Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

 Ngày 11/4, tổ chức phi chính phủ Văn bút Hoa Kỳ (PEN America) thông báo sẽ trao giải thưởng về tự do viết lách năm 2024 cho nhà báo Phạm Đoan Trang - người đang phải thụ án tù chín năm tại Việt Nam với cáo buộc tội Tuyên truyền chống Nhà nước. Lợi dụng việc này, trang facebook Đài Á Châu Tự Do (RFA), trích dẫn phát biểu của bà Suzanne Nossel (Giám đốc điều hành của PEN America) để tung hô, cổ súy cho chiến tích của “nữ chúa trong làng zân chủ”, rằng: “Bà đã hy sinh sức khỏe và tự do của bản thân để tìm kiếm công lý. Bất chấp những đàn áp của Chính phủ đối với các hoạt động xã hội và bất đồng chính kiến, các câu chữ mạnh mẽ của bà tiếp tục khích lệ mọi người trên khắp Việt Nam và toàn thế giới”!.




Việc PEN America trao giải thưởng về “tự do viết lách năm 2024” cho Phạm Đoan Trang - đối tượng đang phải chấp hành bản án 09 năm tù giam vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo quy định tại Điểm a, b, c, Khoản 1, Điều 88, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) là hành động không phù hợp. Đây là “trò hề” của PEN America khi cố tình “vinh danh”, cổ súy cho đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam và đang phải chấp hành án phạt tù trong trại giam.

Cần khẳng định, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí là một trong những quyền tự do dân chủ về chính trị rất quan trọng đã được quy định trong các quy định của quốc tế. Mặc dù luật pháp quốc tế có những quy định về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, nhưng đó không phải là quyền tự do một cách tuyệt đối; trong khi thực hiện các quyền tự do này thì lại phải chịu một số hạn chế nhất định, mà hạn chế đó là vì lý do an ninh quốc gia, trật tự công cộng, đạo đức xã hội và quyền tự do của người khác. Không có nền báo chí nào, dù là của phương Đông hay phương Tây, cổ vũ cho cái gọi là tự do vô hạn độ. Ngay tại nước Mỹ, nơi được mệnh danh là “thiên đường” tự do, nhưng nếu báo chí mà cổ động để lật đổ chế độ Mỹ xem, chắc chắn báo chí sẽ không còn tồn tại. Gần đây nhất, một tờ tạp chí của Mỹ - quốc gia được mệnh danh là bình đẳng, tự do, bác ái, chỉ một bức tranh biếm họa người đứng đầu tôn giáo Mohamed, Tòa soạn đó lập tức bị tẩy chay. Trong khi đó, Phạm Thị Đoan Trang đang chịu án tù ở Việt Nam mà PEN America lại trao Giải thưởng này, đó là điều rất phi lý và không có giá trị.

Vì lẽ đó, việc giải thưởng về “tự do viết lách năm 2024” là “trò hề” lố bịch. “Trò hề” này cần bị lên án và đấu tranh bác bỏ./.
NTTst

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét