Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023

ĐẤU TRANH PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC CÁN BỘ (Kỳ 1)


1. Một số thủ đoạn các thế lực thù địch, phản động thường sử dụng để xuyên tạc về cán bộ và công tác cán bộ
Cán bộ và công tác cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến thành bại của sự nghiệp cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Chính vì vậy, các thế lực thù địch đã tăng cường xuyên tạc về cán bộ và công tác cán bộ, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau đây:
Một là, tung tin đồn thất thiệt về công tác nhân sự, gây hoang mang trong dư luận
Đây là thủ đoạn được các thế lực thù địch sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Với hình thức, phương pháp khá đơn giản, nhưng tính chất, mức độ nguy hại là vô cùng lớn. Bằng việc chủ ý vứt bừa lên các trang web, mạng xã hội và một số “diễn đàn” với vô số phương án, câu chuyện vô căn cứ; chúng cố tình nhào nặn, giả định theo nhiều chiều hoặc đối ngược, hòng trông đợi theo kiểu: Nếu thông tin này không đúng thì sẽ có thông tin khác mang dáng vẻ của sự thuyết phục, rồi từ đó cấy ghép thêm tin giả, chi tiết bịa đặt, xuyên tạc, nhằm chèo lái, gây hoang mang trong dư luận. Thậm chí làm cho người đọc, người xem thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm dễ lầm tưởng, hoài nghi, khó phân biệt đúng sai.
Các tin đồn thất thiệt thường được các thế lực thù địch tung ra vào các thời điểm nhạy cảm như: Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo về việc xử lý kỷ luật cán bộ của ta mắc sai phạm; việc bãi nhiệm, miễn nhiệm cán bộ; công tác chuẩn bị nhân sự, nhất là nhân sự vào các vị trí quan trọng trong cơ quan Đảng, chính quyền... Ví dụ như, trong công tác nhân sự của một cơ quan, đơn vị nào đó, phương án quy hoạch nhân sự đã rõ mười mươi với những con người và cái tên cụ thể. Vậy mà, chúng lại bịa ra các tin đồn khác nhau: Tin thì đồng chí X sẽ nhậm chức do phe cánh của đồng chí đó đang chiếm thế thượng phong trên nghị trường chính trị, tin khác lại cho rằng đồng chí Y sẽ xoắn ghế vì được ông này, bà kia hậu thuẫn, tin khác nữa là đồng chí Z được nâng đỡ, đấu đá nên ắt thành công... Và rồi, thể nào cũng có một tin được cho là đúng, hòng mục đích mị dân, gây nhiễu loạn dư luận, gây mất đoàn kết nội bộ tổ chức.
Hai là, bịa đặt, bôi nhọ đời tư của cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang
Xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo, để bôi nhọ đời tư, phá hoại uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang (LLVT), hạ bệ thần tượng, là thủ đoạn vô cùng thâm độc, được các thế lực thù địch sử dụng từ lâu để chống phá cách mạng nước ta. Với cách thức tiến hành ngày càng tinh vi, xảo quyệt, phạm vi bao phủ rộng hơn; nội dung toàn diện, nhiều chiều, từ bôi nhọ đời tư của cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, LLVT thời kỳ trước đây, đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, LLVT hiện nay; từ quá trình học tập kém cỏi; tư cách, phẩm chất đạo đức yếu kém trong những năm tuổi trẻ, đến việc được nâng đỡ, ưu ái của những người có chức, có quyền trong quá trình công tác; từ năng lực, trình độ kém cỏi, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền, hách dịch đến quan hệ xã hội, quan hệ nam nữ bất chính, để người thân trong gia đình, họ hàng lợi dụng chức vụ để trục lợi, đến việc có nhiều tài sản, tiền, vàng, đất đai... mà nguồn gốc của những tài sản đó không thể lý giải được, chỉ có thể do tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, xã hội mới có được... thậm chí, chỉ một lời nói, hành động chưa phù hợp của cán bộ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, LLVT cũng có thể trở thành chủ đề “nóng” để chúng phân tích, mổ xẻ, xuyên tạc thành những câu chuyện thị phi về đạo đức, lối sống, về nghệ thuật xã giao, văn hóa công vụ... không chỉ xuyên tạc về đời tư của cá nhân lãnh đạo Đảng, Nhà nước, LLVT, chúng còn tập trung xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu về nguồn gốc xuất thân, tiểu sử gia đình, đời tư của ông bà, bố mẹ, vợ (chồng), con cái... tức là tất cả những gì xấu xa nhất của con người trong xã hội, sẽ được góp lại để gán ghép cho một người, hòng làm mất uy tín, nhân phẩm và danh dự của họ trước tập thể và nhân dân; không chỉ dừng lại ở một cá nhân đơn lẻ, nguy hai và sâu xa hơn là phá hoại, làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, LLVT, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nuôi dưỡng, kích động tâm lý chống đối Đảng, Nhà nước trong xã hội để cuối cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa, thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.
Thời điểm các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá thường diễn ra vào dịp chúng ta tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Đảng, Nhà nước, Quân đội; tiến hành tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc bầu các chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng; bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội, Quốc hội bầu các chức danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước... Cách thức tiến hành của chúng là đào bới, cắt ghép, xâu chuỗi, thêu dệt, tạo dựng hoặc giả tạo hình ảnh, video, clip của cán bộ để xuyên tạc về lý lịch, quá khứ xuất thân, trình độ học vấn... rồi tung lên các nền tảng mạng xã hội, gây bức xúc cho dư luận, khó khăn cho ta trong công tác lựa chọn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, LLVT...
Ba là, lôi kéo, mua chuộc cán bộ, đảng viên, lão thành cách mạng, tướng lĩnh nghỉ hưu (nhân vật) có tầm ảnh hưởng tham gia vào các hội, nhóm phản động bất đồng chính kiến, để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Đây là một hoạt động hết sức nguy hiểm, thủ đoạn của chúng là móc nối, mua chuộc, lôi kéo những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, thậm chí là những tướng lĩnh nghỉ hưu mắc bệnh “công thần”, kèn cựa địa vị, bất mãn chế độ, tham gia các hội, nhóm do các thế lực thù địch tự xưng là “nhân sĩ trí thức” để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Bằng mồi nhử kinh tế, chúng “khéo léo” mời chào, lôi kéo cán bộ của ta tham gia các hoạt động “du lịch”, “thăm thân”, “hội nghị đầu tư”, “dự án”, tọa đàm, hội thảo..., để truyền bá, reo rắc tư tưởng phản động, chống đối, khi cán bộ của ta có biểu hiện dao động về tư tưởng, chúng sẽ ra sức kích động, mua chuộc, lôi kéo bằng tiền bạc, vật chất, hoặc dùng các thủ đoạn ghi âm, ghi hình... để vừa vu khống, nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ, vừa ép buộc cán bộ của ta, từng bước làm họ thoái hóa, biến chất, sa vào chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng, hưởng thụ... từ đó có lời nói, hành vi đối lập với quan điểm của Đảng. Điển hình là những phát biểu phiến diện của ông LML tại cuộc “Tọa đàm khoa học về vùng biển Bãi Tư chính và luật pháp quốc tế” do nhóm người tự nhận là “nhân sỹ trí thức” tổ chức ngày 6/10/2019, càng nguy hiểm hơn khi những phát biểu ấy nhân danh Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Đảng, Nhà nước và quân đội ta, là cơ hội vàng để kẻ địch lợi dụng chống phá.
Thời điểm các thế lực thù địch, phản động tiến hành luôn gắn với các sự kiện, ngày lễ, dịp chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng, bầu cử; ban hành nghị định, đạo luật,... Cách làm của chúng là, khi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước (kể cả những chủ trương ở cấp cơ sở) mới chỉ ở dạng dự thảo thì chúng lấy danh nghĩa là những nhân sĩ trí thức yêu nước, lập ra các diễn đàn, lôi kéo, mời chào cán bộ của ta tham gia, lợi dụng uy tín của họ để đưa ra các “kiến nghị” nhằm hướng lái dư luận theo ý đồ của chúng; sau khi ban hành thì chúng kích động biểu tình, phản đối, khi có cơ hội thì tổ chức bạo loạn lật đổ; khi các phần tử vi phạm bị bắt và xử lý theo pháp luật, chúng ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, mượn danh của một số tổ chức, cá nhân để đòi trả tự do cho cái gọi là “tù nhân lương tâm”, đồng thời vu khống Việt Nam đàn áp dân chủ, vi phạm nhân quyền.
2. Nhận diện và chủ động đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động về cán bộ và công tác cán bộ
Một là, về công tác nhân sự
Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch cho rằng, trong thể chế chính trị một Đảng lãnh đạo ở Việt Nam, việc lựa chọn nhân sự sẽ không bảo đảm dân chủ, không thể lựa chọn được người đủ năng lực và đạo đức để lãnh đạo đất nước; cơ chế lựa chọn cán bộ tại Việt Nam thiếu minh bạch nên đã tạo ra chỗ trống cho những “chuyên gia hối lộ” ngồi vào vị trí lãnh đạo... một bình luận trên Đài Á Châu Tự Do (RFA), xuyên tạc rằng, Đảng đã “xóa bỏ quyền của các đại biểu dự đại hội”, việc quy hoạch và đào tạo cán bộ cốt cán cho Đại hội XIII là Ban Chấp hành Trung ương đã “tước đi quyền tự do, dân chủ trong việc ứng cử, đề cử và bầu cử của các đại biểu dự Đại hội XIII”; việc chuẩn bị đại hội như là hoạt động thay cho đại hội, thực chất tổ chức đại hội chỉ là đánh trống khua chiêng vì mọi việc đã an bài từ lâu…
Trước hết, cần phải khẳng định, đây là luận điểm rất phản động, không đúng với quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng ta trong tiến hành công tác cán bộ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa…” . Hơn ai hết, Đảng ta nhận thức rất rõ về vị trí, vai trò của bản thân mình. Để giữ vững vị trí là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng ta không ngừng tự đấu tranh, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện hơn. Trong đó, vấn đề nhân sự được đặc biệt chú trọng vì cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Chính bởi vậy, việc lựa chọn nhân sự được Đảng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tiến hành một cách cẩn trọng, khách quan, bảo đảm dân chủ để có thể lựa chọn được cán bộ đủ đức, đủ tài tham gia lãnh đạo đất nước.
Nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta về cán bộ và công tác cán bộ là: “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, mà trực tiếp là BCHTW, BCT, BBT, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy”. Để lựa chọn, xây dựng, đào tạo được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng, Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW), Bộ Chính trị (BCT), Ban Bí thư (BBT) đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị và sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, quy chế về cán bộ và công tác cán bộ như Nghị quyết số 26 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ; Quy định số 55 về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Kết luận số 12 về “Sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về công tác cán bộ”; Quy định số 85 về “Kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy định số 89 về “Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” và Quy định số 90 về “Tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý”; Quy định số 105 về “Phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử” để thay thế Quy định số 67, 68 của Bộ Chính trị khóa X; Quy định số 08 về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các cấp ủy, tổ chức đảng cụ thể hóa tiêu chí đánh giá, lựa chọn, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ; với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, chúng ta đã đẩy mạnh việc phân cấp quản lý cán bộ và bổ sung, hoàn thiện quy trình 5 bước khi tiến hành bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, qua đó, đã lựa chọn được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới.
Việc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ không hề gây ra sự thiếu minh bạch trong công tác cán bộ, hay cản trở những người có năng lực lãnh đạo tham gia vào công việc của đất nước như một số đối tượng chống đối đang tung ra. Nếu không có sự lãnh đạo thống nhất về công tác cán bộ của Đảng, nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác khi lựa chọn cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo cấp cao thì cũng đồng nghĩa với việc chúng ta tạo kẽ hở cho những kẻ chống đối có cơ hội chui sâu, leo cao vào tổ chức bộ máy Nhà nước, hình thành lực lượng đối lập về chính trị ngay trong lòng đất nước. Bài học xương máu từ sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa tại Liên Xô (nơi được coi là hệ thống thành trì của chủ nghĩa xã hội trên thế giới), vẫn còn nguyên giá trị đối với chúng ta, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ là do sai lầm trong công tác nhân sự, khi lựa chọn, sử dụng không đúng cán bộ, làm cho quyền lực của Đảng Cộng sản bị giao vào những người “nối giáo cho giặc”. Vì vậy, trong công tác cán bộ, Đảng, Nhà nước ta luôn luôn tiến hành cẩn trọng, theo một quy trình chặt chẽ, đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.
Rõ ràng, công tác nhân sự của Đảng không phải là “sự áp đặt từ trên xuống” hay thiếu dân chủ và càng không có chuyện Đảng đặt ra những quy định trong công tác cán bộ là để tạo khoảng trống cho cán bộ chạy chức, chạy quyền như những gì các thế lực thù địch, chống đối đang hô hào. Để lựa chọn nhân sự vào các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, chúng ta phải trải qua một quy trình cân nhắc, đánh giá, lựa chọn kỹ lưỡng. Không phủ nhận vẫn còn tình trạng chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm, nhưng không thể vì những vụ việc mang tính thiểu số đó mà đánh đồng với toàn bộ hệ thống cán bộ, phủ nhận hoàn toàn thành quả công tác cán bộ của ta.

1 nhận xét:

  1. Mọi luận điệu xuyên tạc của bọn phản động và các thế lực thù địch đều có âm mưu xấu xa, thâm độc kèm theo. Vì vậy chúng ta phải cảnh giác và đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc của bọn chúng.

    Trả lờiXóa