Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

MỘT VIỆC NỮA VỀ TỰ DO BÁO CHÍ



Có một thực tế không thể phủ nhận là Chính phủ Mỹ và các nước phương Tây thường bưng bít và ngăn chặn báo chí đưa những thông tin về các sự kiện khách quan mà bất lợi cho họ và các đồng minh. Như vụ thảm sát ở Mỹ Lai trong chiến tranh Việt Nam là một ví dụ điển hình về tình trạng trên.

Ngày 16. 3. 1968, trong cuộc càn quyết vào thôn Mỹ Lai, làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, một đơn vị Lục quân Mỹ đã nổ súng giết hại 504 dân thường không có vũ khí trong tay, phần lớn là phụ nữ, trẻ em và người già. Trước khi bị sát hại nhiều người trong số các nạn nhân còn bị cưỡng bức, quấy rối, tra tấn, đánh đập hoặc cắt xẻo các bộ phận trên cơ thể. Trong khi đó báo chí của Quân đội Mỹ lại ghi rằng họ đã “tiêu diệt 128 binh lính của kẻ thù mà không chịu bất cứ thương vong nào”. Đến năm 1969, mootyj người lính Mỹ biết được vụ thảm sát này qua lời kể của những kẻ trực tiếp tham gia mới tố cáo, lôi vụ thảm sát đó ra ánh sáng và nhân loại mới được biến đến một tội ác dã man chống lại con người của Quân đội Mỹ.
Còn nhiều ví dụ khác, như:
Năm 1991, trong chiến tranh vùng Vịnh Péc-xích, xe tăng Mỹ nã đạn vào một khách sạn ở Thủ đô Bát-đa (I-rắc), nơi có hơn 100 nhà báo làm việc, làm 11 người chết và hàng chục người bị thương.
Năm 1999, NATO không kích vào Đài Truyền hình quốc gia Nam Tư ở Thủ đô Bê-ô-grát, làm chết 16 nhà báo.
Năm 2005, vụ biếm họa nhà tiên tri Mô - ha - mét.
Vụ xả súng ở toàn soạn Charlie Hebdo.
Đề nghị mọi người nghiên cứu thêm ..?.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét