Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

VỀ “BA KHÔI NGUYÊN” GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM 2023!

 

Ngày 20/11/2023, một số trang mạng có chia sẻ, đăng tải bài viết về cái gọi là tổ chức Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam đã bầu chọn được 3 ứng viên xứng đáng nhất cho cái gọi là “Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2023”. Cũng như những năm trước, các cá nhân được “vinh danh” lần này cũng là những cái tên quen thuộc với các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam và đang phải chấp hành những bản án nghiêm minh của pháp luật, đó là Trần Văn Bang, Y Wô Niê, và Lê Trọng Hùng. Cùng với đó, được biết lễ trao Giải năm nay sẽ được tổ chức tại TP Toronto, Canada, với sự hơp tác của Ủy Ban Yểm Trợ Phong Trào dân Chủ Quốc Nội – Toronto, vào ngày 10/12/2023, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 75.

Vốn dĩ, “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” là 1 tổ chức do một số người Việt lập ra ở Litte Sài gòn (Mỹ) vào năm 2002 với mục đích “khuyến khích, ủng hộ và đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam”. Tính từ năm 2002 đến nay, tổ chức này đã trao giải thưởng cho trên 60 cá nhân và 6 tổ chức với các hoạt động chống phá, thiếu thiện chí với Việt Nam như Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu cày), Nguyễn Chính Kết, Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Văn Hoá, Nguyễn Năng Tĩnh, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Đinh Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Túc…, trong đó năm 2022 cái gọi là “Giải thưởng Nhân quyền 2022” được chúng trao cho Nguyễn Tường Thuỵ, Trần Đức Thạch, Lưu Văn Vịnh.

Với năm 2023 này cũng không ngoại lệ khi bảng “thành tích” chống phá của Trần Văn Bang, Y Wô Niê, và Lê Trọng Hùng đã quá rõ ràng và đã được công khai trên các hệ thống báo chí, trang mạng thời gian qua. Trần Văn Bang bị tuyên phạt 8 năm t.ù về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước". Y Wô Niê đang chấp hành bản án phạt t.ù 04 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Còn Lê Trọng Hùng bị tuyên phạt 5 năm t.ù về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”

Vậy nên việc cổ vũ hay “tôn vinh” về cái gọi là “Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2023” cũng chỉ là “chiêu trò” để can thiệp vào công việc nội bộ, cổ suý cho các hoạt động chố.ng phá Đảng, Nhà nước Việt Nam mà thôi.



 

1 nhận xét: