và gia đình bị liên lụy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét