Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

TỰ DO TÔN GIÁO TRONG KHUÔN KHỔ PHÁP LUẬT


Trong thực hiện “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam, lợi dụng tôn giáo để bóp méo, xuyên tạc sự thật, vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền là một trong những chiêu trò, thủ đoạn thường thấy của các thế lực thù địch, phản động. Thời gian gần đây, trên một số trang nhóm, tài khoản mạng xã hội họ lại tiếp tục xuyên tạc sự thật về tự do tôn giáo, vu cáo Nhà nước Việt Nam “vi phạm tự do dân chủ, nhân quyền”, “đàn áp, sách nhiễu” nhiều tín đồ của các nhóm “tôn giáo độc lập”, những tín đồ theo tôn giáo nhưng chưa có cơ sở thờ tự, hiện đang sinh hoạt tôn giáo tại nhà…
Đây là luận điệu xuyên tạc hết sức trắng trợn và rất nguy hiểm bởi nó dễ gây nên sự hoài nghi, phân tâm trong một bộ phận nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam về thực hiện quyền tự do tôn giáo; kích động mâu thuẫn, chia rẽ mối đoàn kết giữa các tôn giáo…
Chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Những điều này đều được thể hiện rõ ràng trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam. Cụ thể, Điều 24 Hiến pháp năm 2013, khẳng định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Điều 3 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 cũng nêu rõ: “1. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; bảo đảm để các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. 2. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng đáp ứng nhu cầu tinh thần của Nhân dân. 3. Nhà nước bảo hộ cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và tài sản hợp pháp của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo”… Các quy định pháp lý của Việt Nam hoàn toàn phù hợp với tinh thần và nội dung về tự do tín ngưỡng, tôn giáo đã được nêu trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Điều 18 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.
Không chỉ được quy định trong Hiến pháp, pháp luật mà quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân ở Việt Nam còn được đảm bảo tôn trọng trên thực tế. Đến nay, Nhà nước Việt Nam đã công nhận 36 tổ chức tôn giáo thuộc 16 tôn giáo khác nhau. Hiện cả nước có 26,5 triệu tín đồ tôn giáo (chiếm 27% dân số cả nước). Hàng năm, số chức sắc, nhà tu hành và những người hoạt động tôn giáo chuyên nghiệp không ngừng tăng nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tâm linh của nhân dân. Cả nước hiện có hơn 54.000 chức sắc, 135.000 chức việc. Số nhà thờ, đền, chùa, thánh thất và nơi thờ tự không ngừng tăng. Hiện nay, cả nước có 29.658 cơ sở thờ tự; hàng nghìn nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Các tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, Nhà nước không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; không một cá nhân, tổ chức tôn giáo nào hoạt động theo đúng pháp luật mà bị ngăn cấm. Lựa chọn theo hoặc không theo một tín ngưỡng, tôn giáo nào hoàn toàn là quyền tự do của người dân. Nhà nước Việt Nam bảo đảm sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số. Các chức sắc tôn giáo cũng có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, có quyền ứng cử vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân như mọi công dân khác theo quy định của Hiến pháp, pháp luật. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của những người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam cũng được Nhà nước tôn trọng và bảo đảm. Các tôn giáo ở Việt Nam có quyền, được Nhà nước tạo điều kiện mở trường và cơ sở đào tạo chức sắc, xuất bản kinh sách, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo... Các tôn giáo ở Việt Nam có mối quan hệ quốc tế rộng rãi. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo luôn được Nhà nước quan tâm và giải quyết kịp thời… Thực tiễn sinh động, phong phú đã chứng minh các tôn giáo ở Việt Nam được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đáp ứng nhu cầu của các tín đồ.
Những “tín đồ” thuộc các nhóm “tôn giáo độc lập” và những tín đồ theo tôn giáo nhưng chưa có cơ sở thờ tự mà họ đang cho rằng bị Việt Nam “đàn áp, sách nhiễu”; thực chất họ không phải là tín đồ của các tôn giáo, tổ chức tôn giáo chính thống. Ở Việt Nam không có cái gọi là các nhóm “tôn giáo độc lập”. Các nhóm “tôn giáo độc lập”, những tín đồ theo tôn giáo nhưng chưa có cơ sở thờ tự… họ không có tư cách pháp nhân, không được Nhà nước công nhận. Do đó, mọi hoạt động núp bóng tôn giáo của những nhóm người này là trái pháp luật. Thực tế ở Việt Nam, bên cạnh các tôn giáo chính thống vẫn có những hội nhóm, tổ chức núp bóng tôn giáo để hoạt động trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của dân tộc, xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng nên không được pháp luật công nhận. Những người cầm đầu các hội nhóm, tổ chức này chủ yếu tuyên truyền mê tín dị đoan, đả kích các tôn giáo chính thống, đi ngược lại văn hóa truyền thống dân tộc, kích động ly khai, gây rối an ninh trật tự… nên chính quyền, cơ quan chức năng các cấp phải áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cũng như mọi quốc gia trên thế giới, ở Việt Nam quyền lựa chọn tôn giáo là tuyệt đối, nhưng quyền thực hành tôn giáo không phải là tuyệt đối. Pháp luật Việt Nam hạn chế quyền tự do thực hành tôn giáo nhằm bảo vệ an toàn, trật tự, sức khỏe, đạo đức xã hội hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người khác. Điều này là hoàn toàn phù hợp với các văn bản chính trị quan trọng của Liên hợp quốc. Việc quản lý các tôn giáo bằng pháp luật và xử lý những hành vi lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật ở Việt Nam là hết sức bình thường nhằm đảm bảo sinh hoạt tôn giáo lành mạnh, đúng pháp luật, giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự ở cơ cở.
Luận điệu cho rằng, Việt Nam “đàn áp, sách nhiễu” nhiều tín đồ của các nhóm “tôn giáo độc lập”; những tín đồ theo tôn giáo nhưng chưa có cơ sở thờ tự… không phải vì tự do tôn giáo chân chính mà thực chất vẫn là chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen” nhằm tiếp tục chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động mà thôi. Cán bộ, đảng viên và nhân dân ta cần đề cao cảnh giác nhận diện rõ ràng, chủ động đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn, chiêu trò này tránh để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động, gây rối, phá hoại, làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chia rẽ đoàn kết giữa các tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.
QUỐC AN
Có thể là hình ảnh về văn bản
Tất cả cảm xúc:
3

1 nhận xét:

  1. Thực tế về tự do tín ngưỡng đang diễn ra ở Việt Nam đã bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các thế lực thù địch

    Trả lờiXóa