Thứ Tư, 22 tháng 11, 2023

NÂNG CAO CẢNH GIÁC TRƯỚC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC BẢN CHẤT QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

     Hơn 75 năm chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng, quân đội ta cùng với nhân dân đã làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam: tiến hành Cách mạng tháng Tám thắng lợi, hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, đánh thắng hai đế quốc Pháp và Mỹ, làm tròn nghĩa vụ quốc tế, làm nòng cốt cho toàn dân trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Quân đội ta là quân đội của dân, do dân và vì dân, bởi quân đội được sinh ra từ nhân dân, từ phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng nhân dân lao động Việt Nam, bởi cội nguồn sức mạnh của quân đội ta là từ nhân dân, ở trong nhân dân.

Trong quá trình chiến đấu xây dựng, trưởng thành, dù ở đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào mọi cán bộ, chiến sĩ quân đội đều được nhân dân giúp đỡ, thương yêu, đùm bọc, che trở. Họ chính là con em của nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; đồng thời, nhân dân luôn luôn gửi gắm tình cảm mến yêu và niềm tin tưởng của mình đối với quân đội. Lòng tin tưởng, yêu mến và sự giúp đỡ to lớn ấy chính là nguồn động viên, cổ vũ không bao giờ cạn kiệt, đảm bảo cho quân đội ta trưởng thành và chiến thắng.

Khi đất nước chưa có độc lập, nhân dân lao động chưa được tự do, còn bị nô lệ thì mục tiêu trực tiếp của quân đội là chiến đấu giải phóng dân tộc thoát khỏi ách nô lệ, gông xiềng, giành độc lập cho Tổ quốc, tự do cho nhân dân. Trong điều kiện nước nhà thống nhất, độc lập, tự do và đi lên chủ nghĩa xã hội, thì mục tiêu trực tiếp của quân đội là bảo vệ công cuộc lao động hoà bình và cuộc sống yên lành của nhân dân, sự toàn vẹn lãnh thổ và sự bền vững của giang sơn gấm vóc, bảo vệ mọi thành quả cách mạng, lao động và xây dựng của nhân dân, bảo vệ sự phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngoài lợi ích của Tổ quốc, của Đảng, của nhân dân, quân đội ta không có mục đích tự thân nào khác.

Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong những năm đầu của thế kỷ XXI diễn ra trong bối cảnh thế giới và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng khoa học - công nghệ và xu thế toàn cầu hoá kinh tế; sự xuất hiện loại hình chiến tranh mới; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, tình hình dịch bệnh phức tạp... đã đặt ra những vấn đề rất mới đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Trong điều kiện đó, sự nghiệp xây dựng quân đội của dân, do dân và vì dân đặt ra yêu cầu mới, đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và toàn diện; đòi hỏi quân đội có đủ sức mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Do vậy quân đội cần:

Một là, Củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân.

 Có lẽ trong lịch sử nhân loại, hiếm có một quân đội nào trên thế giới lại có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhân dân như Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ trong bản chất, mối quan hệ giữa quân đội và nhân dân là mối quan hệ thống nhất và bền chặt. Trong âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội ta, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phá vỡ mối quan hệ đó. Chúng xuyên tạc bản chất tốt đẹp của quân đội, lợi dụng những thiếu sót, khuyết điểm của một số cán bộ, chiến sỹ trong quan hệ với dân để chia rẽ quân đội với nhân dân, làm suy giảm tình cảm và lòng tin của nhân dân đối với quân đội, làm suy yếu nguồn sức mạnh vô tận của quân đội, làm cho quân đội ta không còn là của dân, do dân và vì dân nữa. Do đó, tăng cường mối quan hệ mật thiết quân dân phải gắn liền với cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch, nhất là âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội của chúng.

Trong chiến tranh ác liệt, gian khổ, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ đã tạo dựng hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” tốt đẹp trong lòng nhân dân, làm cho mối quan hệ quân dân gắn bó, tạo nên sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù. Trong lao động hoà bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, những tác động nhiều mặt của tình hình thế giới, của điều kiện kinh tế - xã hội đất nước, nhất là từ mặt trái của kinh tế thị trường đã đặt ra những vấn đề mới đối với việc phát huy hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ”, tăng cường tình đoàn kết quân dân. Thực tế đã có không ít trường hợp mà hành động của một số cán bộ, chiến sỹ đã làm phai mờ hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Yêu cầu tăng cường mối quan hệ quân dân đòi hỏi mọi cán bộ, chiến sỹ không chỉ là những quân nhân mẫu mực về tác phong và kỷ luật, mà còn phải thực sự tận tâm, tận lực vì nhân dân, “thương yêu và giúp đỡ nhân dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: Mỗi quân nhân phải là người cán bộ tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục nhân dân bằng chính việc làm của mình, ra sức giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ cuộc sống của nhân dân; đi đến đâu đều phải được dân yêu mến, tin tưởng; không được đụng đến “cái kim, sợi chỉ” của dân, tuyệt đối không làm điều gì phương hại đến lợi ích của nhân dân.

Không thể có quân đội của dân, do dân và vì dân, nếu như trong thực tế không tạo dựng được mối quan hệ quân dân mật thiết và bền chặt. Tình cảm yêu mến, lòng tin tưởng của nhân dân đối với quân đội là thước đo cụ thể tính chất nhân dân của quân đội ta. Hình ảnh tốt đẹp của quân đội trong con mắt nhân dân bao giờ cũng thông qua những việc làm và hành động cụ thể của mọi quân nhân, từ vị chỉ huy cao nhất đến người lính bình thường. Do đó, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến sỹ trong việc xây đắp tình đoàn kết quân dân ở từng đơn vị và toàn quân là vấn đề đặc biệt quan trọng. Điều đó đòi hỏi các cấp lãnh đạo, chỉ huy, nhất là các đơn vị cơ sở, phải tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo và quản lý của mình đối với đơn vị, đối với quân nhân thuộc quyền trong xây dựng, củng cố mối quan hệ với dân, trước hết và trực tiếp với nhân dân ở địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Hai là, Nâng cao giác ngộ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu cho cán bộ, chiến sỹ quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

Giác ngộ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu luôn luôn là vấn đề hệ trọng đối với việc xây dựng quân đội trong tất cả các giai đoạn. Chiến đấu cho ai, vì ai, vì cái gì là vấn đề đặt ra trước hết đối với bất cứ quân đội nào. Là quân đội của dân, do dân thì mục tiêu chiến đấu là phải vì dân. Đây là sự khác nhau căn bản giữa quân đội cách mạng và quân đội phản cách mạng.

 Nội dung cơ bản giác ngộ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu cho quân đội là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Theo đó, cần đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong toàn quân. Quán triệt sâu sắc cho mọi quân nhân nội dung, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sỹ nhận rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng, nhất là âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội, chia rẽ quân đội với nhân dân của các thế lực thù địch. Đó là những cơ sở đặc biệt quan trọng để nâng cao giác ngộ mục tiêu lý tưởng, lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sỹ quân đội trong giai đoạn hiện nay.

Giác ngộ mục tiêu, lý tưởng không chỉ biểu hiện ở nhận thức, tình cảm mà điều quan trọng phải được thể hiện bằng hành động cách mạng cụ thể. Thước đo của sự giác ngộ mục tiêu, lý tưởng là ở quân đội hoàn thành chức năng, nhiệm vụ như thế nào. Trong giai đoạn cách mạng mới, nội dung bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hoá; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hoà bình, phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nội dung toàn diện của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nêu trên là biểu hiện cụ thể mục tiêu chiến đấu của quân đội ta trong giai đoạn mới, cần phải nhận thức đúng đắn, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện thắng lợi. Điều đó đòi hỏi quân đội phải ra sức phấn đấu làm tròn vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân xây dựng, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình. Cán bộ, chiến sỹ quân đội phải tích cực tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn và giúp đỡ nhân dân thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đồng thời tham gia có hiệu quả trong các nhiệm vụ xây dựng cơ sở chính trị - xã hội ở các địa bàn, nhất là trên các địa bàn trọng yếu, vùng sâu, vùng xa, biên giới; tham gia xoá đói, giảm nghèo; phòng chống thiên tai và các tệ nạn xã hội Trong thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào và ở đâu, mọi quân nhân đều phải phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, thật sự là chiến sỹ quân đội của dân, do dân, vì dân.

Ba là, Tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố cơ bản quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của quân đội ta, quyết định bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của quân đội. Để giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, vấn đề quan trọng hàng đầu là Đảng phải nâng mình lên ngang tầm với nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xây dựng quân đội; đồng thời phải có nội dung, phương thức lãnh đạo mới phù hợp. Vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là phải xây dựng Đảng bộ quân đội, cũng như các tổ chức đảng trong quân đội trong sạch vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng quân đội của dân, do dân và vì dân.

Sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội không chỉ biểu hiện ở đường lối, quan điểm, nguyên tắc xây dựng quân đội, ở sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong quân đội, mà còn biểu hiện cụ thể ở vai trò, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ huy của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội. Vì vậy, đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng đối với quân đội; xây dựng hệ thống tổ chức Đảng trong quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức sáng trong, tiền phong, gương mẫu, có trình độ kiến thức và năng lực lãnh đạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới là những vấn đề cơ bản cấp bách hiện nay,  cần phải được thực hiện tốt.

Xây dựng quân đội của dân, do dân và vì dân thực chất là quá trình tăng cường bản chất giai cấp công nhân, nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội, làm cho quân đội tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc và nhân dân giao phó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét