Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

HUY ĐỘNG SỰ THAM GIA ĐÔNG ĐẢO CỦA CÁN BỘ, CHIẾN SĨ LỰC LƯỢNG VŨ TRANG TỈNH VÀ NHÂN DÂN TRONG BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

                 

                                

 

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không phải đến thời điểm này mới đặt ra mà đây là cuộc đấu tranh bền bỉ kể từ khi Đảng ta ra đời, đảm nhận vai trò lãnh đạo Nhân dân thực hiện các cuộc cách mạng đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước. Nền tảng tư tưởng của Đảng ta chính là chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới hiện nay diễn ra ngày càng phức tạp và khó khăn. Yêu cầu cấp thiết trong cuộc đấu tranh này ngoài sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của cả hệ thống chính trị còn đòi hỏi có sự tham gia đông đảo của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và Nhân dân nhằm huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân đối với lĩnh vực này.

 

Suốt 93 năm qua, sự hiện diện của các thế lực thù địch cũng như các luận điệu xuyên tạc, sai trái chống phá Đảng luôn tồn tại, tiếp diễn. Có thể phân chia đối tượng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng thành các nhóm như sau:

Thứ nhất, nhóm đối lập về mặt hệ tư tưởng. Đây là nhóm đối đầu trực tiếp không khoan nhượng và liên tục kể từ khi chủ nghĩa Mác-Lênin ra đời vào thế kỷ XIX đến nay.

Thứ hai, nhóm các thế lực thù địch về chính trị, chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa, với mục đích làm con đường phát triển đất nước của Đảng chệch hướng, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Những thế lực này tuy không đối lập hoàn toàn về hệ tư tưởng nhưng vì mục tiêu chính trị nên chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa và có thể gọi đây là những đối tượng phản động hay cơ hội chính trị.

Thứ ba, nhóm những người vốn là đảng viên cộng sản nhưng không chịu tu dưỡng, học tập nâng cao đạo đức cách mạng dẫn tới tha hoá về tư tưởng, xa rời chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thậm chí phai nhạt lý tưởng mà Đảng ta đã chỉ rõ là “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Đảng thì những người này là một bộ phận suy thoái về tư tưởng chính trị.

Trải qua nhiều thập kỷ thực hiện chống phá nhưng không hiệu quả, các thế lực thù địch đã thay đổi phương thức hoạt động. Tuy nhiên, mục tiêu nhất quán của chúng không thay đổi là nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hoá”, vô hiệu hoá quân đội, tiến tới xoá bỏ chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Các thế lực thù địch tấn công, phủ định, xuyên tạc học thuyết Mác-Lênin, đưa ra các luận điệu “đấu tranh giai cấp”, “tập trung dân chủ” là cổ vũ cho bạo lực, chiến tranh, độc quyền, độc đoán, thủ tiêu dân chủ, phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh… Các thế lực thù địch còn tấn công vào đường lối, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam như đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, đòi đa đảng; tập trung đánh vào các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet và lượng người truy cập, sử dụng các trang mạng xã hội cao nhất thế giới. Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch, phản động đã nhanh chóng chuyển trọng tâm tấn công, chống phá Đảng, chống phá chế độ sang mặt trận hoàn toàn mới đó là trên không gian mạng. Thông qua internet và mạng xã hội, chúng đã thiết lập hàng nghìn trang website, blog, tài khoản facebook, trang fanpage… với hầu hết máy chủ được đặt ở nước ngoài để từ đó tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, phát tán với tần suất và số lượng lớn các tin, bài bình luận, video clip có nội dung xấu, độc… Với chiêu bài tăng cường chống phá từ bên trong kết hợp với bên ngoài, thật giả lẫn lộn, chúng chú trọng đăng tải các ý kiến trái chiều, đi ngược chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta, kích động gây dư luận xấu, tạo mâu thuẫn xã hội, qua đó phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, cho rằng chủ nghĩa Mác-Lênin đã lỗi thời, không còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, bôi nhọ tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phủ nhận các thành quả đã đạt được, chống phá sự nghiệp đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Các thế lực thù địch sử dụng các thủ đoạn hết sức tinh vi. Không chỉ tung hỏa mù bằng các thông tin bịa đặt, vô căn cứ, chúng còn sử dụng những thông tin, sự kiện có thật nhưng đã được chỉnh sửa, thêm thắt tình tiết cài cắm thông tin giả một cách khéo léo nhằm ngụy tạo, bóp méo nội dung với ý đồ đen tối để đăng tải tràn lan trên mạng với lời quảng cáo là những “thông tin chính thống”, khai thác từ “nguồn tin cậy, đã được kiểm chứng”; lập ra các trang giả mạo Cổng thông tin của Chính phủ và các bộ, ban ngành để đăng tải tin sai sự thật nhằm kích động, đánh lừa người sử dụng mạng xã hội, trong đó không chỉ những người dân thiếu thông tin, thiếu hiểu biết hay giới trẻ chưa có được nhận thức đầy đủ về các vấn đề chính trị - xã hội mà ngay cả những người dân có trình độ nhận thức và học vấn nếu thiếu tỉnh táo, cảnh giác. Từ đó mưu đồ tạo dựng nhận thức sai lệch, hoài nghi, gieo rắc ngờ vực, chia rẽ nội bộ, kích động, làm xói mòn lòng tin của Nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, cổ súy, tung hô chủ nghĩa tư bản, nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa…

Không khó để nhận diện mục đích thực sự mà các thế lực thù địch hướng tới khi thiết lập, tăng cường và mở rộng tấn công trên không gian mạng. Chúng muốn lợi dụng mạng xã hội, nơi được coi là không gian mở, thiếu sự kiểm soát nội dung đăng tải để tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch. Chúng muốn hướng dư luận đến những nhận thức sai lầm về tính khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin, nghi ngờ tư tưởng Hồ Chí Minh, hoài nghi tính đúng đắn trong chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mất lòng tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Từ những nhận thức sai lầm bị tiêm nhiễm khi tham gia mạng xã hội, nhiều người dễ nảy sinh tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” để rồi các đối tượng xấu thừa cơ lôi kéo dụ dỗ họ tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng, chống phá chế độ. Điều này cũng có nghĩa là Nhân dân đã trở thành đối tượng tấn công chính của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Từ khoảng năm 2009 đến nay lần lượt các trang mạng xã hội như facebook, youtube, twitter, tiktok… phát triển hết sức nhanh chóng ở Việt Nam, mỗi trang có hàng chục triệu người sử dụng. Nhiều người dùng điện thoại thông minh sử dụng tất cả các trang facebook, youtube, twitter, tiktok, zalo có ở Việt Nam. Suốt ngày đêm các đài VOA, BBC, RFI, RFA, cũng như một số trang youtube, twitter, facebook của các tổ chức Việt Tân, Triều đại Việt, “Tiếng dân”, Phố Bolsa TV, Nửa vòng trái đất TV, Người Việt, N10TV, “KTV, “Tivi tuần san”, TV24, “Góc nhìn W.C” và các trang youtube của các nhóm chống cộng cực đoan, “các bác cờ vàng” 3 sọc dân chủ cuội hướng vào Việt Nam với nhiều thông tin kích động, bịa đặt, bôi xấu hạ bệ lãnh tụ, xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam… Thực tế cho thấy, các đài VOA, BBC, RFI, RFA trước kia dùng sóng radio phát vào nước ta nên phần nào bị hạn chế tiếp cận với người nghe, nhưng nay đã chuyển đổi toàn bộ sang sử dụng kỹ thuật số nên hiệu quả tuyên truyền chống phá tăng lên gấp nhiều lần. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh phát sóng online trực tiếp bằng tiếng Việt là một kẻ chống cộng cực đoan đã có thể truyền tải thông tin đến hàng vạn người nghe sử dụng tiếng Việt trên khắp thế giới mà đối tượng chủ yếu của bọn chúng là người Việt trong nước. Có nhiều kênh facebook, youtube, twitter, tiktok cá nhân có hàng triệu người đăng ký. Nhiều chương trình “câu viw”, “câu live”, rút tít giật gân phát sóng có cả hàng mấy chục vạn người theo dõi. Những nhân vật, hình ảnh, những phát ngôn trên mạng là ảo, nhưng những hệ lụy, ảnh hưởng mà nó gây ra trong đời sống xã hội lại rất thật, rất hiện hữu. Trong gia đoạn này, các cơ quan báo chí chính thống không đủ thời gian, lực lượng, điều kiện để đối phó với các kênh bẩn này. Lực lượng tác chiến không gian mạng của các cơ quan chức năng, các tổ chức đối phó cũng không xuể và cũng không thật hiệu quả với các “kênh truyền thông bẩn”. Một thời gian đầu “Lực lượng chính quy” trong đội ngũ truyền thông chính thống đã bỏ trống trận địa này cho truyền thông bẩn gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Sự bịa đặt, xuyên tạc, bóp méo lịch sử rỉ rả hằng ngày, hằng đêm khiến nhiều người dân thiếu hiểu biết, nhất là giới trẻ hoang mang, nghi ngờ, suy giảm niềm tin với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, hàng triệu người dân trong nước khi nghe được, tiếp cận được với các thông tin bẩn đã vô cùng phẫn nộ với các chiêu trò kích động, bịa đặt, bôi xấu hạ bệ lãnh tụ, xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước và nhiều người đã tự phát dùng ngay chính các phương tiện cá nhân tự có và sử dụng ngay chính các mạng facebook, youtube, twitter, tiktok, zalo để đấu tranh, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các kênh truyền thông bẩn chủ yếu từ nước ngoài. Từ những hành động đơn lẻ của những cá nhân riêng lẻ, sau một thời gian ngắn vì cùng tư tưởng “chống giặc ngoại xâm trên không gian mạng” chống phá đất nước nên những người này đã tự liên kết với nhau một cách tự nguyện. Từ tự phát trở thành tự giác, để phối hợp cùng đấu tranh, phản bác các kênh truyền thông bẩn. Lực lượng đấu tranh ban đầu này thuộc nhiều thành phần, giai cấp, tầng lớp, lứa tuổi trong đó có lực lượng vũ trang, sinh viên, học sinh, cán bộ, công chức, giáo viên, nhà báo, nhà nghiên cứu, bộ đội đã nghỉ hưu hoặc đang công tác ở khắp các vùng miền trong cả nước và có cả một số người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Đấu tranh trên không gian mạng không hạn chế khoảng cách về không gian, thời gian nên nhiều người đã tổ chức các cuộc tranh luận trực tiếp trên không gian mạng với các thành phần phản động, chống cộng cực đoan, “cờ vàng” ở nước ngoài và các thành phần “dân chủ cuội”, thoái hóa, biến chất, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” ở trong nước”. Hiệu quả của các cuộc “chống giặc trên không gian mạng” mang lại rất tích cực, làm cho nhiều chủ kênh “thông tin bẩn” phải co vòi, im miệng, hoặc giảm bớt tần suất chống phá. Với trí tuệ tập thể, trí tuệ Nhân dân, nhiều người bằng trình độ lý luận, kinh nghiệm từ thực tiễn… đã phản bác lại các luận điệu xuyên tạc một cách thuyết phục. Cũng nhờ các cuộc đấu tranh “chống giặc trên không gian mạng” ấy nên nhiều người đã tự học lại, tự bổ sung kiến thức cả về lý luận chính trị, lịch sử, văn hóa xã hội. Nhiều chương trình “giải độc chính trị” của những người dân yêu nước, có trách nhiệm công dân cao, tự nguyện “chống giặc trên không gian mạng” đã đánh “sấp mặt” truyền thông bẩn từ nước ngoài, cũng như những tư tưởng phản động, thoái hóa biến chất, “tự diễn biến, tự chuyển hoá” của một số trí thức, học giả đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu ở trong nước.

Nếu trước đây, Đảng ta lãnh đạo toàn dân làm “chiến tranh nhân dân” giành độc lập cho dân tộc, kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ thắng lợi thì ngày nay trong cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, chống các thành phần phản động, chống cộng cực đoan, “cách mạng màu - cách mạng trắng”, “cờ vàng” ở nước ngoài xâm nhập vào trong nước và các thành phần “dân chủ cuội”, thoái hóa, biến chất, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” ở trong nước để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đất nước, chúng ta lại tiếp tục thực hiện “Chiến tranh nhân dân trên mặt trận tư tưởng”. Từ năm 2015 đến nay, lực lượng quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch trong và ngoài nước cùng với công tác nắm bắt, tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của Nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được duy trì nền nếp và đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với vai trò, chức năng là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại Nhân dân góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng chính là việc tiếp tục quán triệt sâu sắc bài học kinh nghiệm tại Đại hội lần thứ XII của Đảng: “Đổi mới phải luôn luôn quán triệt quan điểm lấy “dân làm gốc”, vì lợi ích của Nhân dân, dựa vào Nhân dân, phát huy vai trò làm chủ, tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và mọi nguồn lực của Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân”. Nhờ đó, “Chiến tranh nhân dân trên mặt trận tư tưởng” trên không gian mạng bước đầu đã làm thất bại âm mưu tuyên truyền chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng của các thế lực thù địch. 

Ngày 12/6/2018, Luật An ninh mạng được ban hành và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2019 đã đưa ra những quy định cụ thể về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đồng thời khẳng định các chính sách của Nhà nước về an ninh mạng nói chung. Tại Điều 3 Chính sách của Nhà nước về an ninh mạng, nhấn mạnh vai trò quản lý của Nhà nước đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, trong đó Nhà nước đặc biệt khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ an ninh mạng, xử lý các nguy cơ đe dọa an ninh mạng bao gồm cả việc đấu tranh chống những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Cũng từ năm 2019 đến nay, “Chiến tranh nhân dân trên mặt trận tư tưởng” chống luận điệu xuyên tạc “Cách mạng màu - cách mạng Trắng” ở Việt Nam, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên không gian mạng diễn ra hết sức sôi động và không kém phần quyết liệt. Cùng với các bài viết đấu tranh trực diện với các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước trên các báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Dân vận, VTV, VOV cũng như hệ thống báo chí trong cả nước, thì ngày đêm trên không gian mạng cũng diễn ra các cuộc đấu tranh quyết liệt của quần chúng nhân dân. Rất nhiều luận điệu xuyên tạc “Cách mạng màu - cách mạng Trắng”, bịa đặt, bóp méo, xét lại lịch sử, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như đã nêu vừa tung ra online ngay lập tức bị quần chúng phản bác bằng lý lẽ thông minh, lập luận sắc bén, kiến thức lịch sử phong phú và chính xác.

Dân tin Đảng, Đảng dựa vào dân, lấy dân làm gốc. Từ các bài học thực tiễn trong Nhân dân, Đảng ta quyết tâm đổi mới với phương châm xây dựng kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp bách có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng và có ý nghĩa sống còn với chế độ ta. Sự nghiệp đổi mới của Đảng, từ Chỉ thị số 100 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị, chủ trương giao đất, giao rừng cho hộ nông dân đến chính sách kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của Nhà nước đã thực sự đưa nền kinh tế đất nước phát triển mạnh. Từ việc thực hiện Nghị quyết TW2 về phát triển kinh tế xã hội đến Nghị quyết TW5 về tiếp tục đổi mới và phát triển kinh tế xã hội nông thôn đất nước đã có những bước chuyển mình. Kết quả hàng chục năm kiên trì thực hiện công cuộc đổi mới với các chủ trương kinh tế đúng đắn, các nghị quyết Trung ương được triển khai kịp thời đã tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân yên tâm phấn khởi cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào công cuộc đổi mới. Các tầng lớp nhân dân các địa phương, ngành nghề được tạo mọi điều kiện, khả năng thuận lợi nhất vào sản xuất kinh doanh làm giàu cho mình và cho đất nước. Nguyện vọng tha thiết của đại đa số Nhân dân là mong muốn đất nước ổn định và ngày càng phát triển. Đảng ta tiếp tục đổi mới, nâng cao bản lĩnh và năng lực lãnh đạo công cuộc đổi mới vững vàng đưa đất nước vươn tới phồn vinh hạnh phúc, xã hội công bằng văn minh. Đánh giá hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (CNXH), Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Lý luận về đường lối đổi mới, về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta ngày càng hoàn thiện và từng bước được hiện thực hoá. Đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần”.

Đảng ta dựa vào Nhân dân, tin tưởng vào lực lượng, trí tuệ của Nhân dân, chăm lo cho cuộc sống vật chất, tinh thần của Nhân dân là điều căn bản, cốt yếu tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc mà Đảng là hạt nhân. Từ đó khẳng định chúng ta chỉ có thể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trước mọi thế lực thù địch khi biết dựa vào quần chúng nhân dân và được Nhân dân ủng hộ. Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Tin ở dân, chăm lo cho dân, lấy dân làm gốc là một bài học lớn được rút ra từ chiều sâu lịch sử đất nước ta. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Đảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của Nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân. Chính nhờ thế mà mặc dù với số lượng không đông, Đảng ta vẫn có đủ sức mạnh lãnh đạo cách mạng vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, dù đó là kẻ thù nguy hiểm và hung bạo nhất”.

Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân. Từ thực tiễn cho thấy, Đảng và Nhà nước ta xác định rõ trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bên cạnh vai trò của cả hệ thống chính trị rất cần sự tham gia của toàn thể Nhân dân bởi đây là lực lượng nòng cốt, trực tiếp hằng ngày đối diện với sự tấn công của các thế lực thù địch trên mọi lĩnh vực, dưới nhiều hình thức, nhất là trên không gian mạng. Chính vì thế, thời gian qua Đảng và Nhà nước đã tăng cường huy động sự tham gia của các thành phần trong xã hội, không phân biệt tuổi tác, giới tính, tôn giáo, ngành nghề cùng phát huy tính chủ động, tích cực tham gia cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Đứng trước những quan điểm, sai trái, thù địch, trước những luồng thông tin xấu, độc được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên không gian mạng, nhiều người dân đã sử dụng các trang mạng xã hội của mình để đấu tranh trực diện, phản bác một cách mạnh mẽ, không khoan nhượng, vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng tích cực tuyên truyền, chia sẻ những thông tin đúng đắn, chính xác về bản chất cách mạng khoa học, nội dung cơ bản và giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thông tin đúng đắn về các vụ việc được quan tâm để không bị kẻ xấu xuyên tạc, thổi phồng. Việc tham gia phổ biến, tuyên truyền những thông tin đầy đủ, chính xác của đông đảo người dân đã góp phần đấu tranh, phản bác một cách hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc trên không gian mạng.

Từ những hành động đấu tranh đơn lẻ ban đầu của một số cá nhân, sau một thời gian với sự định hướng của Đảng, Nhà nước, của các cơ quan chức năng, cũng như sự nhận thức đúng đắn của mỗi người, cuộc đấu tranh “chống giặc trên không gian mạng” đã huy động được sự tham gia của đông đảo người dân từ khắp mọi miền đất nước, thậm chí cả người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài cũng như người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Một cộng đồng tự nguyện đã liên kết lại với nhau để tạo nên một phong trào đấu tranh tự giác, chủ động, tích cực với mức độ lan tỏa rộng lớn, mạnh mẽ, hiệu quả, đem lại nhiều kết quả tích cực. Rất nhiều các kênh thông tin bẩn, xấu độc lan truyền các quan điểm sai trái, thù địch trước sự phản bác tấn công mạnh mẽ của Nhân dân đã bị vạch trần, buộc phải giảm bớt tần suất cũng như mật độ xuyên tạc, chống phá.

Nhiều năm nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và ý thức, trách nhiệm, bản lĩnh của mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngày càng hiệu quả. Các thành viên, đội ngũ cộng tác viên, các tổ, nhóm đấu tranh ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh đã đẩy mạnh việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, báo xấu đối với địa chỉ facebook của các linh mục phản động; thực hiện các tin, bài phản bác đối với các thông tin sai sự thật, tin giả nhằm trấn an dư luận, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trong lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình còn gặp không ít khó khăn. Nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ, đấu tranh của một số cán bộ, chến sĩ trong cơ quan, đơn vị còn chưa đầy đủ; việc chỉ đạo hoạt động, tổ chức đấu tranh, phản bác có lúc thiếu kịp thời, thiếu đồng bộ nên hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn chưa cao; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng có lúc thiếu chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, các lực lượng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đội ngũ tham gia viết bài đấu tranh phản bác, chống các thông tin xấu độc trên internet còn ít, chưa có kinh nghiệm, thiếu độ sắc bén, thiếu thông tin và cả kỹ năng; công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản và internet, mạng xã hội chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; vai trò của báo chí địa phương trong công tác tuyên truyền tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa phát huy được tính chủ động, tích cực trong việc cung cấp thông tin về các vấn đề, vụ việc nảy sinh trên địa bàn, góp phần định hướng dư luận và phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc.

Trong thời gian tới, cần phải tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm phát huy tốt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tính chủ động, sức mạnh của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tăng cường giáo dục, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến mọi cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào Đảng, chế độ, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân có kỹ năng, kiến thức để nhận diện thấu đáo những âm mưu, thủ đoạn chống phá, từ đó chủ động, tự giác, tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, các luồng quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới và các nguyên tắc xây dựng Đảng.

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp đối với việc phát huy vai trò, sức mạnh của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kịp thời phát hiện, biểu dương khen ngợi những cá nhân, tập thể có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong cuộc chiến chống tin giả, tin bịa đặt, sai sự thật trên môi trường mạng.

Tăng cường giám sát, kiểm soát từ đó tiến tới loại bỏ các trang mạng lan truyền những luồng thông tin độc hại, quan điểm sai trái, thù địch để xây dựng một môi trường thông tin trong sạch trên không gian mạng. Thực hiện tốt công tác điều tra, phát hiện, xử lý những đối tượng tung tin sai trái, thù địch, bịa đặt và cả những đối tượng tiếp tay lan truyền những thông tin này trên không gian mạng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét