Thời đại ngày nay, mọi quốc gia trên thế
giới đều quản lý xã hội bằng pháp luật và các quốc gia hoàn thiện hệ thống pháp
luật theo tình hình, đặc điểm, điều kiện cụ thể. Điều đó thể hiện sự tiến bộ,
văn minh của loài người.
Thế nhưng, hiện một số người, nhất là số
cơ hội chính trị có quan hệ với các tổ chức thù địch, đối tượng phản động lưu
vong, chống phá Nhà nước từ bên ngoài đang tìm cách đi ngược lại sự văn minh,
tiến bộ xã hội. Các đối tượng tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài nhằm kêu gọi
xóa bỏ một số điều luật với các mục đích chính trị xấu.
Chẳng hạn, các đối tượng kêu gọi xóa bỏ một số điều luật được
quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017), bao gồm một số điều luật
thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia như: Điều 109 "Tội hoạt động nhằm
lật đổ chính quyền nhân dân"; Điều 117 "Tội làm, tàng trữ, phát tán
hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa
XHCN Việt Nam". Hay như Điều 331 "Tội lợi dụng các quyền tự do dân
chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân" thuộc Chương XXII về các tội xâm phạm trật tự quản lý hành chính...
Thực chất, việc kêu gọi xóa bỏ các điều luật này xuất phát từ
các đối tượng có âm mưu, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Vậy, mục đích của
các đối tượng kêu gọi xóa bỏ các điều luật này là gì?
Thứ nhất, các đối tượng đang muốn đưa
mình thoát khỏi "vùng cấm" của luật pháp, muốn đứng ngoài vòng pháp
luật để dễ bề hoạt động chống phá mà không bị chế tài pháp luật xử lý. Các đối
tượng đang cố gắng tạo cho mình một vành đai an toàn, nằm trong "nhóm lợi
ích" vượt ra ngoài sự quản lý của pháp luật để tiến hành các hoạt động
chống phá Nhà nước như: Tuyên truyền chống Nhà nước; thành lập các tổ chức
chính trị đối lập, đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam… mà không bị pháp luật
cấm đoán.
Thứ hai, các đối tượng muốn gây sự chú ý
từ bên trong lẫn bên ngoài, thông qua các hoạt động tuyên truyền kêu gọi, tẩy
chay, đòi xóa bỏ các điều luật nhằm gây sự chú ý cho dư luận trong nước cũng
như cộng đồng quốc tế, nhất là các tổ chức theo dõi nhân quyền, các cơ quan
truyền thông thiếu thiện chí, thường xuyên có các bài viết chống phá Việt Nam
như đài RFA, RFI... Các hoạt động kêu gọi nhằm đánh lạc hướng dư luận để tạo
suy nghĩ rằng môi trường chính trị của Việt Nam đang "rối ren"; tâm
lý người dân bất ổn, hoang mang, qua đó hòng tạo áp lực dư luận để đòi hỏi phải
thay đổi các quy định hoặc xóa bỏ các điều luật này.
Thứ ba, tất cả các hoạt động kêu gọi xóa
bỏ các quy định của điều luật trên không nằm ngoài âm mưu tạo ra môi trường
thuận lợi để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, mục đích hướng
đến là thay đổi nhận thức của đông đảo quần chúng toàn xã hội, tiến tới xóa bỏ,
lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc kêu gọi xóa bỏ một số
điều luật trong Bộ luật Hình sự Việt Nam nhằm xuyên tạc, vu khống, hạ bệ hình
ảnh Việt Nam, cho rằng chúng ta vi phạm dân chủ, nhân quyền; vu cáo nhà nước sử
dụng các điều luật này để "bóp nghẹt" quyền tự do dân chủ, các quyền
căn bản của công dân được Hiến định.
Các đối tượng chống phá muốn xóa bỏ các
điều luật nói trên đều nằm trong âm mưu, ý đồ hoạt động xâm phạm an ninh quốc
gia và đây không phải là thủ đoạn mới. Các Bộ luật Hình sự trước đây khi ban
hành và thực thi thì các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động cũng tìm cách đả
phá, đòi huỷ bỏ những điều luật mà họ cho rằng "lạc hậu", "trói
cột", "bịt miệng"…
Thực tế, không phải vì nhận thức thiếu
hiểu biết dẫn tới phạm pháp mà hầu hết các đối tượng đều hiểu rõ những hành
động của mình là trái với quy định của pháp luật, là phạm tội, nhưng với các
động cơ khác nhau, họ vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Thậm chí không ít
đối tượng dù bị cơ quan chức năng nhiều lần cảnh cáo, nhắc nhở hay xử phạt hành
chính, xử lý hình sự nhưng sau đó vẫn bất chấp, cố tình thực hiện hành vi,
thách thức pháp luật. Do đó, việc xử phạt với các điều khoản tương ứng hành vi,
tính chất phạm tội là việc làm đương nhiên của cơ quan bảo vệ pháp luật. Điều
đó càng cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật và việc xử lý đó được cộng đồng
xã hội đồng tình ủng hộ (ngoại trừ các phần tử tham gia các tổ chức phản động,
chống phá Nhà nước).
Một nguyên tắc trong xây dựng nhà nước
pháp quyền là phải thượng tôn pháp luật, không ai có thể đứng ngoài pháp luật.
Dù là ai, vị trí nào, gia thế ra sao thì khi vi phạm đều xử lý bình đẳng và
pháp luật hình sự cũng quy định rõ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách
nhiệm hình sự. Theo đó, những ai chủ mưu, cầm đầu, cố tình thực hiện hành vi
nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm… thì sẽ bị tăng
nặng trách nhiệm hình sự. Ngược lại, những ai vì nhận thức thấp kém, phạm tội
do bị rủ rê, lôi kéo; biết ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai báo… thì được giảm
nhẹ hình phạt. Khi xét xử, luận tội, toà án xem xét công và tội rõ ràng, công
minh.
Việc điều tra, truy tố, xét xử các bị
can, bị cáo tuân thủ theo quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình
sự, quá trình xét xử đảm bảo việc tranh tụng dân chủ trước toà. Các vụ án xét
xử bị cáo theo các tội danh mà các đối tượng thường xuyên có hoạt động kêu gọi
xóa bỏ như Điều 109, Điều 117, Điều 331 Bộ luật Hình sự cũng đảm bảo theo quy
định, nguyên tắc đó. Các hoạt động tố tụng đều thực hiện theo các trình tự, thủ
tục được luật pháp quy định, thể hiện sự công khai, minh bạch, trách nhiệm
trong các hoạt động công tố và các bản án được xem xét khách quan, người dân
ủng hộ, điều này cũng góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước
pháp quyền XHCN Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét