Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019


Việt Nam thực hiện tốt vấn đề nhân quyền
Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch có nhiều tin, bài… nói xấu sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có nhiều tin, bài viết cho rằng: Việt Nam vi phạm nhân quyền; thực hiện quyền con người ở Việt Nam chỉ mang tính hình thức.
Nếu nói như vậy, thực chất chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch cho rằng: Ở Việt Nam không có nhân quyền; người dân Việt Nam phải sống trong cảnh mất tự do…bị bọc lột.
Tuy nhiên, không phải như vậy, Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (tháng 3/1930), đã lãnh đạo toàn dân đấu tranh cách mạng, giành độc lập dân tộc lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà  nước của nhân dân, do nhân dân,  vì nhân dân, đưa người dân nô lệ thành người làm chủ đất nước. Trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc và đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng và thực hiện tốt vấn đề nhân quyền. Điều đó được thể hiện trong cương lĩnh chính trị, các văn kiện các kỳ đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định quyền con người, quyền công dân và luôn đổi mới, phát triển, để không ngừng tôn trọng, bảo đảm quyền con người, quyền công dân tốt hơn, phù hợp hơn với các điều ước quốc tế và nguyện vọng chính đáng của con người. Để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thể chế hóa quyền con người trong hiến pháp và pháp luật (Hiến pháp năm 2013 và các đạo luật, thể chế khác). Do làm tốt vấn đề trên, cho nên, thời gian qua, quyền con người ở Việt Nam luôn được bảo đảm trên thực tế và luôn được thực hiện tốt hơn.
Cụ thể: Trên lĩnh vực chính trị, các dân tộc, mọi người dân Việt Nam luôn được bình đẳng, phát huy dân chủ, trí tuệ;  đời sống  nhân dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, đời sống  của nhân dân ở nhóm yếu thế, đồng bào dân tộc, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở vùng có đạo luôn được bảo đảm và ngày càng tốt hơn. Quyền khiếu nại tố cáo được thực hiện chất lượng. Các quyền tự do dân chủ được thực hiện tốt. Đến nay, Việt Nam đã có hơn 50 cơ quan báo chí với hơn 650 ấn phẩm báo chí các loại, 47 nhà xuất bản, mỗi năm xuất bản hàng vạn đầu sách, in và phát hành trên 600 triệu bản báo.  Trên lĩnh vực kinh tế, quyền con người được bảo đảm, Nhà nước tôn trọng, bảo vệ, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người, mọi thành phần kinh tế phát triển bình đẳng với nhau. Trên lĩnh vực  văn hoá, xã hội, luôn chú trọng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời  bằng những chính sách xã hội thỏa đáng, thực hiện bình đẳng trong các quan hệ xã hội, thực hiện công bằng trong phân phối dưới nhiều hình thức, như: xây nhà chung cư cho những người có mức sống còn thấp, xây hàng vạn ngôi nhà tình nghĩa cho những người có công với cách mạng, khám chữa bệnh cho người nghèo, giáo dục tiểu học bắt buộc, bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc những người yếu thế, rủi ro, thiệt thòi; thực hiện chế độ trợ cấp đầy tính nhân đạo đối với con người: trợ cấp ốm đau thai sản, trợ cấp cho người cao tuổi, trợ cấp cho người tàn tật, trợ cấp tai nạn nghề nghiệp...
Với những thành tựu trên, Việt Nam hiện nay là một đất nước phát triển năng động, năm 2019 đã chính thức trở thành uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc; là bạn, đối tác tin cậy của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều nước phát triển.
Từ những thành tựu trên, hoàn toàn bác bỏ những luận điệu sai trái của chủ nghĩa đế quốc và các  thế lực thù địch cho rằng ở Việt Nam vi phạm nhân quyền; thực hiện quyền con người ở Việt Nam chỉ mang tính hình thức; mà phải khẳng định rằng: Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, có nền kinh tế năng động, phát triển, có môi trường hoà bình, nhân ái, bình đẳng, đoàn kết vì con người, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao…( một đất nước đáng sống).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét