Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lười học tập nghị
quyết và LLCT của Đảng trong cán bộ, đảng viên hiện nay, cần phải tiến hành
đồng thời mọi công việc liên quan tới nhận thức và trách nhiệm của nhiều tổ
chức, nhiều lực lượng. Trước hết các cấp ủy, tổ chức đảng cần đổi mới mạnh mẽ
công tác giáo dục chính trị trong nội bộ. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp,
cần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của việc
học tập, nghiên cứu LLCT theo đúng quan điểm chủ trương của Đảng, là: Tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức trong toàn Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm
quan trọng của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng
cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc
cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp cho từng đối tượng, từng
cấp, từng ngành và từng địa phương. Bên cạnh đó, việc tổ chức học tập và bồi
dưỡng cần chú trọng cử đối tượng đi học LLCT công khai, minh bạch, đúng tiêu
chuẩn để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu của tập thể; tuyệt đối
tránh sự cả nể, cử không đúng người, gây lãng phí thời gian, nhân lực, tạo bất
bình trong cơ quan, đơn vị.
Quá trình giảng dạy, bồi dưỡng LLCT phải lựa chọn nội dung cốt
lõi nhất để giảng dạy, truyền thụ. Bài giảng của đội ngũ báo cáo viên phải ngắn
gọn, súc tích, cô đọng, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ tổ chức thực hiện. Nội dung bài
giảng chính trị bám sát nghị quyết các cấp, xác định thật cụ thể, rõ ràng khâu đột
phá để giải quyết nhiệm vụ then chốt, khâu yếu, mặt yếu, tạo bước phát triển.
Kế hoạch triển khai thực hiện phải cụ thể, xác định rõ lực lượng chịu trách
nhiệm thực hiện chính; nguồn lực, kinh phí bảo đảm; thời gian hoàn thành. Kiên
quyết khắc phục tình trạng giảng dạy nghị quyết chung chung, dàn trải, kinh
viện, xa rời thực tiễn. Trong quá trình giáo dục LLCT và nghị quyết cần coi
trọng đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền đạt, quán triệt nghị
quyết vừa bảo đảm tính hấp dẫn, tính khoa học, vừa bảo đảm tính thực tiễn; kết
hợp tuyên truyền miệng với sử dụng hiệu quả các phương tiện thông tin đại
chúng; đội ngũ báo cáo viên phải được lựa chọn kỹ, thực sự là những người có
phẩm chất tốt, có kỹ năng và năng lực truyền đạt nghị quyết.
Sau mỗi đợt học tập nghị quyết, cần tiến hành chặt chẽ, nghiêm
túc việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, gắn với nhận xét, đánh giá cán bộ,
đảng viên; đề cao trách nhiệm chính trị và tính tự giác, gương mẫu của cán bộ,
đảng viên trong học tập và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng. Cán bộ, đảng
viên giữ cương vị càng cao, càng phải gương mẫu học tập, nói và làm theo đúng
nghị quyết của Đảng. Liên quan đến vấn đề này, cần nghiêm túc làm tốt công tác
đánh giá theo hướng thực chất. Hiện nay, phần việc này còn nặng hình thức, chỉ
coi trọng số lượng. Bài kiểm tra, thu hoạch bắt buộc không thể rập khuôn, sao
chép và cần công khai kết quả thu hoạch, kiểm tra nhận thức chính trị phải trở
thành một trong những tiêu chí quan trọng, làm căn cứ đánh giá chất lượng, phân
loại cán bộ, đảng viên.
Đối với đội ngũ giảng viên, báo cáo viên cần không ngừng đổi mới
tư duy, phương pháp giảng dạy sao cho giờ học nghị quyết trở nên sinh động, hấp
dẫn. "Người huấn luyện của đoàn thể" phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: Tư
tưởng, đạo đức, lối làm việc… Không chỉ truyền dạy nghị quyết một chiều mà cần
phải biết vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn; biết khai thác những tư liệu
từ kinh nghiệm thực tiễn của cả người dạy lẫn người học để làm giàu tri thức.
Với mỗi cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của
Chủ tịch Hồ Chí Minh về mục đích của việc học: “Học để làm việc, làm người, làm
cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”.
Phải thường xuyên học tập, trau dồi phẩm chất chính trị, gắn việc học lý luận
với thực tiễn công việc hằng ngày: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời.
Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho
mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày
càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân
dân”.
Để việc học tập LLCT nói chung, học tập, nghiên cứu nghị quyết
của Đảng nói riêng trở thành nhu cầu tự thân, là động lực quan trọng góp phần
làm nên thành công của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đòi hỏi mỗi cán bộ,
đảng viên phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước những đòi
hỏi của thực tiễn cuộc sống. Học tập, nghiên cứu nghị quyết là cách để người
cán bộ tự đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, làm chủ hành động của
cá nhân; để thay đổi hình ảnh của bản thân theo hướng tích cực, năng động và
tiến bộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét