Tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã tán thành Tờ trình của Bộ Chính trị về chủ trương thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC). Lợi dụng sự kiện trên, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đưa ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Thời
gian qua, trên nhiều trang mạng xã hội của các tổ chức phản động như Việt Tân,
Hội Anh em dân chủ, các hãng truyền thông hải ngoại chống phá Việt Nam như RFA,
VOA, RFI… phát tán nhiều bài viết, hình ảnh xuyên tạc Hội nghị lần thứ năm Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), trong đó tập trung đả phá Đề án thành
lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN,TC. Các thế lực thù địch quy kết công tác PCTN “chỉ là
mị dân”, ngụy biện “tham nhũng là sản phẩm của chế độ, thể chế chính trị ở Việt
Nam”, quy kết “tham nhũng do chế độ độc đảng cầm quyền”! Các thế lực thù địch,
phản động cho rằng, chủ trương thành lập BCĐ PCTN,TC cấp tỉnh là “không cần
thiết, chỉ tốn tiền của dân”, cho rằng việc làm này là “giả tạo”, vẽ ra câu
chuyện “ta đánh ta”, “cộng sản thì ai cũng tham nhũng”… Mục đích các bài viết
nhằm quy kết tham nhũng là “bản chất của chế độ”, từ đó kêu gọi muốn chống tham
nhũng thì phải thay đổi chế độ, phải đa nguyên, đa đảng, phải “xã hội dân sự”… Đây
thực chất là trò chống phá kiểu “bình mới rượu cũ” của số đối tượng thù địch,
phản động, cơ hội chính trị. Số này cố gắng vẽ ra bức tranh tối màu về công tác
PCTN của Việt Nam, phớt lờ thực tế hiệu quả công tác PCTN, phủ nhận mọi cố
gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc đẩy lùi vấn nạn
tham nhũng; tìm cách gieo rắc tâm lý bất an, gây ra sự hoài nghi về các chủ
trương, quyết sách của Đảng về PCTN, TC, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối
với Đảng, lấy cớ kích động gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo
ra sự đối lập, bất ổn từ bên trong.
Trên
cơ sở Đảng ta xác định: “Tham nhũng là
vấn nạn của nhiều quốc gia” và đánh giá đúng những kết quả công tác phòng chống
tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong gần hai
mươi năm qua. Từ đó, khẳng định: việc thành
lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN,TC là cần thiết, quan trọng.
Năm
2006, BCĐ Trung ương về PCTN được thành lập và được xác định là cơ quan trực
thuộc Chính phủ, do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, có chức năng chỉ đạo, phối
hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN trong phạm vi cả nước. Năm 2007, các BCĐ
PCTN cấp tỉnh được thành lập theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật PCTN (năm 2007) và Nghị quyết số 294A/2007/UBTVQH12, ngày
27/9/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, hoạt động của BCĐ Trung
ương về PCTN trong giai đoạn này còn một số hạn chế, chưa đạt mục tiêu, yêu cầu
đề ra.
Do
vậy, Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (năm 2012), đã quyết định tổ chức lại BCĐ về
PCTN, chuyển đổi mô hình BCĐ trực thuộc Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ đứng
đầu sang mô hình BCĐ trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư đứng đầu. Hội nghị
cũng quyết định không tổ chức BCĐ tỉnh, thành phố về PCTN. Tỉnh ủy, thành ủy
trực tiếp lãnh đạo công tác PCTN và có trách nhiệm phối hợp với BCĐ Trung ương về
PCTN khi có vụ việc tham nhũng nghiêm trọng xảy ra ở địa phương. Mục đích của
sự thay đổi này nhằm tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác
đấu tranh PCTN, tăng cường tính độc lập tương đối của BCĐ với các cơ quan lập
pháp, hành pháp và tư pháp trong công tác đấu tranh PCTN. Mô hình BCĐ Trung
ương trực tiếp do Tổng Bí thư làm Trưởng ban đã chứng minh hiệu quả rõ rệt
trong công tác PCTN. Điều đó thể hiện rất rõ ở nhiệm kỳ khóa XII, XIII khi số
lượng vụ, việc tham nhũng, kinh tế được phát hiện, xử lý tăng lên rất nhiều.
Thực tiễn hoạt động của BCĐ Trung ương là bài học kinh nghiệm quý giá để công
tác PCTN,TC ở các cấp, ngành, địa phương học hỏi, làm theo. Chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác trong chỉ đạo PCTN được cọ xát
qua thực tiễn. Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo đi vào nền nếp, bài bản, khoa học.
Các thành viên, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, kiểm tra, thanh tra,
kiểm toán thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Sau khi BCĐ Trung ương về PCTN
hoạt động thể hiện được tính hiệu quả, ưu việt thì có đủ lộ trình, thời gian và
sự chuẩn bị nguồn lực phù hợp để thành lập BCĐ cấp tỉnh đủ mạnh, có thực quyền,
trở thành “cánh tay nối dài” của BCĐ Trung ương, phục vụ đắc lực cho hoạt động
PCTN, tiêu cực ở địa phương.
Tham
nhũng hiện vẫn diễn biến rất phức tạp, được xem là một trong các nguy cơ làm
chệch hướng xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ. Mặc dù kết
quả PCTN,TC thời gian qua đạt được là rất quan trọng song công tác PCTN,TC ở
nhiều ngành, địa phương chưa có sự chuyển biến rõ nét; tình trạng nhũng nhiễu,
tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính,
dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả; vẫn còn tình trạng “trên nóng,
dưới lạnh” trong đấu tranh PCTN,TC. Một số cấp ủy, tổ chức đảng quá trình lãnh
đạo, chỉ đạo công tác PCTN,TC tại địa phương đã bộc lộ bất cập, nhất là trong
chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, do đó nhiều
tỉnh ủy, thành ủy đã đề xuất, kiến nghị thành lập BCĐ cấp tỉnh về PCTN,TC.
Những tồn tại, hạn chế này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác
nhau, trong đó có nguyên nhân từ tổ chức bộ máy các cơ quan chức năng PCTN,TC
chưa thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; cơ chế chỉ đạo phối hợp
giữa các cơ quan chức năng PCTN,TC ở địa phương chưa được tập trung, thống
nhất.
Như
vậy, xét trên phương diện lý luận và thực tiễn, việc thành lập BCĐ cấp tỉnh về
PCTN, tiêu cực là chủ trương quan trọng, cần thiết, thể hiện rõ tinh thần triển
khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương “trên dưới đồng
lòng, dọc ngang thông suốt!”. Đây là những cơ sở để phản bác luận điệu sai
trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch xung quanh vấn đề này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét