Các quyền tự do, dân chủ luôn là các quyền thiêng liêng, cần thiết cho cuộc sống, là một biểu hiện cho tiến bộ và là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Nhưng tự do chưa bao giờ và không bao giờ là tự do chung chung, tự do vô bờ bến. Điều này được thể hiện rõ nét trong pháp luật quốc gia và pháp luật quốc tế(21). Pháp luật Việt Nam chỉ hạn chế quyền tự do của những người lợi dụng pháp luật xâm hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, cộng đồng. Ví dụ, khoản 1, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Việc quy định chỉ hạn chế quyền tự do của những người lợi dụng pháp luật xâm hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, cộng đồng cũng phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Cụ thể là, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) đề cập cụ thể trong một số điều quy định về các quyền có thể chịu sự giới hạn (Điều 4, Điều 19). Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Pháp năm 1789 đưa ra các giới hạn đối với quyền tự do ngôn luận theo đúng định nghĩa của nó (Điều 4, Điều 10, Điều 11).
Nhằm ngăn chặn
tình trạng lợi dụng quyền tự do ngôn luận để phát ngôn tiêu cực, thù địch trên
in-tơ-nét, Ủy ban châu
Âu (European Commission) đã ký Quy tắc ứng xử về chống lại lời nói có nội dung
tiêu cực, thù địch bất hợp pháp trực tuyến với Google (YouTube), Facebook,
Twitter và Microsoft năm 2016. Instagram, Google+, Dailymotion, Snap và
Jeuxvideo.com sau đó đã tham gia Quy tắc này.
Đảng
và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến việc bảo đảm quyền dân chủ, sự tham gia
của người dân vào các hoạt động của Nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, dân chủ phải
gắn với kỷ cương, thượng tôn pháp luật (Trong ảnh: Cử tri thôn Lô Lô Chải, xã
Lũng cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại
biểu hội đồng nhân dân các cấp) _Ảnh: TTXVN
Thông qua đường
lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm
đến việc bảo đảm sự tham gia của người dân vào các hoạt động của Nhà nước và xã
hội, bảo đảm quyền giám sát, phản biện xã hội của các chủ thể. Nhà nước Việt
Nam bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể, ủng hộ phản
biện xã hội chân chính để hoàn thiện chính sách, pháp luật, xây dựng xã hội
thượng tôn pháp luật. Nhưng việc lợi dụng cái gọi là bất tuân dân sự để cổ xúy
và bảo vệ những hành vi vi phạm pháp luật, cổ xúy cho việc gây trở ngại đến
hoạt động công quyền cần phải được ngăn chặn, đẩy lùi. Nhiều quan điểm
trên thế giới cũng chỉ rõ tính trái pháp luật của hành vi bất tuân dân sự, phản
bác việc lợi dụng bất tuân dân sự để kích động các hành vi vi phạm pháp luật,
gây trở ngại đến hoạt động công quyền. Pi-tơ Mai-ơ,
Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Wisconsin-Eau Claire (Mỹ), chỉ ra rằng
bất tuân dân sự “gây ra mối đe dọa đối với nhà nước pháp quyền”(22).
Trong một nghiên cứu trên một Tạp chí về luật của Mỹ, Ét-uốt Ma-rếc chỉ rõ:
“Hành vi như vậy có thể được phân loại là bất tuân dân sự theo nghĩa là nó vi
phạm một hệ thống luật có trật tự, nhưng nó cũng là hành vi không thể được bảo
vệ bởi hiến pháp hoặc chế tài tư pháp bất kể mục đích của nó là gì hoặc sự bất
công của các luật mà nó chống lại”(23). Trên một phân tích trên tờ
Thời báo New York, Sác-lơ Phơ-ran-ken, nhà triết học người Mỹ, viết: “tôi có
thể đúng khi nghĩ rằng một sắc lệnh chống đi bộ đường dài là một sự vi phạm
không cần thiết đối với các quyền của tôi. Tuy nhiên, điều này không hợp lý khi
tôi tổ chức một cuộc đình công khổng lồ trên những con phố tắc nghẽn giao thông
trong một tuần”(24). Luật sư người Mỹ Mô-rít Lép-man, người được
Tổng thống Mỹ Rô-nan Ri-gân trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống vào năm
1981, dẫn lời Tổng thống Mỹ A-bra-ham Lin-côn, viết: “Mỗi người hãy ghi nhớ
rằng vi phạm pháp luật là chà đạp lên máu mủ của cha mình, và xé bỏ hiến chương
về quyền tự do của chính mình và con cái mình. Hãy để cho sự tôn kính pháp luật
được hít thở bởi mỗi bà mẹ Mỹ đối với đứa con đang nói ngọng nựng nịu trong
lòng mình; hãy để nó được giảng dạy trong các trường học, trong các chủng viện
và trong các trường cao đẳng; hãy để nó được viết trong các sách bổ túc, sách
chính tả, và trong các niên giám; hãy để nó được rao giảng từ bục giảng, được
công bố trong các phòng lập pháp và được thực thi tại các tòa án”(25).
Tòa án nhiều nước đều không cho phép hành vi bất tuân dân sự làm ảnh
hưởng đến lợi ích chung. Phó Giáo sư luật Ri-sát Mô-lơ, Trung tâm Luật của
Đại học Georgetown (Mỹ), dẫn lời của Chánh án thứ 11 của Tối cao Pháp viện Mỹ
Sác-lơ Êvan Hu-gơ, viết: “duy trì cơ hội thảo luận chính trị tự do đến cùng để
chính phủ có thể đáp ứng ý chí của người dân và những thay đổi có thể đạt được
bằng các phương tiện hợp pháp... là một nguyên tắc cơ bản của hệ thống hiến
pháp của chúng tôi”(26).
Tóm lại, Đảng, Nhà
nước Việt Nam luôn nhận thức rất rõ vai trò quan trọng, thiết yếu của các quyền
tự do, dân chủ của người dân với ý nghĩa là một quyền thiết thân của con người,
là động lực phát triển của đất nước. Tuy nhiên, không một quốc gia nào trên thế
giới lại dung thứ các hành vi lợi dụng dân chủ, cổ xúy cho các hành vi vi phạm
pháp luật, gây tổn hại đến trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến lợi ích của
Nhà nước và của người dân. Nhận diện các biểu hiện lợi dụng “bất tuân dân sự”
của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị để kích động, chống phá
là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong điều kiện hiện nay, không
chỉ góp phần thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và của từng
người dân mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá âm mưu, thủ đoạn của
các thế lực thù địch, phản động, từ đó chủ động trong việc triển khai có hiệu
quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét