Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

MỤC TIÊU, YÊU CẦU ĐẤU TRANH QUỐC PHÒNG HIỆN NAY


MỤC TIÊU, YÊU CẦU ĐẤU TRANH QUỐC PHÒNG HIỆN NAY

Đại hội XII đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về mục tiêu, yêu cầu, đối tượng của đấu tranh quốc phòng trong điều kiện mới. Trong đó, mục tiêu của đấu tranh quốc phòng được xác định: nhằm làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá để bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN; mà tập trung nhất là bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đối tượng của đấu tranh quốc phòng: gồm những chủ thể có âm mưu và hành động chống phá nêu trên; trong đó, trước hết và chủ yếu là các thế lực thù địch - đối tượng chiến lược của cách mạng Việt Nam. Yêu cầu đặt ra đối với đấu tranh quốc phòng: chủ động, kiên quyết, không để đất nước bị động, bất ngờ về chiến lược; đồng thời, linh hoạt, khôn khéo về sách lược. Đó là những nội dung cốt lõi của quan điểm mà chúng ta cần thấu suốt, quán triệt thật sâu sắc về mặt nhận thức, tư tưởng; trên cơ sở đó, có tầm nhìn chiến lược, tư duy biện chứng, bản lĩnh chính trị để lý giải thấu đáo và xử lý hiệu quả những vấn đề phức tạp, nhạy cảm đang đặt ra trong thực tiễn theo đúng quan điểm của Đảng./.

KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

“Chạy chức, chạy quyền” đang được so ví như căn bệnh nan y tồn tại ở một bộ phận cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), gây bức xúc trong nhân dân, làm giảm uy tín của Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và chế độ XHCN. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự tha hóa quyền lực trong bộ máy công quyền. Nhận diện căn bệnh nan y này và tìm giải pháp chữa trị nó là một đòi hỏi cấp thiết.
“Ai chạy? Chạy ai?” là câu hỏi không dễ trả lời. Trên thực tế, phần đông cán bộ, đảng viên, quần chúng đều mong muốn tìm ra đáp án cho câu hỏi ấy? Thế nhưng, việc “chạy” thì chỉ có người trong cuộc mới biết. Không ai “chạy” xong việc, rồi đi tố giác người được “chạy”. Cho nên, phòng, chống “chạy chức, chạy quyền” gặp rất nhiều khó khăn, rào cản và không thể một sớm, một chiều giải quyết được.

Đảng cần, dân mong những người thật sự có tài, có đức và uy tín, xứng đáng có mặt trong bộ máy công quyền, thực sự là người đại diện cho quyền lực mà nhân dân trao gửi. Muôn việc thành công hay thất bại xét cho cùng đều do công tác cán bộ như lời Bác dạy. Vì vậy, để cái gốc của công việc được tốt, việc đẩy lùi nạn "chạy chức, chạy quyền", tha hóa quyền lực phải là một nhiệm vụ hàng đầu, là mệnh lệnh mà cuộc sống đặt ra đối với Đảng và hệ thống chính trị hiện nay!


NHẬN DIỆN VỀ CƠ HỘI CHÍNH TRỊ, CHỐNG CHẠY CHỨC, CHẠY QUYỀN


Cơ hội chính trị là 1 hiện tượng xã hội xuất hiện cùng với quá trình xã hội loài người phân chia thành giai cấp, hình thành nhà nước. Trong xã hội phong kiến, bên cạnh các đấng Minh Quân, quần thần thanh liêm thì cũng luôn xuất hiện những kẻ “quan lộ” bằng thủ đoạn không chính danh, với bề ngoài luôn tỏ ra là trung thần, ái quốc. Cơ hội chính trị với tính cách là một chủ nghĩa (Opportunnism), có hệ thống lý luận thì phải đến khi chủ nghĩa Mark hình thành, truyền bá rộng rãi trong phong trào công nhân. Chủ nghĩa cơ hội núp dưới vỏ bọc “phát triển chủ nghĩa Mark để áp dụng vào điều kiện cụ thể ở châu Âu”, nhưng thực chất là cải lương, xuyên tạc, chống chủ nghĩa Mark, bảo vệ cho chủ nghĩa tư bản. Khi những kẻ cơ hội (Becstanh, Cauxky) nắm được quyền lực tại Quốc tế II (sau khi Ph.Ăngghen mất), chúng đã biến tổ chức Quốc tế cộng sản này thành tổ chức cải lương, thành công cụ của giai cấp tư sản, cổ vũ cho Thế chiến I. Ngoài chủ nghĩa cơ hội có hệ thống lý luận và tổ chức, thì cũng xuất hiện khá nhiều và thường xuyên những phần tử cơ hội chính trị trong phong trào cộng sản, trong hệ thống chính trị và các thành phần xã hội của các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhận định về những phần tử cơ hội chính trị, theo C.Mark đó là những kẻ: “dốt nát về lý luận, nhưng lại giàu có về thủ đoạn”. Còn theo V.I.Lênin cơ hội chính trị “nó mang tính chất không rõ ràng, lờ mờ và không thể nào hiểu được...”.
Thực chất của cơ hội chính trị biể

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về báo chí và tuyên truyền


Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về báo chí và tuyên truyền
Biện pháp quản lý chặt chẽ mạng Internet, ngăn ngừa các trang mạng độc hại kết hợp với tăng cường mở mới, đa dạng các trang mạng, báo chí có nội dung đấu tranh tư tưởng, lý luận của ta. Đây là một nội dung, biện pháp quản lý nhà nước đặc biệt quan trọng, nhằm ngăn chặn tận “gốc” nguồn tuyên truyền, phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch; quản lý chặt chẽ, không để lộ, lọt, sơ hở về đăng tải thông tin theo quy định của Nhà nước. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi mà chúng ta đang chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII.
Với đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, hơn 30 năm đổi mới, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã vượt qua tình trạng đói nghèo, kém phát triển; tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh tiếp tục ổn định và phát triển; uy tín, vị thế của nước ta không ngừng nâng cao trên trường quốc tế; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng; đời sống an sinh xã hội tiếp tục được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt. Việt Nam tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội của nhân dân

         Diễn ra từ ngày 18 đến 20-9 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, dân tộc, hội tụ ý chí và tình cảm của ĐỒNG BÀO CÁC DÂN TỘC trong cả nước. Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội kêu gọi toàn thể cộng đồng người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đoàn kết, chung sức, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
         Đại hội lần thứ IX diễn ra trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng và thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019, rút ra những bài học thực tiễn sâu sắc, đề ra các chương trình hành động thiết thực trong nhiệm kỳ mới.
         5 năm qua, cơ cấu xã hội nước ta tiếp tục biến đổi nhanh và đa dạng. Các tầng lớp nhân dân vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực của công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Thông qua vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, MTTQ Việt Nam đã khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trước thềm Đại hội, trả lời phỏng vấn báo chí, bên cạnh khái quát những điểm nổi bật, thành tựu trong công tác MTTQ thời gian qua, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thẳng thắn chỉ ra những khía cạnh còn hạn chế, cần sớm khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở một số nơi, nhất là ở cơ sở, còn chồng chéo, hiệu quả phối hợp chưa cao. Trong vận động xây dựng nông thôn mới, nhiều nơi chưa chú trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; trong vận động xây dựng đô thị văn minh còn chưa rõ về phương thức, tiêu chí đánh giá. Ngoài ra, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận mới chỉ tập trung nhiều ở cấp trung ương và cấp tỉnh. Hoạt động giám sát ở cấp huyện và cơ sở chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa tổ chức được nhiều chương trình giám sát độc lập; chưa có cơ chế, quy trình thích hợp phát huy vai trò giám sát thường xuyên của nhân dân
Nhằm phát huy tốt nhất trí tuệ tập thể, lắng nghe đầy đủ ý kiến của mỗi đại biểu và nhân dân, đồng thời “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” ngay trong khâu tổ chức, tại Đại hội IX, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trương thực hiện một kỳ đại hội “không giấy” - các đại biểu truy cập trực tuyến tài liệu của đại hội bằng điện thoại thông minh. Theo ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, một trong những điểm nhấn nữa đó là những công trình chào mừng Đại hội đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ động ứng dụng công nghệ thông tin. Để cụ thể hóa điều này, Ban Thường trực đã tiến hành nâng cấp trang web của MTTQ Việt Nam với một giao diện mới hiện đại; khai trương hệ thống giao ban trực tuyến nối thông giữa Trung ương với Mặt trận của 63 tỉnh, thành phố. Đây là công cụ quan trọng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng là một kênh phản ánh và nắm tình hình nhân dân một cách nhanh chóng.

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nêu rõ mục tiêu của nhiệm kỳ 2019 - 2024: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam; tăng cường củng cố liên minh chính trị, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, vănminh.
             Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX diễn ra trong thời điểm lịch sử quan trọng của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Hơn bao giờ hết, MTTQ Việt Nam có sứ mệnh phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần đưa đất nước phát triển bứt phá, như nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong những lần tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: “Đoàn kết là thắng lợi, không đoàn kết là thất bại”.




Tăng cường đấu tranh trên lĩnh vực TTVH trước thềm Đại hội


Chủ nghĩa đế quốc là lực lượng đi đầu thúc đẩy chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam rất quyết liệt, nhưng không ra mặt trực diện, mà hoạt động ngấm ngầm thông qua lôi kéo, liên kết, hợp tác để từng bước “thẩm thấu, chuyển hóa” (hợp tác để chuyển hóa), sử dụng thế lực phản động ngoài nước câu kết với nhóm phản động và những kẻ cơ hội trong nước để chống phá cách mạng Việt Nam. Ngoài ra, một số đảng viên thoái hóa, biến chất, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cũng hùa theo các luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, hòng làm cho tình hình an ninh chính trị ở Việt Nam trở nên phức tạp. Hiện nay, họ đang sử dụng thủ đoạn là tập trung tác động vào nhận thức, tâm lý, tình cảm, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ XHCN; xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi đen hình ảnh, thành tựu của đất nước, hình ảnh lãnh tụ. Họ thường lợi dụng những hạn chế, thiếu sót của ta để “chính trị hóa” các vấn đề về kinh tế-xã hội, từ đó tác động, làm thay đổi nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Một mặt, họ ra sức kêu gọi thúc đẩy “dân chủ đa nguyên”, thay đổi thể chế chính trị, đổi tên Đảng, tên nước, sửa cương lĩnh, hiến pháp, “phi chính trị hóa” quân đội, công an; thực hiện “tam quyền phân lập” ở Việt Nam. Thúc đẩy, kích động phong trào “bất tuân dân sự”, tuần hành, biểu tình, bạo động, khiếu kiện, gây điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; mặc cả, đối kháng chính quyền, coi đây là sự “tập dượt” cho “cách mạng màu”. Thời gian qua, họ luôn cho rằng, các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, an sinh xã hội, đất đai, cơ sở thờ tự, môi trường, giao thông, giáo dục, Biển Đông... là những vấn đề nhạy cảm có thể lợi dụng để chống phá. Hiện nay, họ triệt để lợi dụng công tác phòng, chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các sự kiện chính trị, các vấn đề phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị để phân hóa, chia rẽ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, hòng làm cho đảng viên và nhân dân hiểu sai lệch, hoài nghi, thiếu niềm tin vào bản chất, vai trò lãnh đạo của Đảng. Họ cũng tìm cách thẩm thấu, cấy sâu vào trong xã hội Việt Nam tư tưởng chia rẽ đường lối đối ngoại của Đảng, nhất là trong quan hệ với các nước lớn, nước láng giềng, khu vực. Về phương tiện, họ triệt để lợi dụng công cụ truyền thông, báo chí, không gian mạng và coi đây là ưu thế, mũi nhọn, phương tiện, chất xúc tác để chuyển hóa, gây rối loạn nhận thức tư tưởng, thúc đẩy nhanh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, dẫn dắt phong trào “bất tuân dân sự” chống Đảng, chống Nhà nước XHCN...
Đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước việc chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên. Để công tác đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có hiệu quả, các cấp ủy đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau đây:
Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, ban chỉ đạo, cơ quan chức năng các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; quan tâm lãnh đạo toàn diện lý luận chính trị, tư tưởng, văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí; tích cực đấu tranh trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nắm, dự báo, xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh. Tức là phải phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong xây dựng lực lượng đấu tranh nòng cốt chuyên sâu, nhất là cơ quan nghiên cứu, cơ quan báo chí, các học viện, nhà trường, đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên. Duy trì, tổ chức thực hiện tốt việc đấu tranh trên các phương tiện thông tin đại chúng, lấy các cơ quan báo chí làm nòng cốt để vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, đồng thời định hướng dư luận xã hội. Đồng thời, thiết lập các trang, nhóm, tài khoản mạng xã hội nhằm tiếp cận, chia sẻ thông tin tham gia đấu tranh phản bác trên internet, mạng xã hội với các hình thức, phương pháp linh hoạt; chú trọng chia sẻ thông tin tích cực, bài viết chuyên sâu của các cơ quan báo chí, học viện, nhà trường tạo “dòng chủ lưu” thực hiện phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực”.
Thường xuyên bám sát các vấn đề, sự kiện, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo thế chủ động trong mặt trận đấu tranh trên internet, mạng xã hội.Với phương châm chỉ đạo công tác tư tưởng phải đi trước, đón đầu; không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chống phá, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 35 các cấp cần quan tâm biên soạn các tài liệu chuyên khảo, tham khảo, xây dựng ngân hàng comment làm tài liệu phục vụ tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng đấu tranh cho các lực lượng. Thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho cán bộ theo định kỳ, gặp mặt các đồng chí cán bộ nghỉ hưu, nghỉ công tác hằng năm; chủ động gặp các cán bộ có quan điểm khác với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận về nhận thức và hành động.
Thường xuyên tổ chức các cuộc tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các lực lượng chức năng, lực lượng nòng cốt chuyên sâu, các hội nghị rút kinh nghiệm và các cuộc “diễn tập” đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Với phương châm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, cấp ủy, tổ chức đảng cơ quan, đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức các cuộc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội nghị rút kinh nghiệm theo hướng thiết thực, hiệu quả, “cầm tay, chỉ việc”. Chú trọng tổ chức một số cuộc “diễn tập” đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội làm cơ sở cho các lực lượng hoàn thiện, phát triển kỹ năng đấu tranh. Lực lượng đấu tranh nòng cốt chuyên sâu phải thường xuyên được trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ lý luận, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn. Các thông tin đấu tranh phải trung thực, khách quan, vì lợi ích lâu dài của dân tộc, của đất nước, mang tính Đảng, tính khoa học, tính xây dựng cao.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị điện tử phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội. Ở tầm vĩ mô: Nhà nước cần xây dựng hệ thống thông tin phong phú, hiện đại, có khả năng tiếp cận, xử lý và khuếch tán vào dòng thông tin truyền thống quốc tế với lượng thông tin đủ lớn, đủ mạnh để tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên cần được triển khai đồng bộ, có hệ thống các chủ trương, giải pháp. Thực hiện tốt những vấn đề cơ bản trên sẽ góp phần ngăn chặn hữu hiệu, giảm tác hại từ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trên internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, nhất là khi Đảng ta chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII./.


CUỘC CHIẾN CHỐNG “GIẶC NỘI XÂM” TIẾP TỤC ĐƯỢC ĐẨY MẠNH


Một số phần tử phản động, thế lực thù địch đang cố tình xuyên tạc cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay của Đảng ta với các luận điệu sai trái như: Chống tham nhũng là cuộc chiến giữa các phe phái, là sự thanh trừng trong nội bộ, chế độ độc đảng lãnh đạo là cái gốc sinh ra tham nhũng... Nhưng thực tế cho thấy không phải như vậy.
Cuộc chiến đấu phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay là cuộc chiến đấu sống còn của toàn Đảng, toàn dân đối với “giặc nội xâm” để củng cố niềm tin trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đây là “cuộc chiến không tiếng súng” nhưng vô cùng khó khăn, gian khổ; vì vậy đang được thực hiện từng bước chắc chắn, rất quyết liệt và không khoan nhượng. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng tới nay, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực càng thể hiện rõ tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, để lấy lại và củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.
Thời gian đầu, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở cấp Trung ương cương quyết hơn, còn các cấp dưới chủ yếu là thụ động chờ các hành động của trên; đến nay, tổ chức đảng ở các địa phương cũng đã chủ động đấu tranh phòng chống tiêu cực trong hệ thống. Điều này cho thấy, công tác phòng chống tham nhũng đã lan tỏa. Một khí thế chống tham nhũng, tiêu cực đang dâng cao trên khắp cả nước. Thời gian qua, việc kê biên, thu giữ tài sản trong một số vụ án tham nhũng, kinh tế lớn đạt kết quả khá cao. Sự quyết liệt đấu tranh khiến tham nhũng đang từng bước được đẩy lùi.
Để tiếc tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, nhất là tham nhũng trong công tác cán bộ, vừa qua Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Điều này một lần nữa khẳng định cuộc chiến phòng chống tham nhũng của Đảng ta tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng có chiều sâu.
Những điều trên cho thấy, Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện tốt cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng nếu luôn giữ vững quyết tâm cao trong toàn Đảng, toàn dân. Cùng với nâng cao chất lượng công tác giáo dục công dân, hoàn thiện các quy định của Đảng và hệ thống pháp luật, bịt các kẽ hở của luật pháp, thì công tác phòng chống tham nhũng sẽ ngày càng thu được nhiều kết quả to lớn./.

Như Nguyệt

Mọi hành vi tham nhũng đều xuất phát từ cán bộ, nhất là cán bộ cao cấp



Mọi hành vi tham nhũng đều xuất phát từ cán bộ, nhất là cán bộ cao cấp, trong khi để xảy ra những hành vi tham nhũng và kéo dài là do nể nang nhau và không dám nói đúng sự thật…

Bài học đắt giá về công tác cán bộ ở Đồng Nai



Vừa qua Ban Bí thư đã xem xét kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với nhiều cán bộ trong Ban thường vụ tỉnh Đồng Nai.

Quy định 205 sẽ kiểm soát tốt hơn quyền lực trong công tác cán bộ



Tổng  Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 205-QĐ/TW 2019 ngày 23 tháng 09 năm 2019 của BCH TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Ngăn ngừa, đẩy lùi thông tin sai trái, bịa đặt trên internet



Thực trạng và ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội đến môi trường sống; giải pháp nâng cao giáo dục bản lĩnh chính trị; bồi dưỡng niềm tin, kỹ năng, cách ứng xử với thông tin trên mạng xã hội; khơi dậy ý thức đấu tranh, phản bác lại các thông tin xấu, độc, sai trái được cả hệ thống chính trị coi trọng và tiến hành thường xuyên, nhất là trong lực lượng vũ trang.

Cần thực hiện nghiêm túc lời Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại:



“Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm,
bất kỳ kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề nghiệp gì”.
Tình hình tham nhũng, tiêu cực dù còn nghiêm trọng, phức tạp nhưng những kết quả phòng, chống bước đầu rõ ràng đã và đang củng cố niềm tin trong lòng nhân dân. Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả. Quan trọng hơn, điều đó còn củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng vào tính nghiêm minh của pháp luật Nhà nước, kỷ luật của Đảng.

CHỦ NGHĨA MÁC-LÊ NIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM



Điều 4, Hiến pháp năm 2013 đã xác định, Đảng Cộng sản Việt Nam “lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”. Đồng thời, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

CĂN BỆNH MỚI PHÁT SINH


Trước sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), nhất là trên lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng với những tiện ích hữu hiệu, mạng xã hội cũng mang đến không ít hệ lụy nguy hại. Trong số trên 140 triệu thuê bao điện thoại tại nước ta thì có tới 2/3 người dùng điện thoại thông minh, tham gia các hoạt động trên mạng xã hội; trong đó phải kể đến có cả những cán bộ, đảng viên tham gia viết bài, phát ngôn, comment... thể hiện quan điểm sai trái, lệch chuẩn, bóp méo sự thật vì mục đích tư lợi cá nhân và lợi ích nhóm. Không ít người do nhiều nguyên nhân khác nhau đã vô tình cổ xúy, like, share thông tin sai sự thật, gây bất lợi và ảnh hưởng xấu đến thành tựu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đặc biệt, có những cá nhân do thiếu hiểu biết, thiếu tỉnh táo (bản lĩnh không vững vàng, non nớt về chính trị; tâm lý a dua, hiếu kỳ, cách nhìn phiến diện, thiển cận…); thiếu thông tin (nắm bắt thông tin chính thống chưa được coi trọng, thiếu toàn diện, biểu hiện chủ quan, cảm tính; thấy cây không thấy rừng; thấy một mặt, một bộ phận mà không thấy đại cục, toàn diện…); thiếu kiến thức (ít vốn lý luận; thế giới quan, phương pháp luận chưa sâu sắc toàn diện; hiểu biết chính trị và kiến thức tổng hợp ít ỏi, khuyết thiếu; kinh nghiệm non nớt, không sâu rộng...); thiếu trách nhiệm (vô tổ chức, ý thức kỷ luật thấp; không biết tự đặt vấn đề, tự suy nghĩ, lập luận xem mình có nên hay không nên thực hiện một thao tác, thể hiện một quan điểm cá nhân lên MXH; chưa đủ khả năng thẩm định, xét xem việc làm của bản thân có lợi hay bất lợi cho tổ chức, đơn vị, bản thân). Chính vì thế, đã vô tình hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, làm giảm uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đây thực chất là một căn bệnh mới phát sinh đội ngũ cán bộ, đảng viên, những hậu quả đáng sợ gây ra đã được kiểm chứng trên thực tế, với xu hướng “lây lan” rất đáng báo động...

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2019

Cảnh giác luận điệu lợi dụng vấn đề biển Đông để xuyên tạc, kích động chống phá

Cảnh giác luận điệu lợi dụng vấn đề biển Đông để xuyên tạc,

kích động chống phá


Một trong những sự kiện “nóng” được chúng “khuấy” lên trong thời gian qua là việc nhóm tàu khảo sát Hải dương Địa chất 08 Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên vùng biển Nam Biển Đông, gần bãi Tư Chính, từ ngày 3-7 đến ngày 7-8-2019.
Mượn gió, bẻ măng, các thế lực thù địch, phản động tán phát nhiều tài liệu, gồm những bài viết, video clip, hình ảnh có nội dung xuyên tạc đường lối đối ngoại, chính sách “3 không” và khả năng chiến đấu của Quân đội, gây tâm lý bất an, hoài nghi và kích động sự chống phá của một bộ phận quần chúng do thiếu thông tin tình hình, do ngộ nhận. Vậy, bản chất của sự việc là gì, xin được trình bày trên một số điểm cơ bản như sau:
Trong xu thế hiện nay, thế giới là một mái nhà chung, các quốc gia đều có xu hướng vừa hợp tác, vừa đấu tranh, kể cả trong quan hệ song phương và đa phương; những điểm bất đồng giữa các quốc gia, dân tộc đều được giải quyết trên nền tảng hòa bình, đối thoại, cùng nhau tìm giải pháp chung và trên nền tảng nguyên tắc nhất định của luật pháp quốc tế.
Dĩ bất biến, ứng vạn biến, trong bối cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta luôn giữ được chủ trương: “Giải quyết mâu thuẫn thông qua thương lượng hoà bình trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nhằm tìm kiếm một giải pháp cơ bản và lâu dài, đáp ứng lợi ích chính đáng của các bên, tiến tới xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển”.
Đảm bảo sự linh hoạt, mềm dẻo và giữ vững nguyên tắc không thể bác bỏ – chủ quyền quốc gia.
Chúng ta kiên trì đấu tranh trên các mặt trận, mọi cấp độ, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các quốc gia trên thế giới, thẳng thắn đấu tranh kiên quyết, trao công hàm, tiếp xúc đại diện, lên tiếng phản đối Trung Quốc, yêu cầu tôn trọng chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Đồng thời, duy trì lực lượng chuyên trách, sử dụng biện pháp đấu tranh “hòa bình” không để xảy ra xung đột vũ trang. Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin kịp thời tình hình diễn biến đến nhân dân, quản lý chặt chẽ tình hình an ninh trật tự và làm tốt công tác định hướng tư tưởng cho nhân dân.
Ngược dòng lịch sử từ khi dựng nước và giữ nước cho đến ngày nay, đất nước ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Những cuộc chiến tranh đó đều đem đến những mất mát, tổn thất to lớn không thể bù đắp. Nhân dân ta cần hòa bình để ổn định, xây dựng và phát triển đất nước nên cần có chủ trương, đường lối đúng đắn, mọi sai lầm trong đường lối đều phải trả giá đắt, đều mang lại đau khổ cho nhân dân, nhất là khi đẩy đất nước vào chiến tranh.
Dân tộc Việt Nam vốn yêu chuộng hòa bình, ghét chiến tranh, chỉ khi tình thế bắt buộc mới phải đứng lên cầm súng đánh đuổi kẻ thù bảo vệ chính nghĩa, phẩm giá của dân tộc, không chịu khuất phục trước bất kỳ thế lực thù địch nào dù chúng mạnh đến đâu.
Trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông, nhờ đường lối đúng đắn, chúng ta vẫn bảo đảm và bảo vệ được lợi ích quốc gia dân tộc. Điều này cho thấy, chủ trương, đường lối, chính sách giải quyết bất đồng trên Biển Đông của Đảng, Nhà nước ta hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế của thời đại.
Trước sự kiện vi phạm của tàu Trung Quốc, các thế lực thù địch đã công kích, đòi Việt Nam phải thay đổi chính sách “3 không”, tiến đến hợp tác toàn diện, là đồng minh của Mỹ, Nhật Bản… để chống lại hành động xâm phạm chủ quyền từ phía Trung Quốc.
Thực tiễn cho thấy, mọi hành động của các quốc gia, xét đến cùng đều bắt nguồn từ lợi ích, lợi ích cao nhất, tối thượng nhất là lợi ích quốc gia, dân tộc.
Đặc biệt, với các quốc gia tư bản chủ nghĩa, nếu không có lợi ích, Việt Nam là đối tác toàn diện, là đồng minh của họ, đang bị các quốc gia khác đe dọa chủ quyền, họ cũng chẳng lên tiếng, huống hồ là giúp đỡ. Lịch sử cho thấy, nhiều quốc gia đã bị các nước lớn “đi đêm” mặc cả với nhau trên lưng các quốc gia khác, sẵn sàng hy sinh quyền lợi của các nước nhằm bảo vệ lợi ích của quốc gia họ, trong đó có Việt Nam.
Do đó, với chính sách “3 không: không tham gia lực lượng, liên minh quân sự của bên này chống bên kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để chống lại nước khác; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện quan điểm độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường của Đảng, Nhà nước ta về quốc phòng nói chung, công tác đối ngoại quốc phòng nói riêng, mang bản chất chế độ XHCN mà Việt Nam đang xây dựng, hướng đến sự hòa bình, thịnh vượng cho đất nước, khu vực và thế giới.
Chính sách quốc phòng, quân sự, xây dựng quân đội, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân của Việt Nam chỉ nhằm mục đích duy nhất là để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta không quên sự hợp tác, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; song từ xưa đến nay, cha ông ta luôn nhất quán tinh thần độc lập, tự chủ, lấy sức ta mà giải phóng cho ta, không dựa dẫm, ỷ lại, trông chờ duy nhất vào sự hỗ trợ từ bên ngoài để bị lệ thuộc, bị chi phối.
Đảng ta luôn nhất quán quan điểm biện chứng trong đối tượng và đối tác, có hợp tác và có đấu tranh; giải quyết mọi bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên.
Trong xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam luôn chủ động hội nhập và phát triển; tiến hành hội nhập sâu rộng trên các lĩnh vực, như: hội nhập kinh tế quốc tế; hội nhập quốc tế về văn hóa – xã hội, môi trường và hội nhập quốc tế về chính trị, quốc phòng, an ninh.         
Việt Nam đã tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, diễn tập về an ninh phi truyền thống; chủ động đề xuất, định hình cơ chế hợp tác Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn An ninh khu vực (ARF); tham gia Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol; tham gia Diễn đàn Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN và thường xuyên cử sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ quốc phòng với hơn 80 nước, bao gồm tất cả các thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; đã ký 50 hiệp định, bản ghi nhớ hợp tác tương trợ tư pháp hình sự chống tội phạm, phòng, chống ma túy với các nước. Quan hệ quốc phòng - an ninh đa phương có bước phát triển về số lượng, chất lượng và hiệu quả…
Quá trình hội nhập đó, Việt Nam vẫn giữ được chủ trương, đường lối và bảo đảm thực hiện tốt chính sách “3 không”, giữ đúng định hướng. Đến nay, chính sách “3 không” vẫn hoàn toàn đúng đắn.
Các thế lực thù địch rêu rao: “Khi đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông, tại các vùng tranh chấp, Quân đội Việt Nam không dám nổ súng, không dám đấu tranh, để mặc Trung Quốc muốn làm gì thì làm…”. Những luận điệu đó là hoàn toàn xuyên tạc, không đúng sự thật, cố tình kích động gây căng thẳng tình hình với mục đích đẩy chúng ta vào cuộc đối đầu quân sự có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Thực tiễn cho thấy, trong suốt thời gian Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển, một trong những lực lượng thuộc biên chế của Quân đội Việt Nam luôn luôn có mặt 24/24h, thực hiện các hoạt động đấu tranh nhằm giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Lực lượng đó chính là Cảnh sát biển Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, từ năm 2008 đến năm 2019, lực lượng này đã phát hiện hơn 39.800 lượt/chiếc tàu nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam.
Trong đó, phát hiện, theo dõi 850 lượt tàu quân sự, 2.287 lượt tàu chấp pháp, trên 4.000 lượt giàn khoan, tàu nghiên cứu thăm dò, tàu nước ngoài phụ hành và dịch chuyển bất hợp pháp trên vùng biển Việt Nam và đã yêu cầu trên 26.800 lượt/chiếc tàu vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Trong mỗi tình huống, các phương án đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo luôn được lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam chuẩn bị, luyện tập nhuần nhuyễn và linh hoạt khi áp dụng vào thực tiễn đấu tranh, luôn giữ vững được định hướng, sự lãnh đạo của Đảng và tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế.
Bên cạnh lực lượng Cảnh sát biển, các thành phần khác của lực lượng vũ trang Việt Nam cùng lực lượng kiểm ngư luôn luôn sẵn sàng thực hiện phương án để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta luôn vì lợi ích quốc gia dân tộc, các chính sách, biện pháp giải quyết trong các tình huống tranh chấp trên Biển Đông của Đảng, Nhà nước ta thể hiện nhất quán nguyên tắc, mục tiêu đó. Chủ trương, đường lối đó cần được sự đánh giá, nhìn nhận khách quan từ mọi thành phần trong xã hội, nhất là thế hệ trẻ ngày nay.
Tinh thần dân tộc, lòng yêu nước luôn cháy bỏng trong mỗi con dân đất Việt, hãy hiện thực hóa tinh thần đó bằng việc làm cụ thể để đưa đất nước ta ngày càng phát triển, giàu mạnh, tăng cường mọi tiềm lực, sánh vai được với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới đấu tranh, phản bác lại các quan điểm phiến diện, siêu hình, xuyên tạc tình hình Biển Đông của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước.
Mỗi người dân yêu nước cần tỉnh táo, bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì, nhận thức rõ luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch để có hành động đúng, góp phần bảo vệ Tổ qu

Dân chủ ở Việt Nam là dân chủ của nhân dân,
do nhân dân, vì nhân dân
            Thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch có nhiều tin, bài… nói xấu sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có nhiều tin, bài viết cho rằng: Dân chủ ở Việt Nam là nền dân chủ hình thức; đất nước không có dân chủ; dân chủ của chủ nghĩa thực dân kiểu mới…
Nếu nói như vậy, thực chất chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch cho rằng: ở Việt Nam không có dân chủ; người dân ở Việt Nam bị chính quyền Nhà nước Việt Nam  bóc lột trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, bằng những thủ đoạn mưu mô, xảo quyệt.
Tuy nhiên, không phải như vậy, Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (tháng 3/1930), đã lãnh đạo toàn dân đấu tranh cách mạng, giành độc lập dân tộc lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà  nước của nhân dân, do nhân dân,  vì nhân dân, đưa người dân nô lệ thành người làm chủ đất nước. Trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc và đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng và thực hiện tốt nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, điều đó được minh chứng bằng những thành tựu sau hơn 30 năm đổi mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, cụ thể trên một số lĩnh vực    bản sau:
Trên lĩnh vực chính trị
 Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và cơ chế hoạt động “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân lao động làm chủ”, nền dân chủ ở Việt Nam thực sự là nền dân chủ của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Điểm mấu chốt của nền dân chủ này là phát huy sức mạnh toàn dân , khuyến khích nhân dân tích cực chủ động tham gia vào các công việc chung của xã hội, mỗi cá nhân chung tay cùng hệ thống chính trị và toàn dân để xây dựng đất nước giàu mạnh. Chính những ưu việt đó, làm cho quốc gia dân tộc thực sự đoàn kết, không có áp bức bất công, không có người nào bị bỏ lại phía sau, không có ai không được tôn trọng. Thực tế cho thấy, hiện nay mỗi người dân Việt Nam đều được tham gia vào tất cả các khâu, quy trình ra chủ trương, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện mọi công việc của xã hội.
 Trên lĩnh vực kinh tế,
Cho đến nay kinh tế Việt Nam, lạm phát được kiểm soát (hiện nay khoảng 4%), kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý, từ năm 2003 dần hồi phục, năm sau cao hơn năm trước; chất lượng tăng trưởng được nâng lên (tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,3%, bình quân đầu người khoảng 2.109 USD), đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Trong những năm qua, Việt Nam luôn được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong các quốc gia dẫn đầu thế giới về tốc độ và hiệu quả xóa đói, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt tiến bộ và công bằng xã hội.
Trên lĩnh vực Tư tưởng, văn hóa,
Phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đạt được những kết quả tích cực. Chính sách an sinh xã hội được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện trên các lĩnh vực như lao động việc làm; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; người có công và bảo trợ xã hội.
Với những thành tựu trên, Việt Nam hiện nay là một đất nước phát triển năng động, năm 2019 đã chính thức trở thành uỷ viên không thường trực của Hội đồng bảo an liên hiệp quốc; là bạn, đối tác tin cậy của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều nước phát triển.
Từ những thành tựu trên, hoàn toàn bác bỏ những luận điệu sai trái của Chủ nghĩa Đế quốc và các  thế lực thù địch cho rằng dân chủ ở Việt Nam là dân chủ của chủ nghĩa thực dân kiểu mới, đất nước không có dân chủ.

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CÔNG DÂN


Thông tin Trung Quốc đưa tàu vào gây hấn ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam đã râm ran trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội. Đây đó cũng đã có nhiều ý kiến trái chiều chê bai báo chí và cơ quan chức năng của Việt Nam “chậm chân”, “che giấu thông tin”, thậm chí có người còn nặng lời cho rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam là “nhút nhát”, là “không quan tâm đến lợi ích quốc gia” khi để chủ quyền trên biển bị xâm phạm… Thế nhưng, có ai biết rằng, đó là thời gian chúng ta đã tận dụng tất cả các kênh khác nhau để tiếp xúc với phía Trung Quốc, “trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam; tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ 2 nước và ổn định, hòa bình ở khu vực” như lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nói.

      Không chỉ gây sự trên biển theo kiểu bá quyền nước lớn, Trung Quốc còn lu loa trên các diễn đàn, dùng truyền thông để vu vạ Việt Nam xâm phạm vùng biển của họ, gây hiểu nhầm cho dư luận trong nước và quốc tế, mặc dù khu vực bãi Tư Chính cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) hơn 600 hải lý, tức gấp 3 lần vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Trong khi địa hình thềm lục địa khu vực này cho phép Việt Nam được quyền mở rộng ngoài 200 hải lý đến vị trí mà Ủy ban Ranh giới thềm lục địa khuyến nghị.
      Trên thực tế, các báo cáo quốc tế đều khẳng định rằng, khu vực bãi Tư Chính-Vũng Mây hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam (chứ không phải trên thềm lục địa Trường Sa). Vùng biển này đã được xác định bởi Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tháng 5-1977 và được khẳng định trong Luật Biển Việt Nam 2012.

ÂM MƯU CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG



        Phá hoại công tác nhân sự, tuyên truyền, xuyên tạc về công tác chuẩn bị, nội dung, tính chất hoạt động bầu cử trước thềm đại hội Đảng… là những mưu đồ hết sức tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch nhằm phá hoại an ninh chính trị nội bộ, phá hoại sự kiện chính trị-xã hội quan trọng nhất của đất nước, tiến tới lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Ngày 30/5/2019, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, Đại hội lần thứ XIII của Đảng dự kiến tổ chức vào đầu năm 2021, là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên phạm vi cả nước.
         Chính từ ý nghĩa quan trọng gắn liền với sự tồn vong của chế độ và sự vững mạnh của dân tộc, trước thềm đại hội, để thực hiện mưu đồ phá hoại sự thành công của đại hội Đảng toàn quốc, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã nước gia tăng các hoạt động chống phá trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, công tác quy hoạch, sắp xếp nhân sự và công tác cán bộ luôn là vấn đề “nóng” hàng đầu được các đối tượng chống đối nhằm vào lợi dụng xuyên tạc bằng  những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, vô lý, trắng trợn. Chúng tán phát tài liệu, đưa các luận điệu xuyên tạc rằng “Cuộc bỏ phiếu là sự đấu tranh giữa các phe phái trong Đảng”, “Đại hội là nơi để đấu đá giữa “nhóm cải cách” và “nhóm bảo thủ” trong Đảng”... hòng gây mất đoàn kết nội bộ, hạ thấp uy tín của Đảng ta. Chúng cho rằng việc quy hoạch cán bộ của Đảng ta không  phải vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân mà vì lợi ích nhóm “Đây là bước chuẩn bị để các cán bộ đương chức của ta hạ cánh an toàn, là tiền để con em vây cánh tiến thân”... Gắn liền với đó, chúng chống phá công tác cán bộ, cho rằng công tác cán bộ của Đảng ta là không dân chủ, không khách quan  thiếu  minh bạch, làm theo kiểu “áo gấm đi đêm”; “vận động hành lang” việc quy hoạch, sắp xếp cán bộ là nhằm “thanh trừng bè phái”, “đấu đá nội bộ”; lợi dụng việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội để gây mâu thuẫn giữa các thế hệ lãnh đạo của Đảng ta, tung ra những luận điệu phản động như “Bầu cử cho vui, mọi sự đã được sắp xếp” . Nguy hiểm hơn, để phá hoại công tác cán bộ trước thềm Đại hội, chúng còn ra sức tác động, lôi kéo, mua chuộc, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,  hòng làm cán bộ , đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống , từ đó xúi giục, khống chế làm việc cho chúng, làm lộ các thông tin bí mật liên quan đến chủ trương về nhân sự, đăng tải thông tin, bài viết sai lệch, nhạy cảm về công tác nhân sự … Đây là những âm mưu, hoạt động hết sức nguy hiểm, tác động trực tiếp đến sự thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng nếu chúng ta không phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn triệt để, hiệu quả.
           Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém, góp phần chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự không bảo đảm tiêu chuẩn về độ tuổi, uy tín...; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết, “cục bộ”, “lợi ích nhóm”; thiếu gương mẫu, không sẵn sàng chấp hành sự phân công, điều động của cấp có thẩm quyền; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà nước; phẩm chất, năng lực hạn chế, có biểu hiện “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau”; thiếu tích cực trong công tác, sợ trách nhiệm, “dĩ hoà vi quý”... Đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ làm công tác tham mưu về tổ chức, cán bộ; bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan, minh bạch; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thảo luận và quyết định theo đa số…Như vậy, thấy rõ rằng những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch là hoàn toàn trái ngược với quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về công tác nhân sự phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Hệ thống các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra luôn siết chặt và nhấn mạnh vấn đề công tác cán bộ với những giải pháp công khai, minh bạch nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động phá hoại đại hội thông qua công tác nhân sự, tiến tới kỳ đại hội thành công, đạt được các mục tiêu, yêu cầu đặt ra.
            Do đó trước âm mưu, hoạt động chống phá nguy hiểm của các thế lực thù địch, ngay từ khâu chuẩn bị các nội dung công tác phục vụ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cần siết chặt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ các cơ quan Đảng, Nhà nước; chú trọng làm tốt công tác tuyên truyến, công tác tổ chức cán bộ, rà soát, lựa chọn, quy hoạch nhân sự bổ nhiệm tham gia cấp ủy các cấp đảm bảo tuyệt đối an toàn, kỹ lưỡng về nhân thân, lai lịch, lịch sử chính trị; chủ động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, đổi trắng thay đen thù địch, ngăn chặn hoạt động phá hoại công tác cán bộ tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp.


.

.

.

.

.

.


Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

MỘT VIỆC NỮA VỀ TỰ DO BÁO CHÍ



Có một thực tế không thể phủ nhận là Chính phủ Mỹ và các nước phương Tây thường bưng bít và ngăn chặn báo chí đưa những thông tin về các sự kiện khách quan mà bất lợi cho họ và các đồng minh. Như vụ thảm sát ở Mỹ Lai trong chiến tranh Việt Nam là một ví dụ điển hình về tình trạng trên.

LẠI BÀN VỀ TỰ DO BÁO CHÍ



Như nhiều người quan tâm đến vấn đề này đã biết, tháng 6 năm 2013, cựu nhân viên cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) E. Xnâu-đân đã tiết lộ cho một tờ báo ở Mỹ và Châu Âu về một chương trình rộng lớn của chính phủ Mỹ nhằm theo dõi thông tin điện tử của người dân, đặc biệt là Chương trình do thám toàn cầu. Cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã bí mật giám sát các cuộc điện thoại của 35 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cả Thủ tướng Đức (An-giê-la Méc-ken) và Tổng thống Nga (Đ. Mét-vê-đép).

Cảnh giác với giọng điệu xuyên tạc nguy hiểm


Cảnh giác với giọng điệu xuyên tạc nguy hiểm
            Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương tập trung bàn về công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ Đại hội XIII và một số nội dung quan trọng khác. Lợi dụng những yếu kém, bất cập của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị càng gia tăng chống phá với những giọng điệu bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc nguy hiểm.
            Chúng cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa, biến chất của đội ngũ cán bộ thời gian qua là do sai lầm trong công tác cán bộ của Đảng. Trước việc Đảng ta kiên quyết, xử lý nghiêm minh các sai phạm của hàng loạt cán bộ từ Trung ương đến cơ sở thời gian qua, chúng bóp méo, xuyên tạc rằng đó chỉ là các "phe cánh triệt tiêu nhau". Chúng trắng trợn xuyên tạc rằng, bản chất công tác cán bộ của Đảng ta là không dân chủ, thiếu minh bạch, làm theo kiểu “áo gấm đi đêm”, việc quy hoạch, sắp xếp cán bộ chỉ nhằm “thanh trừng bè phái”, “đấu đá nội bộ”, “lợi ích nhóm”... Đặc biệt, chúng triệt để lợi dụng, khoét sâu những bức xúc của nhân dân trước tình trạng một bộ phận cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, chính quyền các cấp tham nhũng, tiêu cực; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... để tung ra những bài viết mang tính chủ quan, phiến diện một chiều, quy chụp mọi sai lầm, khuyết điểm, yếu kém trong các lĩnh vực của đời sống xã hội cho đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của Đảng.
            Nguy hiểm hơn, chúng cho rằng mục đích của quy hoạch cán bộ không vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích nhân dân mà chỉ là phục vụ "lợi ích nhóm", là bước chuẩn bị để các cán bộ đương chức “hạ cánh an toàn", chuẩn bị cho con em, "vây cánh" tiến thân... Từ đó chúng trắng trợn bịa đặt rằng, trong việc quy hoạch bố trí, sắp xếp cán bộ có sự "thương lượng", "thỏa hiệp" giữa các "phe cánh". Lại có kẻ lên mặt khuyên rằng: “Đảng tốt hay xấu, quan chức tốt hay xấu, người dân đều rõ cả. Do vậy, thay vì chống  luận điệu xuyên tạc... thì Đảng nên tôn trọng các giá trị dân chủ-nhân quyền-pháp quyền và chứng minh Đảng trong sạch...”... Những giọng điệu thâm hiểm ấy ít nhiều đã tác động, ảnh hưởng đến tư tưởng, lòng tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ của Đảng ta.
            Trước tình hình ấy, hơn lúc nào hết, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần nhận thức rõ vấn đề, từ đó đề cao cảnh giác, kiên quyết vạch trần, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc bịa đặt, sai trái của các thế lực thù địch, phản động và những phần tử cơ hội.