Đảng ta “là đạo đức, là văn minh” trước hết thể hiện ở bản
chất và mục đích của Đảng, “đội tiên phong của giai cấp công nhân,
đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại
biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân
tộc”. Một đảng đạo đức, văn minh không phải là một tổ chức để làm quan phát
tài, mà phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh,
đồng bào sung sướng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Mục đích của người cách mạng
là để làm đầy tớ cho nhân dân, một người đầy tớ xứng đáng, trong sạch, trung
thành chứ không phải là mục đích thăng quan phát tài”. Nói cách khác, đạo đức
cách mạng cao nhất của Đảng và mỗi đảng viên là chí công vô tư. Đảng viên phải
thật thà, trung thành, hăng hái; trọng lợi ích của cách mạng hơn tính mệnh của
mình; phải hy sinh lợi ích của mình cho Đảng, cho Tổ quốc và dân tộc. Bất kỳ
lúc nào, bất kỳ việc gì, người cán bộ, đảng viên đều phải tính đến lợi ích
chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc, của Tổ quốc lên trên hết, trước
hết.
Đảng ta “là đạo đức, là văn minh” thể hiện ở bản lĩnh,
dũng khí, sự trung thực, thẳng thắn, “không che giấu những
khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà
tự sửa chữa, để tiến bộ, và để dạy bảo cán bộ và đảng viên”. Đảng
phải giữ chủ nghĩa cho vững, thành thực trong chính trị với nội dung căn cốt là
“đoàn kết và thanh khiết từ to đến nhỏ”.
Bản lĩnh, dũng khí của
Đảng không chỉ là gan dạ trước kẻ thù, trong xà lim, án chém, mà còn là dám tự
phê bình và phê bình, cả trong nội bộ Đảng và trước nhân dân. Đảng phải biết tự
chỉ trích, thành thực trong nhận khuyết điểm, sai lầm để sửa đổi, tự tiến bộ.
Đảng không tự phê bình, tự chỉ trích thì không bao giờ tiến bộ được. Chủ tịch
Hồ Chí Minh chỉ rõ, uy tín của người lãnh đạo là ở chỗ mạnh dạn thực hiện tự
phê bình và phê bình, biết học hỏi quần chúng nhân dân, sửa chữa khuyết điểm,
để đưa công việc ngày càng tiến bộ, chứ không phải ở chỗ giấu giếm khuyết điểm
và e sợ quần chúng nhân dân phê bình. Người nhấn mạnh, một đảng mà giấu giếm
khuyết điểm của mình là một đảng hỏng; một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm
của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh
sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó, là
một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính.
Cùng với thái độ chân thành, không che giấu khuyết điểm và thừa
nhận khuyết điểm, Đảng còn phải luôn luôn xem xét lại những nghị quyết và những
chỉ thị của mình đã được thi hành như thế nào, đi vào cuộc sống đến đâu. Đây là
một khía cạnh quan trọng thuộc về tư cách của đảng chân chính cách mạng. Đảng
là đạo đức, văn minh chỉ khi các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống,
được tổ chức triển khai hiệu quả trong thực tiễn. Không che giấu khuyết điểm,
dám tự chỉ trích và luôn luôn xem xét lại công tác của Đảng là một cách tự hoàn
thiện mình. Đó là một khía cạnh thể hiện văn hóa của Đảng, giá trị của Đảng.
Đảng là đạo đức, là văn minh, tức là phải hiểu dân, học
dân, hỏi dân, thuận lòng dân, “theo đúng đường lối nhân dân”;
“từ trong quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng”; “phải đưa chính trị vào giữa
dân gian”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đảng văn minh là khi lời nói và việc
làm của đảng phải làm cho nhân dân tin, nhân dân phục, nhân dân yêu; ngược lại,
mất lòng tin của nhân dân là mất tất cả, bởi “Ý DÂN LÀ TRỜI. Làm đúng ý nguyện
của dân thì ắt thành. Làm trái ý nguyện của dân thì ắt bại”. Người nhấn mạnh,
việc gì đúng với nguyện vọng của nhân dân thì đều được quần chúng nhân dân ủng
hộ và hăng hái đấu tranh; và như vậy, mới thật sự là một phong trào quần chúng.
Đảng phải nhận thức sâu sắc được rằng, tư tưởng và hành động của Đảng là vì
nhân dân và Đảng mạnh là do sự ủng hộ của nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng không
phải là một đặc quyền theo kiểu “đảng trị”, mà là thực hiện sứ mệnh phục vụ
nhân dân. Đảng “không sợ kẻ địch nào dù cho chúng hung tợn đến mấy, không sợ
nhiệm vụ nào dù nặng nề, nguy hiểm đến mấy, nhưng Đảng Lao động Việt Nam sẵn
sàng vui vẻ làm trâu ngựa, làm tôi tớ trung thành của nhân dân”.
Một trong những biểu hiện có giá trị nhất của một đảng đạo đức,
văn minh là thực hành dân chủ theo đúng nghĩa “chế độ ta là chế độ dân chủ, dân
là chủ và dân làm chủ”. Dân chủ là làm cho người dân có năng lực làm chủ, biết
thụ hưởng và dùng quyền làm chủ, dám nói, dám làm, dám phê bình Đảng. Dân chủ
là cái chìa khóa vạn năng giúp Đảng có thể giải quyết được mọi khó khăn. Chủ
tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, nghĩa là nhân dân làm
chủ. Đảng ta là Đảng lãnh đạo, nghĩa là tất cả các cán bộ, từ Trung ương đến
khu, đến tỉnh, đến huyện, đến xã, bất kỳ ở cấp nào và ngành nào - đều phải là
người đầy tớ trung thành của nhân dân”.
Thuận lòng dân là không làm việc theo lối quan liêu, “quan” chủ;
đồng thời, tuyệt đối không “theo đuôi quần chúng”, mà phải “làm theo cách quần
chúng”. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “việc gì cũng phải học hỏi và bàn bạc với
dân chúng, giải thích cho dân chúng. Tin vào dân chúng. Đưa mọi vấn đề cho dân
chúng thảo luận và tìm cách giải quyết. Chúng ta có khuyết điểm, thì thật thà
thừa nhận trước mặt dân chúng. Nghị quyết gì mà dân chúng cho là không hợp thì
để họ đề nghị sửa chữa. Dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ
chức của ta”. Tuyệt đối không làm việc theo cách đóng cửa lại mà đặt kế
hoạch, viết chương trình rồi đưa ra cột vào cổ dân chúng, bắt dân chúng theo.
Bởi vì, “làm theo cách quan liêu đó, thì dân oán. Dân oán, dù tạm thời may có
chút thành công, nhưng về mặt chính trị, là thất bại”. Chủ tịch Hồ Chí Minh
khẳng định: “Đảng không phải làm quan, sai khiến quần chúng mà phải làm đầy tớ
cho quần chúng và phải làm cho ra trò, nếu không quần chúng sẽ đá đít. Muốn như
thế phải gần quần chúng, học quần chúng, lãnh đạo quần chúng, cái gì lợi cho
quần chúng thì làm, hại cho quần chúng thì tránh. Xa quần chúng là hỏng, cần
phải nhớ nhiệm vụ của Đảng là làm đầy tớ cho quần chúng”.
Đạo đức và văn minh của Đảng thể hiện ở tư duy khoa học,
cách mạng, đổi mới, sáng tạo, tầm nhìn về tương lai, phù hợp với
thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của thế giới. Theo V.I.
Lê-nin, người cộng sản phải có dũng khí nhìn vào sự thật, phải có gan vứt bỏ
những nhận thức của ngày hôm qua không phù hợp với tình hình diễn biến của ngày
hôm nay, phải biết “thay đổi sách lược, chọn một con đường khác để đi tới đích
của chúng ta, nếu con đường cũ, trong một thời gian nhất định nào đó, xem ra
không thích hợp nữa, không đi theo được nữa”. Đó chính là phương châm hành động
“dĩ bất biến ứng vạn biến” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực hiện trong suốt sự
nghiệp cách mạng của mình. Về nguyên tắc, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội là bất di bất dịch, nhưng sách lược phải được thực hiện một
cách mềm dẻo. “Ta không thể giống Liên Xô, vì Liên Xô có phong tục tập quán
khác, có lịch sử địa lý khác... Ta có thể đi con đường khác để tiến lên chủ
nghĩa xã hội”. Thế giới ngày càng đổi mới, nhân dân ngày càng tiến bộ; vì vậy,
Đảng phải có đủ gan góc, đủ tinh thần phụ trách để quyết định phương hướng
chính trị mới, thay đổi cách thức công tác và đấu tranh, dám bỏ những khẩu hiệu
và những nghị quyết đã cũ, không hợp thời, đưa những nghị quyết và khẩu hiệu
mới thay vào. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “tình hình khách quan thay đổi hàng
giờ hàng phút, một chủ trương của ta hôm nay đúng, hôm sau đã không hợp thời,
nếu ta không tỉnh táo kiểm điểm những tư tưởng hành vi của ta để bỏ đi những
cái quá thời, sai hỏng, nhất định ta sẽ không theo kịp tình thế, ta sẽ bị bỏ
rơi, bị các bạn tỉnh táo nhanh nhẹn hơn vượt đi trước”.
Kết hợp “đức trị” với “pháp
trị” là một nét đẹp tiêu biểu về đạo đức, văn minh của một đảng chân chính
cách mạng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “sửa chữa sai lầm, cố nhiên cần dùng cách
giải thích thuyết phục, cảm hóa, dạy bảo. Song không phải tuyệt nhiên không
dùng xử phạt. Lầm lỗi có việc to, việc nhỏ. Nếu nhất luật không xử phạt thì sẽ
mất cả kỷ luật, thì sẽ mở đường cho bọn cố ý phá hoại. Vì vậy, hoàn toàn không
dùng xử phạt là không đúng. Mà chút gì cũng dùng đến xử phạt cũng không đúng”.
Người chỉ rõ, pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, dù cho có
đang nắm giữ cương vị nào. Tính nghiêm minh của pháp luật kết hợp với giữ vững
nguyên tắc, kỷ luật của Đảng từ trên xuống dưới để nhất trí về tư tưởng và hành
động là một biểu hiện và phương thức hành động của một đảng đạo đức, văn minh.
HAIVAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét