Thứ Hai, 25 tháng 3, 2024

QUẢN LÝ, BẢO VỆ BIỂN ĐẢO TỔ QUỐC

 


Tình hình thế giới, tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường đe dọa nghiêm trọng đến hoà bình, ổn định của khu vực và môi trường đầu tư phát triển. Vì vậy, cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và chứng cứ pháp lý liên quan đến quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

          Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và chứng cứ pháp lý là căn cứ pháp lý cho các tổ chức và toàn dân mà trước hết là các lực lượng hoạt động trên biển trong quản lý, đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và lợi ích của Việt Nam trên biển, đảo; tạo cơ sở, hành lang pháp lý để cho hoạt động quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo diễn ra trong khuôn khổ pháp lụật; là cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Việt Nam trên biển, đảo; răn đe, ngăn ngừa và làm thất bại âm mưu, hành động xâm phạm độc lập, chủ quyền và lợi ích của Việt Nam.

Hệ thống văn bản pháp luật về đối ngoại, khẳng định với thế giới và các nước trong khu vực về chủ quyền lãnh thổ, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển, vùng trời và hải đảo theo công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật biển là không thể tranh cãi.

Hệ thống văn bản pháp luật về đối nội, bao gồm những văn bản pháp lý của nhà nước, xác định quyền, nghĩa vụ của công dân, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; các tổ chức và cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, các lực lượng vũ trang hoạt động trên biển. Ban hành hệ thống văn bản đồng bộ với Luật biển Việt Nam, như: Quy chế quản lý biển, Pháp lệnh về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, hệ thống đường cơ sở Việt Nam, ranh giới ngoài thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các văn bản hướng dẫn thực hiện các luật có liên quan tới từng bộ, ngành, tạo ra một khuôn khổ pháp lý thống nhất cho sự phát triển kinh tế biển và quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo một cách có trật tự và nền nếp.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét