Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2023

Vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại

 

Vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại

Nước ta vốn có truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, truyền thống đó vẫn được bảo tồn và phát triển, người thầy vẫn luôn được Nhân dân yêu mến và ca ngợi. Từ xưa đến nay, trong dân gian ai cũng thuộc câu: “không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy). Cả đến khi công thành doanh toại, người ta cũng nhắc nhau: “Mười năm rèn luyện sách đèn, công danh gặp bước chớ quên ơn thầy”.

          Trong xã hội phong kiến – khi mà tri thức là thầy, thầy là tri thức, thầy có quyền ban phát tri thức cho người học. Thì thời đại ngày nay, tri thức không còn nằm độc quyền trong tay người thầy nữa mà bản thân người học có thể tìm kiếm tri thức ở nhiều nguồn khác nhau, người thầy lúc này chỉ là người làm cầu nối, là một trong những kênh để cung cấp tri thức cho người học.

          Ngày nay, xã hội càng phát triển vai trò của người thầy ngày càng được nâng lên. Kiến thức là một biển trời rộng lớn bao la, người học không thể nào tự nắm bắt chọn lọc. Thì lúc đó vai trò của người thầy càng thể hiện rõ hơn, họ sẽ là người chỉ đường dẫn lối đưa người học đến gần hơn với bến bờ tri thức.

          Đất nước ta trong quá trình mở cửa hội nhập quốc tế và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Việt Nam trên đà phát triển đòi hỏi cần phải có một đội ngũ trí thức hùng hậu, có kiến thức, trình độ chuyên môn, khoa học – kỹ thuật, đạo đức nghề nghiệp. Đây là đội ngũ có trọng trách phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa; đưa đất nước sánh bước cùng các nước trong khu vực và trên thế giới. Để thực hiện thành công vấn đề trên thì đòi hỏi phải đào tạo cho được những con người có “đức” có “tài” đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; và để đào tạo được đội ngũ trí thức thì cần phải có đội ngũ thầy, cô giáo có năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề trong sự nghiệp trồng người.

          Người thầy có trách nhiệm không chỉ dạy chữ mà còn biết quan tâm, chăm sóc tìm hiểu người học bằng cả trái tim và lòng bao dung. Biết đánh thức tiềm năng trong mỗi người học, khơi dậy và phát triển cái nội lực của người học. Qua đó đã cho thấy vai trò của người thầy trong xã hội hiện đại đó là người mở đường để người học tự thân vận động nhiều hơn. Gieo hạt nhưng hạt muốn vươn thành cây thì phải dựa vào chính bản thân mình. Dạy cho người học biết tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, tra cứu phát hiện ra những điều mới mẻ, sáng tạo ra nhiều phương pháp học hiệu quả. Nghĩa là giúp người học phát triển trí tuệ tư duy, tiếp thu kiến thức một cách chủ động chứ không phải thụ động trong tiếp nhận tri thức.

          Để làm được điều đó thì đòi hỏi người thầy phải tự rèn luyện mình cho xứng đáng với vai trò của người thầy. Muốn người khác tôn trọng mình thì trước hết bản thân mình phải đáng được tôn trọng. Người thầy phải mô phạm, đức độ, mẫu mực trong hành vi, đối với đồng nghiệp phải khiêm tốn, đoàn kết, nhân ái,… đối với người học phải hết lòng yêu thương, chỉ bảo, đối với người khác phải có lối sống giản dị, lành mạnh, trong sáng, đối với công việc phải tận tụy, có kỷ luật, sáng tạo và luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, xã hội, để mọi người tôn trọng và kính nể.

          Đất nước ta trong quá trình mở cửa hội nhập và tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển đất nước, thì vai trò của người thầy lại càng mang trọng trách nặng nề hơn. Thế kỷ XXI, là thế kỷ bùng nổ thông tin khoa học – kỹ thuật, nên đòi hỏi người thầy phải không ngừng nắm bắt những thông tin khoa học – kỹ thuật để làm phong phú hơn vốn kiến thức của mình phục vụ cho công tác giảng dạy. Muốn vậy, mỗi thầy, cô giáo cần phải tự học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Có như vậy, mới nâng cao vai trò của người thầy trong sự nghiệp trồng người. Ngược lại, nếu người thầy không chịu khó trong việc tự bồi dưỡng kiến thức, tìm hiểu thông tin khoa học – kỹ thuật của thời đại thì sớm hay muộn gì người thầy sẽ có nguy cơ bị xã hội đào thải.

          Xã hội xưa hay xã hội hiện đại, thì vai trò và địa vị của người thầy đều được mọi người tôn trọng. Vì người thầy có trọng trách nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài góp phần tích cực trong việc xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh và tiến bộ. Nghề dạy học là nghề được mọi người tôn trọng và đề cao: “Trong tất cả các nghề cao quý thì nghề dạy học là nghề cao quý nhất”./.

ThS Mã Chí Tính – Phó trưởng phòng TC, HC, TT, TL/Cổng TTĐT Trường Chính trị tỉnh Bạc Liêu

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét