Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

CẦN TÌM HIỂU VÀ TRUYỀN TẢI THÔNG TIN ĐÚNG SỰ THẬT, NẾU KHÔNG SẼ VI PHẠM PHÁP LUẬT


Luật An ninh mạng quy định rõ việc "Đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác..." là hành vi bị cấm theo quy định pháp luật.
Vụ bé trai Lê Hoàng L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 trường Gateway) tử vong trên xe đưa đón vẫn đang khiến dư luận xôn xao. Đặc biệt mới đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin bàn tán về nguyên nhân cái chết của cháu bé. Một số đăng tải trên Facebook cho thấy đã có sự cắt ghép, chỉnh sửa hình ảnh học sinh trường Gateway kèm theo lời đồn thất thiệt rằng "cháu bé tử vong là do sốc phản vệ thuốc gây tê và kháng sinh". Đây là những thông tin hoàn toàn không đúng sự thật. Giám định pháp y chính thức cho thấy, cháu L chết do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn.
Kết quả giám định cũng loại trừ nguyên nhân bé trai tử vong do tác động ngoại lực. "Thời gian tử vong từ 9-12 giờ tính từ thời điểm khám nghiệm tử thi là 0 giờ 30 ngày 7/8, tức là cháu bị chết ngạt trong ôtô".
Hiện cơ quan điều tra đã mời những người liên quan lên làm việc, lấy lời khai, đồng thời trích xuất hình ảnh từ tất cả các camera thu thập được để xác định lộ trình ô tô di chuyển.
Diễn tiến sự việc cho thấy: Khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển ô tô đưa đón học sinh từ bãi gửi xe ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón bà Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway.
Sau đó, hai người này đi đón 13 học sinh, trong đó có cháu Lê Hoàng L.. Khi đưa học sinh đến trường, tài xế và cô phụ trách không kiểm tra xe nên không biết còn bé trai trên xe.
Đến 15h30 cùng ngày, ông Phiến đến bãi gửi xe điều khiển xe đến trường tiểu học Gateway đón học sinh. Khi bà Quy đưa các học sinh ra cổng để lên xe thì không thấy cháu L.. Đến lúc mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu bé nằm ngửa dưới sàn sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu vào phòng y tế. Được đưa đến Bệnh viện E, các y, bác sỹ xác định cháu L.đã tử vong trước đó.
Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT – Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" theo điều 128 Bộ luật hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.
Ngày 27/8, Cơ quan điều tra tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người phụ trách đưa đón học sinh trường Gateway) về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.
Những thông tin không đúng sự thật được đăng tải trên mạng xã hội, những thông tin sai lệch, xuyên tạc có thể dẫn đến những hoài nghi, hoang mang, lo lắng trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống riêng tư cá nhân và có thể gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án.
Theo Điều 8, Luật An ninh mạng thì hành vi "Đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác..." là hành vi bị cấm theo quy định pháp luật.
Người nào thực hiện hành vi này gây ra hậu quả đến mức nguy hiểm cho xã hội thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điểm ạ, Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, hình phạt có thể đến 3 năm tù.
Trong trường hợp, hành vi được xác định là chưa đến mức nguy hiểm cho xã hội, chưa tác động xấu đến xã hội, không xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, chưa ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân... thì hành vi này vẫn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.
Theo quy định này, cá nhân cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt tiền 10-15 triệu đồng.
Chính vì vậy mọi nguồn thông tin khi đưa lên các trang mạng xã hội chúng ta cần tìm hiểu kỹ, kể cả là chia sẻ thông tin; phải bảo đảm đó là sự thật, nếu không sẽ dẫn đến vi phạm pháp luật./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét