Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với nước ta, hoạt động kích động người dân tộc thiểu số (DTTS) đòi ly khai tự trị dân tộc luôn là một trong những nội dung chủ đạo được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị ở các vùng DTTS...Qua theo dõi có thể thấy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã dùng nhiều thủ đoạn, phương thức để tiến hành hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc chống phá nước ta. Trong đó, chúng tập trung vào một số phương thức, thủ đoạn sau:
Một là, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề về nguồn gốc lịch sử tộc người, đất đai, lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo phức tạp, giải quyết các “điểm nóng” tại địa phương; những tác động của mặt trái kinh tế thị trường... để tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, tìm cách bôi đen cán bộ lãnh đạo để kích động tư tưởng ly khai, dân tộc hẹp hòi, tâm lý mặc cảm, kỳ thị dân tộc và cho rằng, chỉ có thành lập “nhà nước mới, quốc gia mới riêng thì mới giàu có, văn minh, phát triển” để lôi kéo, vận động đồng bào DTTS chống lại chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; tham gia biểu tình, bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Hai là, các thế lực thù địch triệt
để lợi dụng chiêu bài “tôn giáo hóa dân tộc”, thông qua tôn giáo thâm nhập, gây
ảnh hưởng, tập hợp lực lượng là người DTTS, tiến tới hình thành tổ chức phản động
trên địa bàn. Chúng lợi dụng các tôn giáo ở vùng DTTS hoặc lập ra một số hình
thức "tôn giáo riêng" cho người DTTS như: "Tin lành Đề ga" ở
Tây Nguyên để hình thành “Nhà nước Đề ga độc lập”; lợi dụng "Tin lành của
người Mông" để thành lập “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc; lợi dụng "Phật
giáo Nam Tông Khmer" để thành lập “Vương quốc Chăm Pa” ở vùng DTTS Nam
Trung Bộ, “Nhà nước Khmer Kampuchea Krom” ở Tây Nam Bộ... Chúng tập trung móc nối,
lôi kéo người có uy tín trong đồng bào DTTS, học sinh, sinh viên, thanh niên
DTTS, đối tượng cầm đầu, cốt cán các “tà đạo, đạo lạ”, “hiện tượng tôn giáo mới”
trong vùng DTTS...
Thế lực thù địch
đặc biệt triệt để lợi dụng chiêu bài “đấu tranh đòi quyền lợi cho người DTTS,
đòi ly khai, tự trị” để thu hút, lôi kéo người tham gia tổ chức phản động. Ở
bên ngoài, các thế lực thù địch xây dựng, phát triển lực lượng chống đối; nuôi
dưỡng, hậu thuẫn, tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện kỹ năng hoạt động và chỉ
đạo số này móc nối, tác động, xâm nhập về nước hoạt động xâm phạm an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Ba là, núp dưới
chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ thiện” của các tổ chức phi chính phủ để lôi
kéo, kích động người DTTS, người dân ở vùng sâu, vùng xa chống phá Nhà nước ta.
Đây là một thủ đoạn mới hết sức tinh vi mà các thế lực thù địch đang triệt để lợi
dụng để tác động, mua chuộc đồng bào DTTS; dùng thần quyền, giáo lý để nắm và
khống chế người DTTS, chi phối các địa bàn; qua đó hòng kích động, lôi kéo người
DTTS tham gia hoạt động đòi ly khai, tự trị, thành lập “nhà nước riêng”; gây mất
ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đặc biệt, thông qua hoạt
động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch còn tìm cách thâm nhập vào các địa bàn chiến
lược, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa để thu thập tình hình, cung cấp cho
các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài báo cáo xuyên tạc chính sách dân tộc,
tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Bốn là, chúng tìm cách đánh tráo và
đồng nhất khái niệm “quyền dân tộc tự quyết” là quyền của quốc gia-dân tộc với
quyền của các DTTS để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho một số đồng bào các
dân tộc ngộ nhận rằng, “quyền dân tộc tự quyết” là quyền của riêng các DTTS, từ
đó, chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi thành lập nhà nước
riêng, phá hoại khối đại đoàn kết của dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề ga” ở
Tây Nguyên, “Vương quốc Chăm Pa” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc... Lợi
dụng “quyền dân tộc tự quyết” làm điều kiện trong quan hệ ngoại giao với nước
ta; gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế với việc đòi Nhà nước Việt Nam trao
“quyền tự quyết, tự quản” cho các DTTS ở trong nước, qua đó hòng tạo cớ can thiệp
vào công việc nội bộ nước ta.
Năm là, tìm mọi
cách để tác động quốc hội các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua
các dự luật, nghị quyết, báo cáo... hoặc tổ chức nhiều cuộc điều trần, hội thảo,
họp báo nhằm xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở các vùng DTTS
trong nước. Thông qua đó, họ tìm cách vận động các nước, các chính khách, người
Việt ở nước ngoài tài trợ vật chất, tiền, phương tiện để tiến hành các hoạt động
đòi ly khai, tự trị dân tộc đối với nước ta. Họ còn tăng cường “quốc tế hóa” vấn
đề “quyền dân tộc tự quyết” để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các
hoạt động chống đối Nhà nước ta từ bên trong. Bên ngoài, các tổ chức phản động
lưu vong như: "Hội người Mông thế giới", "Hội những người miền
núi", "Nhà nước Đề ga độc lập"... tăng cường tổ chức biểu tình ủng
hộ các đối tượng trong nước hoạt động tích cực, quyết liệt hơn.
Thời gian qua,
các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống của đồng
bào DTTS để tổ chức truyền đạo trái pháp luật, đội lốt tôn giáo hoạt động chính
trị, móc nối xây dựng cơ sở. Đi liền với việc truyền bá các tà đạo, phát triển
cái gọi là “hiện tượng tôn giáo mới”; chúng khuyến khích đồng bào các DTTS duy
trì tập tục lạc hậu, thiếu khoa học, cổ vũ cho lối sống thực dụng trong thanh
niên, thiếu niên, từng bước làm băng hoại đạo đức, bản sắc văn hóa dân tộc. Họ
cũng tận dụng thế mạnh các phương tiện thông tin đại chúng trong đó tập trung sử
dụng internet, đài phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc; in ấn tài liệu,
văn hóa phẩm, đặc biệt là sử dụng phương pháp tuyên truyền miệng, rỉ tai để
kích động hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc đối với đồng bào các DTTS ở
trong nước.
Những năm qua,
dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng
bào DTTS ở nước ta không ngừng được cải thiện, nâng lên, các quyền cơ bản của đồng
bào DTTS ngày càng được bảo đảm. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề dân tộc
trong thời gian qua còn có những hạn chế nhất định. Đó là đời sống văn hóa-xã hội
của đồng bào DTTS tuy đã có những tiến bộ đáng kể, song mức hưởng thụ văn hóa
tinh thần của người dân còn thấp, vẫn còn một bộ phận đồng bào DTTS có cuộc sống
khó khăn. Hệ thống chính trị cơ sở ở một số vùng DTTS còn yếu; công tác quản lý
xã hội còn có sơ hở, chưa sát dân, chưa nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của
đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Công tác nắm tình hình có lúc,
có nơi còn yếu, chưa phát hiện kịp thời các vụ việc phức tạp xảy ra, dẫn đến việc
giải quyết còn lúng túng, thụ động; chính quyền ở một số địa phương còn sơ hở,
thiếu sót trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách về
dân tộc, tôn giáo để các đối tượng và các thế lực bên ngoài lợi dụng tuyên truyền,
xuyên tạc, chống phá ta.Từ thực tế trên, trong thời gian tới, các thế lực thù địch
vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc hòng “diễn biến hòa
bình” đối với nước ta. Do vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh cần có sự tham
gia của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều
nhóm giải pháp trên nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó, cần tập trung vào một số
giải pháp trọng tâm sau đây:
Một là, tiếp tục
tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và
nhân dân về âm mưu, thủ đoạn hoạt động ly khai, đòi tự trị dân tộc của các thế
lực thù địch để chống phá Đảng, Nhà nước ta; nâng cao ý thức tự giác của nhân
dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
hoạt động này. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng
lớp nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng
trong công tác đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề này để chống
phá nước ta.
Hai là, tiếp tục
thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói
giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và
tinh thần của nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ dân trí, văn hóa, xã hội
cho đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương
trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo nhằm góp phần bảo đảm
ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của đồng bào các DTTS, vùng sâu,
vùng xa trên cơ sở pháp luật. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn
hệ thống chính trị ở cơ sở; quan tâm xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân,
thế trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc, trong đó, tập trung xây dựng các
khu vực phòng thủ “cơ bản, toàn diện, liên hoàn, vững chắc”; xây dựng lực lượng
vũ trang nhân dân trên địa bàn vững mạnh, thực sự là nòng cốt trong giữ vững an
ninh trật tự tại địa phương.
Ba là, không
ngừng xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc dựa trên nền tảng khối
liên minh công-nông-trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực quản
lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân
trong mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân; là “cầu nối” giữa Đảng
với nhân dân, làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với đồng bào các DTTS
ngày càng gắn bó khăng khít. Tiếp tục phát huy và thực hiện đồng bộ, triệt để,
hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đề
cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS không trái
với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc,
tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo.
Bốn là, chủ động
nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa; ngay từ trung tâm của các tổ chức phản động
lưu vong; tập trung đánh giá, dự báo sát tình hình biến động của cục diện thế
giới, khu vực; sự điều chỉnh chiến lược, chính sách các nước lớn... để kịp thời
phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động đòi ly khai, tự trị dân tộc của
các thế lực thù địch chống phá nước ta. Giải quyết triệt để, kịp thời các “điểm
nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào DTTS ngay từ cơ sở, không để
kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, nâng cao phẩm
chất đạo đức và năng lực chuyên môn gắn với chế độ đãi ngộ hợp lý cho đội ngũ
cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, tôn giáo ở địa phương. Năm là, tiếp tục
đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, thành tựu đã đạt được
trong việc bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, trong đó có các quyền của đồng
bào DTTS. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền đối nội và tuyên truyền đối ngoại;
tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác làm cho cộng đồng
quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong thực hiện chính sách dân
tộc, tôn giáo, bảo đảm quyền của đồng bào DTTS ở nước ta. Qua đó, nhằm tranh thủ
sự ủng hộ của các quốc gia, các chính khách quốc tế và cộng đồng người Việt ở
nước ngoài đối với nước ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét