Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

Cùng đọc cùng suy ngẫm - “Oai”... quyền và Uy quyền!

“Oai”… quyền bởi dùng quyền quá cương.

Việc gì cũng căng như dây đàn, thích lạm quyền, diễu võ giương oai, đe nẹt, áp chế, cưỡng bức sự phục tùng.

Cấp dưới thực tâm không phục, e ngại cái “ghế” của người ngồi, chứ không phải người ngồi trên cái ghế đó.

Cấp dưới càng bất tuân, phản kháng thì càng dùng quyền một cách cay độc. Dùng quyền quá cương như vậy, “chẳng chóng thì chày” cũng đổ vỡ.

Quyền có uy khi người lãnh đạo quyền biến, cương - nhu, quyết đoán - mềm dẻo hài hòa, khôn ngoan.

Uy quyền có được là do có tầm, do trui rèn, do khí chất thiên bẩm của người lãnh đạo. Nhưng, trên cả là do có Tâm, tấm lòng trong sáng, thấu hiểu lòng người.

Khi người cầm quyền có thực Đức, thực Tài, công bằng, quang minh chính đại, muôn việc đều vì lợi ích chung; Thì khi đó, tự quyền lực có sức hút thu phục lòng người, nhân tâm đồng thuận, một lời nói ra sức mạnh uy phong, tả phù hữu bật, muôn người hưởng ứng, cùng lo toan làm nên việc lớn.

Để giữ uy quyền bền lâu, thì người cầm quyền phải giữ được Đạo. Uy quyền, cốt ở sự thanh khiết!

Đồng thời, quyền lực phải được kiểm soát bằng chính quyền lực.

Kiểm soát là chế ngự quyền lực để vừa giải phóng quyền lực, vừa cương tỏa quyền lực. Bản thân việc “mở”, giải phóng quyền lực để quyền lực được thực thi đúng đắn, chính là một hình thức kiểm soát quyền lực tốt nhất.

Ngược lại, khi quyền lực như con ngựa bất kham thì lại cần cương tỏa để quyền lực đi chính đạo, phòng, tránh sự ngoắt nghéo, biến dạng và tha hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét