Nhận diện thủ đoạn lợi dụng “thư ngỏ, góp ý” Đại hội XIII
để chống phá Đảng, nhà nước
Họ cho rằng, Đại hội XIII là thời cơ để đổi mới chính trị theo
hình thức đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xây dựng nhà nước dựa trên nền
tảng “xã hội dân sự”. Thực chất, ẩn khuất đằng sau những góp ý này là ý đồ xóa
bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hình thức “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho Đại hội XII” như
trên đã trở thành hoạt động mang tính “truyền thống” mỗi kỳ Đại hội Đảng. Nếu
thiếu nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua những bản góp ý, trao đổi được chuẩn bị
khá dày dặn này (có bản dài đến 50 trang) sẽ khiến nhầm lẫn “sự góp ý tâm
huyết”. Song kỳ thực, vấn đề đã trở nên cũ rích từ nhiều kỳ đại hội trước được
diễn đạt lại với giọng điệu mới tinh vi, được che đậy bởi nghệ thuật sử dụng
ngôn từ trau chuốt mà “hoa ngôn xảo ngữ”.
Họ trình bày nhiều vấn đề, nhất là những vụ việc gây rối mang
màu sắc chính trị nơi này, nơi khác, một số người mệnh danh là “dân chủ” được
thể bới lại và tung hô lên “vấn đề đa đảng” hòng đánh lừa hoặc lôi kéo những
người nhẹ dạ, cả tin theo ý đồ chính trị của họ.
Điển hình trên các trang mạng, blog hải ngoại, mạng xã hội đăng
tải bản “Góp ý cho Đại hội XIII”, tác giả sau trình bày những nội dung như
“Đánh giá về tình hình mới”, quy kết Đảng “giác ngộ yếu kém yếu tố dân tộc, dân
chủ đã tạo ra nỗi đau về hòa hợp dân tộc”, dẫn đến “Sự thất bại nghiêm trọng 43
năm xây dựng CNXH của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phát huy sức mạnh quốc gia”…
đã giả bộ “khẩn thiết kiến nghị” rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ có độc tài, độc
nhất một đảng lãnh đạo thì chừng đó không thể nói tới một nền dân chủ chân
chính được; ở Việt Nam muốn phát triển, muốn có dân chủ thực sự thì phải hội
nhập vào xu thế đa đảng, “xã hội dân sự” như nước ngoài.
Nhiều phần tử cơ hội chính trị “theo đóm ăn tàn”, “tát nước theo
mưa” bôi nhọ Đảng, phủ nhận vị trí, vai trò cầm quyền qua cái gọi là “góp ý”,
“trao đổi”. Hay trong “Trao đổi về Đại hội 13, Đảng Cộng sản Việt Nam”, có vị
giáo sư già phản Đảng xuyên tạc “Chủ nghĩa Mác - Lênin như một cái mành che
mắt, vì sự kiên trì Mác - Lênin như một cái chụp lên đầu, trong chế độ độc đảng
toàn trị Việt Nam thì làm gì có dân chủ, do đó không cần đảng lãnh đạo”...
Các luận điệu dưới mác góp ý trên, kỳ thực là mưu toan xóa bỏ vị
trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định trong Điều 4 –
Hiến pháp 2013.
Vấn đề đảng chính trị và dân chủ được tiếp cận nghiên cứu dưới
nhiều góc độ khác nhau. Với nghĩa chung nhất, phổ biến, dân chủ là quyền lực
thuộc về nhân dân. Còn đảng là tổ chức chính trị mang bản chất giai cấp, là sự
liên kết tự nguyện những người cùng chí hướng và cùng quyền lợi.
Nói cho cùng, bản chất của đảng chính trị chính là bản chất giai
cấp. Trong xã hội có giai cấp, thậm chí nhiều giai cấp, sự xuất hiện của một
đảng hay nhiều đảng chính trị cũng là lẽ bình thường. Dù dưới màu sắc chính trị
hay xã hội, dân tộc hoặc tôn giáo, tên gọi có khác nhau, nhưng đảng thực chất
là đảng chính trị, đảng nào cũng đều hướng tới việc cầm quyền, trong việc
giành, giữ, thực thi quyền lực nhà nước.
Tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể, tương quan lực lượng
giữa các giai cấp, các bộ phận trong một giai cấp, mỗi nước có thể có một đảng
hoặc nhiều đảng. Trong thực tiễn, có thể là một đảng lãnh đạo, hoặc nhiều đảng
tranh giành quyền lãnh đạo xã hội theo chế độ nghị trường. Không có một đảng
lãnh đạo hoặc không lập được liên minh lãnh đạo giữa các đảng thì tất yếu đất
nước sẽ rơi vào tình trạng vô chính phủ và hỗn
loạn.
Dân chủ, dưới sự lãnh đạo của đảng chính trị là dành cho số đông
hoặc dành cho thiểu số. Lịch sử các hình thái dân chủ không nằm ngoài điều đó.
Dưới chủ nghĩa tư bản, dân chủ nằm trong tay giai cấp tư sản, được tổ chức
thành nhà nước tư sản và nhà nước đó bảo đảm quyền dân chủ cho một số ít người
là giai cấp tư sản nhằm chống lại đông đảo những người lao động. Ở đó, dân chủ
chân chính là thứ bị giai cấp tư sản lợi dụng, bị biến thành thứ dân chủ nửa
vời, không triệt để ở mọi cấp độ và tính chất, chỉ trong tay bộ phận thiểu số
là giai cấp tư sản chứ không phải quảng đại quần chúng nhân dân lao động.
Họ nói, dân chủ là phải đa đảng. Nhưng thực tế lại không như
vậy. Chẳng hạn, ở một số nước tư bản như Hoa Kỳ - được mệnh danh là “thiên
đường tự do”, trong suốt hàng trăm năm qua kể từ khi ra đời, trong bối cảnh
nhiều đảng, nhưng thực chất chỉ có hai đảng lớn nhất của giai cấp tư sản thay
nhau cầm quyền. Tuy là hai đảng nhưng khó ai có thể tìm thấy sự khác nhau về
bản chất, về lập trường giai cấp và hệ tư tưởng giữa hai đảng đó, và nếu có
khác nhau thì chỉ ở tên gọi và một số chính sách nhất định mà thôi.
Bên cạnh đó, Đảng Cộng sản với lịch sử hơn 100 năm, người đại
diện và đấu tranh không mệt mỏi vì quyền lợi của hàng triệu công nhân và những
lý tưởng cao đẹp, có thời kỳ bị loại ra ngoài vòng pháp luật, các đảng viên của
đảng luôn bị đe dọa, bị khủng bố; luật pháp “khoanh tròn” hoạt động của Đảng
Cộng sản trong không gian chính trị nhỏ bé và ngột ngạt nên chẳng có cơ may
phát triển, còn nói gì đến cái gọi là dân chủ trong việc đấu tranh giành vị trí
cầm quyền?
Trong XHCN, dân chủ là quyền làm chủ đất nước, xã hội và làm chủ
bản thân mình một cách toàn vẹn. Nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân dân bầu ra
một cách dân chủ, công khai và vì lợi ích của nhân dân. Quyền lực của nhà nước
thuộc về nhân dân lao động và được quyết định bởi chính nhân dân. Nói cách
khác, Nhà nước pháp quyền XHCN là công cụ trong tay nhân dân, để nhân dân thực
hiện quyền làm chủ một cách toàn diện và tự do, nhằm bảo vệ quyền làm chủ của
chính mình và độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc,
tôn trọng độc lập, chủ quyền của dân tộc khác.
Bên cạnh đó thể chế chính trị, Nhà nước pháp quyền đó cũng chống
lại tất cả những gì xâm phạm tới và làm tổn hại tới quyền dân chủ của nhân dân
lao động. Do đó, dân chủ XHCN vừa là mục tiêu cao cả, vừa là động lực căn bản
và mạnh mẽ của sự phát triển xã hội và tiến bộ toàn diện không ngừng của nhân
dân, đất nước với phẩm giá con người được thừa nhận một cách đầy đủ, tôn trọng
và bảo vệ.
Lấy hiện trạng ngày nay xã hội còn những tồn tại, những hạn chế,
nhiều vấn đề mất dân chủ, điển hình là những vụ án mà cá nhân lãnh đạo vi phạm
nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ để quy đó là lỗi cơ chế, là lỗi hệ
thống? Đó là sự quy kết hoàn toàn sai lệch. Không có bất cứ xã hội nào tránh
được những hạn chế khi thực hiện. Với Việt Nam, việc cải tạo xã hội cũ, xây
dựng xã hội mới XHCN tất còn nhiều tồn tại chưa dễ gì gỡ bỏ, và việc xảy ra
những vấn đề mất dân chủ là biểu hiện của tồn tại xã hội mà chúng ta đang đấu
tranh, ngăn ngừa, đó không phải là bản chất của xã hội XHCN.
Như vậy, có thể thấy bằng giọng điệu tinh vi để vu khống chế độ
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sẽ không có dân chủ, họ cổ súy tư tưởng bài
xích Đảng, từ đó thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đòi thực hiện
nhà nước “tam quyền phân lập”. Phương thức, thủ đoạn rất nguy hiểm mà phần tử
cơ hội chính trị, phản động sử dụng trong các “kiến nghị”, “góp ý”, “trao đổi”
là đề và gửi đến cơ quan cao nhất của Đảng, đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sau đó
phát tán trên các trang mạng hải ngoại, blog phản động, mạng xã hội. Người đọc
cần phải tỉnh táo nhận diện, tránh bị cuốn vào trận địa xảo trá của họ, dẫn tới
tư tưởng hoài nghi, hoang mang, dao động, suy giảm niềm tin với Đảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét