Những ngày cuối tháng 11-2023, đoàn công tác của Lữ đoàn 596 (Binh chủng Thông tin liên lạc) đã phối hợp với Công ty Cổ phần Viễn thông ACT miền Nam hành quân về huyện miền núi Đắk R’Lấp, Đắc Nông để tiến hành công tác dân vận tại xã Quảng Tín. Đắk R’Lấp là huyện nghèo, kinh tế nông nghiệp là chính. Trên địa bàn có nhiều đồng bào tôn giáo và 24 dân tộc khác nhau cùng sinh sống, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Sân trường Tiểu học Lê Hồng Phong tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp chộn rộn hẳn lên khi bộ đội Lữ đoàn 596 và đơn vị đồng hành về thăm, tặng quà 60 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây cũng là địa bàn đóng quân của Trạm Q17, Đại đội 14, Tiểu đoàn 36 của Lữ đoàn 596. Những chiếc ba lô mới tinh cùng những đồ dùng học tập, phần bánh kẹo... được trao tận tay đến học sinh. Những phần quà nhỏ từ Lữ đoàn 596 và đơn vị đồng hành đã góp phần chia sẻ khó khăn, động viên các học sinh luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi. Cũng trong dịp này, đoàn còn tặng 25 thẻ bảo hiểm y tế cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo của địa phương.

Em Thị Chiêu, Lớp 4A1 chia sẻ: “Được nhận ba lô mới em rất vui. Em sẽ cố gắng học thật tốt để xứng đáng với tấm lòng của các chú bộ đội và đơn vị hỗ trợ đã trao tặng”. Còn với em Điểu Hạo Nam, Lớp 4A3, nhận được thẻ bảo hiểm y tế là niềm lớn cả gia đình. Nam tâm sự rằng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên tham gia bảo hiểm y tế là điều rất khó. Nam cám ơn nhà trường và các chú bộ đội đã quan tâm lo. Đây là điều kiện để chăm sóc sức khoẻ của Nam và gia đình được tốt hơn.

“Dân vận khéo” nơi địa bàn đóng quân

Lữ đoàn 596 phối hợp trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế đến học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắc Nông.

Cô Phạm Thị Thoan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cho biết: "Học sinh của trường còn nhiều khó khăn trong cuộc sống và học tập. Những tình cảm, sự chia sẻ kịp thời của Lữ đoàn 596 và Công ty Cổ phần Viễn thông ACT miền Nam là động lực mới để các em tiếp tục học tập, rèn luyện".

Với đặc thù là đóng quân phân tán, có nhiều trạm thông tin độc lập, lữ đoàn luôn xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, lữ đoàn luôn xây dựng mối quan hệ mật thiết với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới"... 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị tham gia đóng góp "Quỹ vì người nghèo".

“Dân vận khéo” nơi địa bàn đóng quân
 Lữ đoàn 596 luôn chú trọng làm tốt công tác dân vận.

Đồng thời, lữ đoàn chủ động thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, ủng hộ, chăm lo cho các đối tượng chính sách. Lữ đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và các cơ quan, doanh nghiệp tham gia bảo đảm an toàn cho trạm máy, tuyến cáp trước những tác động của con người và thiên tai. Năm qua, lữ đoàn xét đề nghị Binh chủng Thông tin liên lạc xây tặng nhà đồng đội cho 3 quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại địa bàn TP Hồ Chí Minh, lữ đoàn còn phát huy sức trẻ đoàn viên, thanh niên xung kích vào thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Các chi đoàn tổ chức diễn đàn thanh niên “Tuổi trẻ với văn hóa trong kỷ nguyên số” và sinh nhật đồng đội, các liên chi đoàn tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Lữ đoàn tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tập trung thực hiện hiệu quả “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”... gắn với các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của rác trên địa bàn đứng chân.

Hoạt động dân vận của Lữ đoàn 596 luôn được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân, xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh. Hiệu quả từ công tác dân vận cũng giúp Lữ đoàn bảo đảm sự hoạt động ổn định liên tục của hệ thống thông tin liên lạc quân sự. Qua đó, giúp giữ vững “mạch máu” thông tin luôn thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống.

“Dân vận khéo” nơi địa bàn đóng quân
Lữ đoàn 596 phối hợp với Công ty Cổ phần Viễn thông ACT Miền Nam hỗ trợ các học sinh hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Hiếu, Phó chính ủy Lữ đoàn 596 cho biết: “Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trong tình hình mới, khối lượng công việc của Lữ đoàn 596 là rất lớn. Thực hiện tốt công tác dân vận có ý nghĩa trực tiếp góp phần bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tiến hành công tác dân vận của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thông tin”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hiếu, để nâng cao hiệu quả về công tác dân vận, lữ đoàn đã duy trì chất lượng phong trào “Dân vận khéo” và “Đơn vị dân vận tốt”. Đồng thời, kiện toàn và duy trì hoạt động các tổ công tác dân vận, bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tiến hành làm thông tin nhân dân trên các địa bàn có tuyến cáp đi qua. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn chấp hành nghiêm kỷ luật khi quan hệ với nhân dân. Thông qua việc thực hiện tốt công tác dân vận đã góp phần tạo tình cảm đoàn kết, gắn bó với chính quyền địa phương nơi lữ đoàn có các đơn vị, trạm đóng quân.

Bài và ảnh: TRUNG HIẾU

nguồn báo QDND