Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2019


CẦN CẢNH GIÁC VỚI THÔNG TIN MẠNG

          Nhân loại đang sống trong những năm đầu của thế kỷ XXI, với sự bùng nổ của cách mạng khoa học công nghệ, thông tin, trong đó có sự phát triển mạnh mẽ của in-tơ-net. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của in-tơ-net, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng để đăng tải thông tin xấu độc, bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề làm “đổi trắng thay đen” và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch.
          Trong những năm gần đây, đặc biệt là cuối năm 2018, đầu năm 2019, hoạt động của các thế lực thù địch và các tổ chức, cá nhân chống đối có nhiều diễn biến phức tạp, leo thang, nguy hiểm trên không gian mạng, công khai ý đồ lật đổ chính quyền “trước đây là tuyên truyền về nhân quyền, dân chủ, nhưng hiện nay trên không gian mạng, các thế lực thù địch đang bày tỏ một ý đồ rất rõ rệt là phải tập hợp được lực lượng và chờ đợi để lật đổ chính quyền”. Phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch đang thay đổi theo hướng manh động, liều lĩnh, kết hợp giữa phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, kích động xu hướng ly khai Đảng, bỏ Đảng gắn với hoạt động biểu tình, bạo loạn, khủng bố, ám sát cán bộ khi có cơ hội… Môi trường hoạt động chủ yếu là không gian mạng, chúng lợi dụng vào các trang mạng xã hội như facebook, youtube, zalo kết hợp với các báo đài ở bên ngoài, sử dụng các đối tượng trong nước để thu thập thông tin, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để phát tán thông tin, tài liệu, video tạo ra các chiến dịch truyền thông nhằm tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tấn công trực diện vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của nhà nước và hệ thống pháp luật của Việt Nam. Chúng xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo của Đảng, công khai bày tỏ quan điểm đối lập, khêu gợi hận thù chế độ, ca ngợi chế độ cũ, khai thác tâm lý bức xúc của người dân, gây chia rẽ trong quần chúng nhân dân… hoạt động tuyên truyền của các thế lực thù địch đã tác động thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhiều trường hợp cán bộ, Đảng viên suy thoái đạo đức hoặc mất cảnh giác đã hưởng ứng tham gia tụ tập biểu tình gây mất an ninh trật tự, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài với nội dung xấu, hưởng ứng phong trào chống phá Đảng, bỏ Đảng…từ đây, nhằm tạo ra trong mắt nhân dân và cộng đồng quốc té một xã hội Việt Nam bất ổn về chính trị, một Nhà nước bị chia rẽ, một bộ máy công quyền tham nhũng, quan liêu.
          Từ thực tế đó, chúng ta cần phải phát huy vai trò đấu tranh của các cấp, các ngành, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tinh thần cảnh giác cao của đội ngũ cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân. Phải tạo ra nhận thức đúng đắn, nhận diện được đầy đủ, khoa học, khách quan về tính hai mặt của in-tơ-net và các trang mạng xã hội; nhận biết đầy đủ âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch. Trên cơ sở đó, trang bị những kiến thức cần thiết để mỗi cán bộ, Đảng viên, quần chúng nhân dân có thể tự sàng lọc, tiếp cận những thông tin bổ ích, chính thống, tạo ra một hệ thống “miễn dịch” trước những thông tin xấu độc của các thế lực thù địch.
bg2505

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét