Thứ Ba, 26 tháng 3, 2024

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

 

Trong thời thời gian gần đây các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, đã triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để chống phá Việt Nam với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Các hoạt động chống phá của chúng diễn ra trên phạm vi rộng, cường độ cao, cả ở trong và ngoài nước. Về nội dung, chúng tập trung tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta bằng các luận điệu sai trái, thù địch phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đối lập Đảng với Nhà nước, tiến tới xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; đồng thời, lợi dụng một bộ phận cán bộ đảng viên yếu kém, suy thoái về đạo đức lối sống để đồng nhất cả về tổ chức, sự lãnh đạo của Đảng và phẩm chất của cán bộ, đảng viên. Đối với các lực lượng vũ trang, chúng tìm mọi thủ đoạn, biện pháp để gây mâu thuẫn giữa Quân đội và Công an, cổ súy cho việc xây dựng một quân đội nhà nghề, nhằm phi chính trị hóa quân đội.

         Vì vậy, cuộc đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay đã đặt ra nhiều vấn đề mới cả về nhận thức và cách thức tiến hành. Để phòng, chống có hiệu quả các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng, cần thực hiện tốt những biện pháp cơ bản sau:

Thứ nhất là, kiên định mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, khắc phục nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa trong đường lối đổi mới của Đảng. Các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương phải tích cực, chủ động làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, xây dựng niềm tin đến mọi người dân trong xã hội.
          Thứ hai là, tăng cường quản lý của Nhà nước, nêu cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Đề thực hiện tốt biện pháp, đòi hỏi Nhà nước chủ động xây dựng, ban hành, bổ sung và hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, thiết lập hệ thống thiết bị, cung cấp và sử dụng dịch vụ đối với việc truy cập, sử dụng các trang mạng xã hội và vai trò quản lý Nhà nước đối với hoạt động này;

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần có sự chung tay tham gia tích cực, chủ động vào cuộc đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng;

Các cơ quan, tổ chức cần ban hành quy định cụ thể về việc truy cập và cung cấp thông tin trên internet đối với cán bộ, nhân viên, đề phòng lộ, lọt thông tin. Quản lý, bảo mật chặt chẽ các thông tin quan trọng, không cho các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước;

Mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị; những hội, ngành, nghề trọng yếu phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không soạn thảo, lưu trữ các tài liệu quan trọng trên máy tính có kết nối mạng và thiết bị lưu trữ ngoài không có mã cơ yếu; không truyền đưa các thông tin, tài liệu có độ mật trên mạng truyền số liệu nội bộ.

Thứ ba là, lực lượng chuyên trách tích cực đấu tranh vạch trần các thủ đoạn phản động, xuyên tạc của các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Việc đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng Internet không phải là việc của riêng ai hoặc của một vài cơ quan, tổ chức nào…. Tuy nhiên, để giành thế chủ động, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt của các thế lực thù địch, lực lượng phản động trong nội địa, cần xây dựng một lực lượng chuyên trách, kịp thời đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời, chủ động cung cấp thông tin, tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật Nhà nước đến mọi người dân. Đây là lực lượng nòng cốt, gồm các những chuyên gia trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, có trình độ lý luận sâu rộng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái phản động, không bị động, bất ngờ; kịp thời ngăn chặn các thông tin xấu độc, xuyên tạc, làm mất niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, kiên quyết tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trên không gian mạng./.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét