Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Văn hóa sử dụng mạng xã hội

      Thời gian qua, không ít thông tin xấu độc, tiêu cực xuất hiện trên mạng xã hội, kéo theo hàng trăm bình luận, chia sẻ. Xuất hiện những vụ việc lôi kéo bạo động, biểu tình hay kích động người tham gia mạng xã hội phản đối lại một chính sách đang còn nhiều ý kiến khác nhau, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin kích động, kêu gọi tụ tập đông người chống phá lại một số công sở, đập phá một số nhà máy và gây ách tắc các tuyến đường giao thông tại một số khu vực ở TPHCM, Bình Thuận...
      Không gian mạng xã hội cung cấp một khối lượng lớn thông tin cho người dùng mỗi ngày. Tuy vây, người dung cần tỉnh táo, nhận diện được thong tin thật giả để trách bị lôi kéo, dẫn tới những biểu hiện lệch lạc về nhận thức và hành vi. Đặc biệt với thế hệ trẻ khi tham gia mạng xã hội cần phải được hướng dẫn, định hướng về văn hóa ứng xử. Đối với giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên trong các nhà trường, cơ sở giáo dục, các tổ chức đoàn, hội cần đưa ra hướng dẫn các em về văn hóa khi sử dụng mạng xã hội như thế nào. Thế hệ trẻ cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và đừng quá mù quáng trước những thông tin phiến diện, hay vội vàng ném đá, bình phẩm... Khi tham gia mạng xã hội, chia sẻ hay bình luận điều gì đó phải hết sức thận trọng, cân nhắc, không dùng từ ngữ kích động… Chúng ta cần giáo dục học sinh tôn trọng người khác và tôn trọng cả những ý kiến khác biệt ngay cả trên môi trường mạng xã hội, môi trường Internet.
        Như vây, để người trẻ, học sinh, sinh viên, biết chắt lọc, tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội, tránh được các biểu hiện lệch lạc thì chính thầy cô giáo, gia đình và nhà trường phải là những người giáo dục định hướng về các vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm. Đặc biệt không nên để tình trạng vừa qua nhiều em thấy bạn đánh nhau không những không khuyên can các bạn mà còn hò reo cổ vũ là không đúng. Việc dùng điện thoại ghi lại cảnh các bạn đánh nhau để đưa lên mạng xã hội lại càng sai… Cần nói rõ hậu quả của các em làm để từ đó các em ý thức được cần làm như thế nào khi tham gia mạng xã hội. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét