GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
CHO THANH NIÊN VỪA "HỒNG" VỪA "CHUYÊN"
-----------------------
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Ai cũng nhận rằng thanh
niên là người chủ tương lai của nước nhà và Đoàn Thanh niên Lao động là cánh
tay đắc lực của Đảng”. Vì vậy, trước lúc đi xa, Người căn dặn trong Di chúc: “Đảng
cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ trở
thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.
Theo Hồ Chí Minh, nền giáo dục mới mà chúng ta xây dựng sẽ
phải hướng đến mục tiêu đào tạo thanh niên thành những công dân có ích cho xã hội,
phải làm cho người học phát triển hoàn toàn những năng lực có sẵn trong bản
thân, Người tóm tắt đó là những người: vừa “hồng vừa “chuyên”. Trong Thư gửi
các học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
năm 1945, Hồ Chí Minh viết: “Ngày nay, các em được cái may mắn hơn cha anh là
được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào
tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục
làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”. Mục tiêu giáo dục
mà Hồ Chí Minh xác định là: “Để giáo dục thanh niên ta rèn luyện một chí khí
kiên quyết quật cường, một tâm lý quả cảm xung phong, tin tưởng vào tương lai của
Tổ quốc, vào lực lượng của nhân dân, hy sinh lợi ích riêng cho lợi ích chung của
dân tộc, ra sức đấu tranh để củng cố hòa bình thực hiện thống nhất, hoàn thành
độc lập và dân chủ trong toàn nước Việt Nam ta”.
Từ việc đánh giá cao vị trí vai trò của thế hệ trẻ, đánh giá
cao vai trò của công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, Hồ Chí Minh
luôn đặt ra yêu cầu phải giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thanh niên một cách
toàn diện. Trong Thư gửi các cán bộ giáo dục, học sinh, sinh viên các trường và
các lớp bổ túc văn hoá, ngày 31/8/1960, Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Trong việc
giáo dục và học tập, phải chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã
hội chủ nghĩa, văn hoá, kỹ thuật, lao động và sản xuất”.
Thứ nhất, giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên. Trong
nhiều bài nói, bài viết và chỉ dẫn của mình, Người cho rằng, giáo dục đạo đức
cách mạng cho thanh niên là giúp thanh niên trở thành người công dân tốt, người
lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người chủ tương lai của đất nước. Việc rèn
luyện phẩm chất đạo đức phải luôn gắn bó chặt chẽ với năng lực. Tin tưởng vào
thanh niên và đặt ra yêu cầu rất cao về phẩm chất, năng lực của thanh niên, Hồ
Chí Minh chỉ rõ: “Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải
tự giác tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ
của mình. Tức là thanh niên phải có đức, có tài”. Vì vậy, hai mặt đức và tài,
“hồng” và “chuyên”, phẩm chất và năng lực phải kết hợp chặt chẽ với nhau mới
làm cho thanh niên kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân
giao cho. Trong giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, Hồ Chí Minh luôn
quan niệm đức và tài là hai nội dung không thể thiếu được, trong đó đức là gốc.
Người xem đạo đức như ngọn nguồn của sông, như gốc của cây, như sức mạnh của
con người: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn.
Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức,
không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.
Thứ hai, giáo dục lý tưởng cộng sản cho thanh niên. Trong
giáo dục cho thanh niên, theo Hồ Chí Minh còn quan tâm đến nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng cho họ: “Những người cộng sản chúng ta không một phút nào được
quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc hoàn toàn độc lập, cho chủ
nghĩa xã hội hoàn toàn thắng lợi trên đất nước ta và trên toàn thế giới”. Bởi
theo Người: “Tương lai thuộc về thanh niên. Tương lai là cách mạng luôn luôn tiến
lên. Là chủ của tương lai, thanh niên không thể không có lý tưởng cao cả. Vì vậy
thanh niên phải có cuộc sống chính trị tích cực và cách mạng”. Theo Hồ Chí Minh
giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên là giáo dục sự nhận thức đúng
đắn về chủ nghĩa xã hội, phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng
giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, phấn đấu vì lý tưởng độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, Người cho rằng, Đảng và Nhà nước phải quan
tâm, chăm lo giáo dục thanh niên toàn diện: “Nhà nước chú trọng đặc biệt việc
giáo dục thanh niên về đức dục, trí dục và thể dục”.
* Về phương thức giáo dục thanh niên
Thứ nhất, học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn.
Theo Hồ Chí Minh, học phải đi đôi với hành, học để hành, học mà không hành thì
học vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy. Ngày 21/10/1964 trong
Bài nói chuyện tại trường đại học Sư phạm Hà Nội, Người căn dặn: “Học phải suy
nghĩ, học phải liên hệ với thực tiễn, phải có thí nghiệm và thực hành. Học với
hành phải kết hợp với nhau”. Ngoài ra, Người còn nhấn mạnh giáo dục, đào tạo, bồi
dưỡng thế hệ trẻ phải gắn với thực tiễn đấu tranh cách mạng của nhân dân: “Giáo
dục thanh niên không thể tách rời mà phải liên hệ chặt chẽ với những cuộc đấu
tranh của xã hội. Trong xã hội cũ có nhiều nọc độc nó làm hại thanh niên. Nhất
là văn hóa độc ác của Mỹ, nó dùng mọi cách như sách báo, phim ảnh, v.v. để làm
cho thanh niên hư hỏng, truỵ lạc. Vì vậy, sự giáo dục thanh niên phải liên hệ
vào dư luận của xã hội, lực lượng của Chính phủ để ngăn ngừa những cái gì có thể
ảnh hưởng xấu đến thanh niên, để nâng cao tính cảnh giác của thanh niên”.
Thứ hai, phải phối, kết hợp các hình thức giáo dục giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong đào tạo, giáo dục thanh niên. Tại lễ khai trường
Đại học Nhân dân Việt Nam, ngày 19/1/1955, Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Trường học,
gia đình và đoàn thể thanh niên phải liên hệ chặt chẽ trong việc giáo dục thanh
niên”.
Thứ ba, phải đề cao và phát huy tinh thần tự giáo dục, tự
rèn luyện của thanh niên, “xây” phải đi đôi với “chống”. Theo Người, kết hợp việc
giáo dục của nhà trường, của xã hội và của gia đình là hết sức quan trọng: “Trường
học, gia đình và đoàn thể thanh niên phải liên hệ chặt chẽ trong việc giáo dục
thanh niên”. Đồng thời, Người cũng chỉ ra cho thanh niên “Những điều nên chống:
Thanh niên cần phải chống tâm lý tự tư tự lợi, chỉ lo lợi ích riêng và sinh hoạt
riêng của mình. Chống tâm lý ham sung sướng và tránh khó nhọc. Chống thói xem
khinh lao động, nhất là lao động chân tay. Chống lười biếng, xa xỉ. Chống cách
sinh hoạt ủy mị. Chống kiêu ngạo, giả dối, khoe khoang”.
Thứ tư, giáo dục thế hệ trẻ thông qua gương người tốt, việc
tốt. Đồng thời với việc yêu cầu tinh thần tự rèn luyện của thế hệ trẻ, Hồ Chí
Minh cũng đặc biệt quan tâm việc giáo dục, đào tao, bồi dưỡng thế hệ trẻ thông
qua những gương người tốt việc tốt: “Lấy gương người tốt, việc tốt có thật
trong nhân dân và cán bộ, đảng viên ta mà giáo dục lẫn nhau, đó chính là một
cách tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin thiết thực nhất”.
Thứ năm, phải tập hợp thế hệ trẻ trong các tổ chức và thông
qua các tổ chức để giáo dục thanh niên. Ý thức đầy đủ về vai trò của các đoàn
thể trong tập hợp, giáo dục thế hệ trẻ, sau khi tìm được con đường cứu dân, cứu
nước và nhận thức sâu sắc về vai trò của thế hệ trẻ, năm 1925, tại Quảng Châu,
Trung Quốc, Hồ Chí Minh đã thành lập Hội Việt Nam cách mạng thế hệ trẻ. Sau
này, nhân Đại hội đại biểu toàn quốc Hội liên hiệp thế hệ trẻ Việt Nam, (1956)
Người một lần nữa khẳng định vai trò của tổ chức trong việc tập hợp và giáo dục
thế hệ trẻ: “Nhờ sự giáo dục, bồi dưỡng của Đảng và Đoàn, nhiều chiến sĩ, anh
hùng thanh niên đã nảy nở trong cuộc Cách mạng Tháng Tám, trong cuộc toàn dân
kháng chiến và trong việc xây dựng nước nhà hiện nay”.
Thấu triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên và giáo dục
thanh niên, Đảng ta khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xung kích trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất
nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay
không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay
không phần lớn phụ thuộc vào lực lượng thanh niên”. Để tiếp tục giáo dục thanh
niên vừa “hồng” vừa “chuyên” theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo chúng
tôi cần tập trung những nội dung cơ bản sau đây:
Một là, vận dụng tư tưởng giáo dục thanh niên vừa “hồng vừa
“chuyên” theo Di chúc hiện nay phải quán triệt và vận dụng sáng tạo, đầy đủ,
toàn diện tư tưởng Hồ Chí Minh về sự cần thiết, mục tiêu, nội dung, phương thức
giáo dục thanh niên theo tinh thần Chỉ thị số 42- CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai
đoạn 2015 - 2030”.
Hai là, chủ động phối hợp với nhà trường, gia đình và xã hội
trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên; làm cho thế hệ trẻ hôm nay biết
yêu cuộc sống, giàu lòng nhân ái, kế thừa và phát huy những giá trị nhân văn của
dân tộc, ứng xử văn minh, thanh lịch, nghĩa tình; chú trọng nêu gương người tốt,
việc tốt; bày tỏ chính kiến, đấu tranh với cái xấu. Kiên quyết đấu tranh chống
các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, từng bước bài trừ các tệ nạn xã hội.
Ba là, tăng cường giáo dục thanh niên thông qua những tấm
gương điển hình tiên tiến, cá nhân có thành tích vượt trội.
Bốn là, tăng cường định hướng giá trị thông qua các loại
hình văn hóa, văn học nghệ thuật gắn với xây dựng chuyên trang, chuyên mục về nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; nêu gương người tốt, việc
tốt, đặc biệt là những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống để định hướng
cho thanh niên phát triển loại hình văn hoá hiện đại mang tính khoa học và nhân
văn, tham gia bảo tồn và phát triển các lễ hội văn hóa; tổ chức các điểm văn
hóa thanh niên theo cụm dân cư; tổ chức các hội thi, hoạt động văn hóa dân
gian; tổ chức các cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật dành cho
thanh niên.
Năm là, nâng cao khả năng phối hợp, lồng ghép các hoạt động
của Đoàn, Hội, Đội với các đoàn thể quần chúng nhân dân và các chủ thể xã hội
khác nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh
niên. Nghiên cứu đánh giá công tác phối hợp, lồng ghép các hoạt động của Đoàn,
Hội, Đội với các đoàn thể quần chúng và các chủ thể xã hội khác trong giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Tăng cường ký kết
các chương trình, kế hoạch liên tịch của Đoàn, Hội, Đội với các chủ thể xã hội
khác chăm lo giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh
niên.
QĐND
LTT/d5
11
Thích
Bình luận
Chia sẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét