Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

XÂY DỰNG THẾ TRẬN LÒNG DÂN VỮNG CHẮC TRONG THỜI BÌNH

 


Đảng ta xác định: “Ngăn ngừa, loại bỏ nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa” để bảo vệ Tổ quốc là phù hợp với xu thế chung và tinh thần chủ động giữ nước của dân tộc ta. Để thực hiện được chiến lược này, trước hết phải xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc...

Đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước là yếu tố quyết định. Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trong thời bình nhằm chuyển hóa thế trận đó thành sức mạnh trong thời chiến. Đây cũng chính là kế sách chiến lược để ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh trong tương lai.

Do vậy, cần tăng cường giáo dục quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao chủ nghĩa yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự tôn dân tộc, đấu tranh bất khuất, ý thức quốc phòng cho cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân; xây dựng quân đội, lực lượng vũ trang đủ mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cần tăng cường hợp tác, mở rộng quan hệ đối ngoại, tạo sự tin tưởng, ủng hộ chống chiến tranh phi nghĩa, lên án hành động gây chiến tranh của đối phương và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn lợi dụng, lôi kéo, kích động, chia rẽ, ly khai... của các thế lực thù địch. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế-xã hội với quốc phòng-an ninh và quốc phòng-an ninh với phát triển kinh tế-xã hội để không ngừng tăng cường tiềm lực quốc phòng; phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện chủ trương, chính sách hợp lòng dân, tạo sức mạnh, khả năng đối phó với chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Quân đội là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vì vậy, cần tập trung xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng nghiên cứu có tính chiến lược, chủ động kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, các lực lượng trong khu vực phòng thủ; nắm chắc và chủ động ngăn chặn, làm thất bại âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, xác định đúng đắn các chủ trương, biện pháp phòng ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả không để bị động, bất ngờ.

 

1 nhận xét: