Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

Đại tá anh hùng Phi công Nguyễn Văn Bảy

 Đây là Đại tá anh hùng Phi công Nguyễn Văn Bảy (Bảy A). Sở dĩ gọi cụ là Bảy A, bởi vì ngày ấy không quân có 2 người tên là Bảy cùng là họ Nguyễn, cũng đều người miền Nam tập kết, cụ người Đồng Tháp, còn được Bảy B quê Kiên Giang, anh thượng úy thì hy sinh, cả hai đều được phong anh hùng. Cụ Bảy A lái MiG17 so với thần sấm con ma của Mỹ thì quá lạc hậu về vũ khí và tốc độ, cụ lập kỷ lục lái MiG17 mà bắn cháy 7 máy bay Mỹ. Khi bắn cháy chiếc đầu tiên, phóng viên nước ngoài phỏng vấn, họ ngạc nhiên khi đó cụ chưa là sĩ quan, mới thượng sĩ thôi, thế mà hạ gục sĩ quan không quân Mỹ sừng sỏ, có hàng nghìn giờ bay.

Sau khi bắn rơi 7 máy bay Mỹ, Bác Hồ đã chỉ thị cho Bộ Tư lệnh Không quân chuyển ông sang chỉ huy, ông không trực tiếp chiến đấu nữa, vì để ông tiếp tục chiến đấu, ông sẽ hy sinh, vì thời điểm đó MiG 17 quá lạc hậu không thể đối đầu với không quân Mỹ. Bác Hồ động viên ông
- Chú còn có nhiệm vụ chở Bác vào Nam thăm đồng bào miền Nam.
Sau giải phóng Miền Nam, ông được cấp biệt thự trên Sài Gòn, giá thị trường hàng trăm cây vàng, ông trả nhà nước về quê làm ruộng như một lão nông.
"Đạp quân thù xuống đất đen
Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa"
Bây giờ ông đã về với thế giới người hiền, tiếng thơm muôn thủa ông để lại trần gian.
St
Có thể là hình ảnh về 1 người
Tất cả cảm xúc:
7

1 nhận xét: