Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019


CÁCH MẠNG THÁNG TÁM ĐÃ XÓA BỎ CHẾ ĐỘ ÁP BỨC, BÓC LỘT, MỞ RA CHÂN TRỜI MỚI CHO THỰC HIỆN NHỮNG HOÀI BÃO, CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM

Vào những ngày tháng Tám này, mỗi người dân Việt Nam lại trỗi dậy niềm tự hào, niềm vui về những thành tựu đã đạt được kể từ cuộc Cách mạng mùa Thu năm 1945. Cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên cả nước Việt Nam diễn ra từ ngày 15 đến 28-8-1945 nhưng thành công ở Hà Nội vào ngày 19-8-1945. Sáng 16-8-1945, Quốc dân Đại hội khai mạc tại đình Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Từ đây, 10 chính sách của Việt Minh và Lệnh Tổng khởi nghĩa đã được ban hành. Sáng 17-8-1945, Ủy ban dân tộc giải phóng do Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch đã đọc lời tuyên thệ trước nhân dân. Cũng cần nhắc lại từ sau cuộc Nhật đảo chính Pháp trên toàn Đông Dương, đêm 9-3-1945, khắp nơi sôi sục không khí cách mạng và những cuộc diễn thuyết kêu gọi bà con đồng lòng đánh giặc Nhật, đuổi thực dân Pháp giành tự do. Không khí đó diễn ra khắp nơi trong cả nước Việt Nam, từ quê hương cách mạng Tân Trào, Thái Nguyên, Hà Nội, Nam Định, Trung bộ rồi Nam Bộ. Từ ngày 15-8-1945, Xứ ủy Bắc kỳ trực tiếp chỉ thị cho Hà Nội khởi nghĩa và thành lập Ủy ban khởi nghĩa, Hà Nội tràn ngập không khí cách mạng. Sáng ngày 19-8, hơn 10 vạn người Hà Nội xuống đường tuần hành thị uy. Một cuộc mít-tinh lớn ở Quảng trường Nhà hát lớn chuyển thành cuộc khởi nghĩa giành chính quyền. Lực lượng quần chúng nhanh chóng chiếm Phủ Khâm sai, Tòa Thị chính thành phố, Trại Bảo an và các công sở quan trọng khác.
Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã chấm dứt sự đô hộ của người Pháp ở Việt Nam từ giữa thế kỷ 19 đến năm 1945. Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng công bố trước quốc dân đồng bào Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nước Việt Nam mới trong lịch sử 4000 năm xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam.
Nhìn lại ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, người dân Việt Nam luôn nhìn nhận ở hai mặt. Về quá khứ, nó xóa bỏ mọi chế độ áp bức, bóc lột, mọi chế độ thống trị đã ngự trị ở Việt Nam từ xa xưa cho đến tháng 8- 1945. Về tương lai, nó mở ra những chân trời mới cho sự thực hiện những hoài bão, những ước mơ cao đẹp của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay, theo tư tưởng Hồ Chí Minh là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kết hợp hài hòa thiên tài của dân tộc với chân lý của thời đại là học thuyết Mác-Lê-nin. Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công và sự ra đời của nước Việt Nam mới, khẳng định sự vận dụng sáng tạo học thuyết Mác-Lê-nin vào hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trên con đường giành độc lập dân tộc và đưa đất nước Việt Nam tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xóa bỏ nghèo nàn lạc hậu./.     
Hồng Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét