Thứ nhất, cần có
giải pháp về cơ chế, chính sách: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, đảm
bảo môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, kịp thời bổ sung, xây dựng các văn
bản mới và xây dựng cơ chế chính sách về thông tin điện tử cho phù hợp với yêu
cầu thực tiễn, đáp ứng hiệu quả quản lý, bổ sung các chế tài xử lý sai phạm
nghiêm khắc hơn.
- Tổ chức
họp định kỳ, đột xuất nhằm định hướng, chấn chỉnh kịp thời hoạt động của các
trang mạng xã hội trong nước.
- Xây dựng
chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển, tạo ra những “đơn vị
tiên phong” đủ mạnh để cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường.
- Nâng cao
năng lực quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý thông
tin sai phạm trên mạng. Đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần, mức độ nghiêm
trọng có thể xem xét rút giấy phép; tăng cường hướng dẫn, phối hợp với Sở TTTT
các địa phương và các đơn vị chức năng có liên quan xử lý hoạt động sai phạm về
thông tin điện tử trên mạng.
Thứ hai, cần chú
trọng xây dựng tốt công tác kỹ thuật, công nghệ: Xây
dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý và doanh nghiệp; nghiên cứu, định
hướng trong việc xây dựng bộ lọc và có cơ chế cập nhật khi có yêu cầu để các
doanh nghiệp thực hiện; kịp thời ngăn chặn truy cập, chia sẻ, tạm ngừng hiển
thị nội dung trên mạng internet khi phát hiện thông tin vi phạm. Chuẩn bị các
phương án kỹ thuật, công nghệ phù hợp để có thể chủ động ngăn chặn các thông tin
vi phạm trong trường hợp khẩn cấp với quyết tâm, thống nhất cao và sự phối hợp
đồng bộ của các bộ, ngành, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông,
internet;
Thứ ba, xây dựng
đầu mối tiếp nhận, quy trình xử lý tin giả trên mạng xã hội: Bộ Thông tin
và Truyền thông, các Sở Thông tin và Truyền thông tại các địa phương sẽ là đầu
mối thực hiện việc xử lý đối với các hành vi tung tin giả của các tổ chức, cá
nhân tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Việc
xác định tin giả cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành có liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong việc nhận diện và xác định
tin giả theo từng lĩnh vực, đối tượng ảnh hưởng đối với các vấn đề ảnh hưởng
đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội... Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp cần chủ động tập hợp, cung cấp các
tài liệu, chứng cứ để các cơ quan chức năng xác lập hành vi của các đối tượng
tung tin giả.
Thứ tư, cần tuyên
truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức: Các cơ
quan chức năng tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí & truyền
thông liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao
nhận thức cho người sử dụng về các quy định của pháp luật có liên quan nội dung
thông tin trên mạng.
- Tăng cường
việc tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu với các thế hệ học sinh, sinh viên và
các bậc phụ huynh nhằm cung cấp, trao đổi thông tin về những mặt tích cực và
tiêu của Internet để thế hệ trẻ biết sàng lọc trước các luồng thông tin xấu
độc.
- Đối với
các cơ quan nhà nước, đặc biệt là các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực tuyên
truyền, cần coi mạng xã hội cũng là một kênh truyền thông tương tự như báo,
đài, truyền hình để tiến hành các hoạt động tuyên truyền.
- Đối với
các ban, ngành hoạt động tiếp xúc với người dân nhiều thì càng cần coi mạng xã
hội cũng như Internet là một kênh quan trọng và cần có kế hoạch truyền thông
của riêng mình. Cần khuyến khích các cơ quan nhà nước bên cạnh website của mình
cần mở thêm một kênh thông tin giới thiệu về chuyên ngành và lĩnh vực mình quản
lý, qua đó tiếp cận và minh bạch thông tin với người dân.
- Xây dựng
và phổ biến rộng rãi bộ quy tắc, chuẩn mực đạo đức xã hội đối với người sử dụng
internet tại Việt Nam, thúc đẩy hình thành văn hóa ứng xử, chia sẻ thông tin
lành mạnh, lên án, tẩy chay hành vi đi ngược lại lợi ích cộng đồng, lợi ích
quốc gia trên mạng internet. Triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn,
phổ biến kỹ năng sử dụng internet an toàn và hiệu quả.
Thứ năm, phát triển
mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ: Hiện nay tại
Việt Nam, một số mạng xã hội của nước ngoài như Facebook, Youtube vẫn đang
chiếm phần lớn thị trường, chính vì vậy trong ngắn hạn, các giải pháp quản lý
và tuyên truyền vẫn cần tiến hành đối với mạng xã hội này. Tuy nhiên về dài
hạn, Việt Nam cần có những mạng xã hội tương đương, có khả năng thay thế hoặc
cạnh tranh được với Facebook tại Việt Nam và do doanh nghiệp tại Việt Nam cung
cấp dịch vụ. Do đó, cần có các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thúc
đẩy mạng xã hội trong nước phát triển.
Thứ sáu, các cơ
quan cung cấp thông tin báo chí cần quan tâm chú ý nâng cao nhận thức của đội
ngũ lãnh đạo các cơ quan báo chí về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực
thù địch. Chỉ đạo đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên
tập viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Xây dựng nền
tảng xuất bản mở và đa nền tảng. Ứng dụng các công cụ hỗ trợ quản lý vận hành
báo có tính liên thông cao, ví dụ: Nhân sự, công việc, tính hiệu quả cần được
liên kết chặt chẽ, lấy công nghệ làm nền tảng, lấy công nghệ làm phương tiện,
lấy công nghệ làm công cụ dự báo. Bám sát việc phát triển công nghệ của
toà soạn với hoạt động chuyển đổi số chung của Chính phủ và doanh nghiệp để
đồng bộ trong chuẩn giao tiếp về thông tin.
Thứ bẩy, Ban
Chỉ đạo 35 của Ban Tuyên giáo Trung ương cần phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông
tin và Truyền thông hoàn thiện các văn bản chỉ đạo và quy chế, các tình huống
trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các quan điểm
sai trái, thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay. Ban Chỉ đạo 35
cần chủ động phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy bám sát thực tiễn, kịp thời dự
báo những tư tưởng không tích cực, những vấn đề nổi cộm tại các địa phương, chú
ý đến việc bảo vệ nhân quyền của các giáo hội …; chủ động cung cấp thông tin
với các nước, các tổ chức quốc tế về những nội dung quan điểm nhận thức chưa
đúng về công cuộc đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam
Thứ tám, các cơ
quan báo chí cần lựa chọn những người có vị thế, uy tín trong xã hội có nhiều
bài viết, nêu gương trong việc đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch
để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Tùy theo tính chất nhiệm vụ và
khu vực Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ
chức các lớp tập huấn của đội ngũ lãnh đạo các cơ quan báo chí và những phóng
viên chủ chốt, tích cực trong việc viết bài, phản ánh không chỉ trên báo mà còn
các phương tiện trên mạng xã hội với những cách làm sáng tạo để kiên
quyết đập tan các âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc
nền tảng tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi là ngọn
đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam.
Trong năm
2021 và những năm tiếp theo, các cơ quan báo chí cần chủ động tuyên truyền về
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; chú trọng vào việc tuyên truyền các ngày
lễ kỷ niệm trong từng năm như: Ngày thành lập Đảng, ngày giải phóng hoàn toàn
miền Nam thống nhất đất nước; Quốc khánh 2/9; Cách mạng Tháng Tám thành công;
ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam…/.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét