Hơn 37 năm qua, công cuộc đổi mới toàn
diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đã đạt được
những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển mạnh mẽ, khá
toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh
thần được cải thiện rõ rệt.
Thế nhưng, các
thế lực thù địch, cơ hội chính trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những thành tựu
của công cuộc đổi mới đất nước, nhất là đổi mới trên lĩnh vực chính trị, xã hội.
Họ ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh, đối ngoại...
Về chính trị:
Trước hết, họ tập trung phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm
quyền lãnh đạo đất nước, họ cho rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc tài, mất dân
chủ. Họ còn lợi dụng cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc rằng, đó
là bằng chứng của vấn đề “Đảng đứng trên luật pháp”, “quyền lực xã hội tập
trung vào một số ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện làm
thay Nhà nước”... Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp quyền,
nhưng trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức, bộ
máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả”... Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị-xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động chỉ là hình thức, kém hiệu quả”... Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ,
vi phạm nhân quyền...".
Nhận diện những
vấn đề trên là một hoạt động khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử
dụng internet, mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện
truyền thông khác như các đài phát thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC, RFI... để
tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc,
khó lường. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ thường sử dụng, đó là
mượn các thông tin, sự kiện có thật đã xảy ra, được công bố trên các phương tiện
thông tin đại chúng hay được phát tán thông qua mạng xã hội để lồng ghép, biên
tập, sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi được tung ra như
một dạng thông tin chính thống. Sau đó, thông qua các hình thức tán phát, như
bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch sử, hội luận, ý kiến chuyên gia, người
trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật.
Cuối cùng, thông qua sự tương tác, bình luận (comment), ý kiến người đọc, người
xem để định hướng dư luận theo ý đồ của họ. Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng
khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh được một số người còn thiếu thông tin, nhận
thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí, có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ
hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái,
phản động, biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Từ việc nhận rõ
bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội
chính trị đối với công cuộc đổi mới đất nước nói chung, đổi mới trên lĩnh vực
chính trị-xã hội nói riêng, chúng ta thấy rằng, vấn đề chính trị-xã hội ở Việt
Nam luôn là mối quan tâm, chống phá hàng đầu của các đối tượng này. Bởi đây là
vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự ổn định và phát triển đất nước. Mục tiêu sâu
xa của chúng là gây mất ổn định chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần chúng
đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối loạn chính trị-xã hội, khủng hoảng
và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, thành quả cách mạng của đất nước, nhân dân ta.
Thành tựu sau
hơn 37 năm đổi mới toàn diện đất nước đã khẳng định tính đúng đắn, vai trò lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát triển đất nước do Đảng, nhân dân
ta lựa chọn. Đó là, minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên
tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử, những
thành tựu đất nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới
chính trị-xã hội với bước đi, hình thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường
xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Cho đến
nay, ở Việt Nam, không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực điều hành, quản lý đất nước có nhiều chuyển
biến mang tính đột phá. Hoạt động của Nhà nước về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ
chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả
thiết thực. Phát huy được mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã
hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách
nhiệm của người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống
chính trị; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt sự phối
hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước; coi trọng chất lượng và hiệu
quả thực tế; tạo đột phá để phát triển. Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào
quản lý, điều hành vĩ mô và năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng.
Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực.
Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị-xã hội, với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn
dân cư, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội” đã phát huy tốt chức
năng, vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội
viên và nhân dân, là cầu nối quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được
lòng tin, sự gắn bó của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ
nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội,
dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin,
giám sát hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền
làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực
tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát
huy tốt hơn. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với
thông lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn.
Những kết quả
đó khẳng định rằng đổi mới chính trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu
quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có được bước phát triển to lớn như
hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà
nước thẳng thắn chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế,
năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ.
Một số hạn chế, vướng mắc chậm được giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số
nhiệm kỳ, làm cho vận hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong một số
trường hợp thiếu thống nhất, thông suốt; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế
định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực
nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh của đất nước chưa được
phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có thể khắc phục
triệt để mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới lâu dài, khó
khăn, phức tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục với
quyết tâm cao nhất.
Từ thực tiễn
thành tựu và những hạn chế về đổi mới chính trị-xã hội ở Việt Nam trong sự phát
triển của đất nước cho thấy, những kết quả đạt được là cơ bản, to lớn và có ý
nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô hình phát triển đất nước là đúng
hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm không làm thay đổi bản chất, tính
đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của
Đảng. Đồng thời, là luận cứ đanh thép nhất phản bác những luận điệu xuyên tạc,
chống phá của các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị thời gian qua./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét