Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2019


CÙNG HÀNH ĐỘNG

Hoạt động ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian vừa qua, đã gây quan ngại sâu sắc với các nước trong khu vực và trên thế giới. Để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc, để bảo vệ lợi ích quốc gia, các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ:

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng: Việt Nam kiên quyết phản đối việc tàu Địa chất Hải Dương 8 tiếp tục các hành động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên vùng biển của Việt Nam…

Philippines đã gửi công hàm phản đối sau khi phát hiện 113 tàu Trung Quốc hoạt động gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Và trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana cho rằng, Trung Quốc hành động khác với những tuyên bố của họ về Biển Đông và "bắt nạt" Philippines khi chiếm bãi cạn Scarborough.

Trong thông cáo chung sau cuộc họp thường niên ngày 01/8/2019, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã bày tỏ quan ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng ở Biển Đông làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/7 tuyên bố, việc Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp ở Biển Đông cùng với những nỗ lực khác nhằm khẳng định yêu sách hàng hải phi pháp ở vùng biển này như sử dụng lực lượng dân quân hàng hải để khiêu khích, đe dọa, áp chế các nước khác là phá hoại hòa bình và an ninh khu vực.

Trong tuyên bố chung 3 nước Anh, Pháp, Đức bày tỏ lo ngại tình hình Biển Đông bất ổn, mất an ninh trong khu vực, kêu gọi các bên thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng, chú ý quyền của của những quốc gia ven biển trong vùng biển của họ và quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Tuyên bố của các nước trong khu vực và quốc tế trong thời gian qua đã tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ các hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với vùng biển của Việt Nam. Để gìn giữ nền hoà bình, ổn định trong khu vực, hơn lúc nào hết các nước trong khu vực và trên thế giới phải cùng nhau hành động và hành động hơn nữa./. LVK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét