BẢN CHẤT VÀ NHỮNG ĐẶC
ĐIỂM CỦA "XÃ HỘI DÂN SỰ" MÀ CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, CƠ HỘI CHÍNH TRỊ
THƯỜNG LỢI DỤNG ĐỂ CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM HIỆN NAY. VAI TRÒ CỦA QUÂN ĐỘI
TRONG NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH.
Những năm gần đây, khái niệm
“xã hội dân sự” xuất hiện trên các diễn đàn, báo chí, truyền thông xã hội
với tần suất ngày càng nhiều hơn. Sở dĩ được thảo luận nhiều, vì trong vòng hơn
hai thập niên qua, “xã hội dân sự” được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
triệt để lợi dụng nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá
Đảng, Nhà nước ta.
Khái niệm “xã hội
dân sự” gây nên nhiều tranh cãi tại Việt Nam, có người đặt nó đối
nghĩa với “xã hội chính trị”, có người lại xem nó đối lập với “xã
hội quân sự”. Nhiều người không thừa nhận khái niệm này vì nội hàm
và ngoại diên không tường minh, bởi khó có thể định nghĩa một “xã
hội” (dân sự) trong “xã hội” (tổng thể) mà nhân loại lâu nay đã phân
định thành các phân hệ - lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã
hội, môi trường. Có người xem các hiệp hội, tổ chức xã hội chính,
quỹ, diễn đàn... là những biểu hiện cụ thể của “XHDS”, nhưng người
khác lại cho rằng đó chính là các thiết chế xã hội gắn với các
thể chế tương ứng, đâu phải là một “xã hội”. Một định nghĩa về XHDS
được chia sẻ rộng rãi: “XHDS là không gian xã hội công cộng nằm ngoài nhà nước,
thị trường và lĩnh vực riêng tư của cá nhân, bao gồm tổng thể các định chế xã
hội độc lập tương đối với nhà nước và hoạt động tự nguyện trên các lĩnh vực văn
hóa, giáo dục, truyền thông đại chúng, tôn giáo, xã hội...”.
Điều đó cho thấy,
không có định nghĩa thống nhất về “XHDS” mà nó thường bị giải thích
một cách chủ quan bởi ý chí của người muốn sử dụng khái niệm này.
Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị lợi dụng tính không rõ
ràng, thiếu tính lịch sử - cụ thể của khái niệm này để giải thích
nội hàm “XHDS” theo tiêu chí của các nước phương Tây. Trong các nền dân
chủ đa đảng, ranh giới giữa một tổ chức của XHDS và đảng chính trị
rất mong manh. Một tổ chức xã hội khi đủ điều kiện và đăng ký tham
gia tranh cử vào nghị viện, nếu giành được một tỷ lệ phiếu nhất
định trong các cuộc bầu cử (theo quy định của các nước rất khác
nhau), thì được xếp vào đảng chính trị và nhận được hỗ trợ tài
chính từ phía nhà nước để hoạt động. Thậm chí nếu giành được số
phiếu cao có thể trở thành đảng chính trị có vị thế trong đời sống
chính trị đất nước. Còn các tổ chức xã hội không hội đủ số phiếu
cần thiết, cùng với các hiệp hội, quỹ, diễn đàn, viện nghiên cứu
độc lập... được xem là thành tố cấu thành của “XHDS”. Ngay bản thân
tài chính của các tổ chức xã hội, viện nghiên cứu độc lập, quỹ,
diễn đàn này, một mặt, dựa vào khả năng tự huy động; mặt khác,
nhận đấu thầu các gói dịch vụ có nguồn gốc tài chính ngân sách để
thực hiện các mục tiêu của chính phủ. Những tổ chức của “XHDS” có
vị thế lớn đều có lực lượng chính trị này hay lực lượng chính trị
khác đứng sau chi phối, gây ảnh hưởng, thông qua cung cấp tài chính và
định hướng mục tiêu hoạt động.
Trong các nước
chuyển đổi chế độ chính trị ở Đông Âu, không gian hậu Xô-viết, Bắc Phi
- Trung Đông, cũng như ở nhiều nơi khác, đã từng diễn ra các trường
hợp một tổ chức của “XHDS” bằng các chiêu trò dân túy và sự hà hơi,
tiếp sức từ bên ngoài, chỉ trong một thời gian ngắn chuyển hóa thành
đảng chính trị thực hiện “cách mạng nhung”, “cách mạng màu” rồi trở
thành đảng cầm quyền. Các NGO nước ngoài nhân danh “XHDS” hoạt động
trên lãnh thổ nước khác hoạt động rất ráo riết để cổ vũ cho thúc
đẩy các hoạt động “cách mạng đường phố”, mà đứng sau đều chịu sự
chi phối bởi các chính phủ đã cung cấp tài chính. Vì vậy, Tổng
thống Nga V. Pu-tin rất mạnh tay với các tổ chức NGO nước ngoài hoạt
động trên lãnh thổ nước Nga; nhiều nước khác cũng rất cảnh giác,
thận trọng, tìm cách quản lý, kiểm soát các tổ chức này nếu không
muốn gây nên nguy cơ bất ổn xã hội.
Do các tổ chức xã
hội có vai trò tích cực nhất định, nên các đối tượng thù địch, phản động, cơ
hội chính trị đã ra sức lợi dụng, tuyệt đối hóa đặc điểm này để tranh thủ
quần chúng, tập hợp lực lượng một cách công khai nằm ngoài sự quản
lý của Nhà nước. Họ lợi dụng các kẽ hở về mặt pháp luật, các vấn đề tiêu cực
trong xã hội, vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... để tuyên truyền,
xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, khi thời cơ chín muồi sẽ hình thành tổ chức chính trị đối lập
tại Việt Nam. Có thể nhận dạng mấy điểm sau đây của XHDS:
Thứ nhất, dù những người
cổ vũ cho XHDS tự cho rằng XHDS có tính “độc lập” với Nhà nước và không mang
bản chất giai cấp, nhưng thực tế cho thấy, XHDS (bao gồm các tổ chức hội, hiệp
hội, đoàn thể, tổ chức phi chính phủ, quỹ, diễn đàn...) đều mang tính chính
trị, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các thế lực thù địch lợi dụng để tiến hành các
hoạt động chống Đảng và Nhà nước. “Xã hội dân sự” chính là môi trường mà trong
chính bản thân các thành tố cấu thành cũng diễn ra cuộc đấu tranh giữa các
nhóm lợi ích trên mọi phương diện, từ chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn
hóa... Do đó, các lực lượng, phe phái, đảng phái chính trị luôn tìm cách chi
phối, vận động, lôi kéo lực lượng XHDS hoặc chính các thành tố của XHDS (hội,
hiệp hội, đoàn thể, quỹ, diễn đàn...) để đạt được mục tiêu, lợi ích của mình
đều bị chi phối bởi các thế lực chính trị hoặc bị chính trị hóa ở các mức độ,
hình thức khác nhau. Thực tế cho thấy, thời gian qua, các thế lực thù địch đã
và đang triệt để lợi dụng, thúc đẩy hình thành XHDS đối lập với Đảng, hoạt
động ngoài sự quản lý của Nhà nước, tạo tiền đề cho can thiệp, lật đổ dưới
danh nghĩa “chuyển hóa dân chủ”, đưa các lực lượng chống đối lên nắm chính
quyền.
Thứ hai, vốn mang tính đa
dạng về lợi ích, thành phần, do đó XHDS cũng mang tính đa dạng, đa nguyên về tư
tưởng. Đặc trưng này phản ánh tính phức tạp về tư tưởng, văn hóa trong đời sống
XHDS. Đối với Việt Nam, sự hình thành của XHDS còn chứa đựng nguy cơ xuất hiện,
hình thành hoặc du nhập những khuynh hướng tư tưởng chính trị đối lập với Đảng
Cộng sản, tiền đề trực tiếp dẫn đến đa nguyên về chính trị.
Thứ ba, Việt Nam là một
quốc gia đang phát triển, ý thức công dân, ý thức pháp luật của một bộ phận
không nhỏ người dân còn hạn chế; hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, quản lý
của chính quyền còn nhiều lỗ hổng; lại có những đặc điểm phức tạp, đa dạng
về tôn giáo, dân tộc, di tồn lịch sử của chế độ thực dân... Do đó, sự hình
thành và phát triển các yếu tố của XHDS luôn tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng dẫn
đến chia rẽ, xung đột, hỗn loạn, vô chính phủ, mất ổn định chính trị, xã hội
của đất nước.
Thứ tư, XHDS bao hàm nhiều
tổ chức xã hội có tính đa dạng về thành phần, mục đích hoạt động, lợi ích,
thiếu tính tổ chức chặt chẽ, do đó nó dễ bị các cá nhân, tổ chức có điều kiện
chi phối, lợi dụng để thực hiện các mục đích riêng và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh
hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, ổn định xã hội. Tính chất đa dạng,
phức tạp của XHDS cho thấy đây là khu vực không thuần nhất, tính đồng thuận
không cao và thiếu tính nhất quán. Tổ chức XHDS hình thành chủ yếu dựa trên
những mối quan hệ và liên kết mềm, tự nguyện, tự quản, tính thống nhất không
cao nên dễ xảy ra nguy cơ các tổ chức này chỉ chạy theo lợi ích cục bộ mà không
quan tâm đến lợi ích chung, toàn xã hội, tạo ra các “lệ” riêng, có thể gây cản
trở đến việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, thậm chí có trường
hợp bị biến tướng phục vụ cho lợi ích của cá nhân, tổ chức có điều kiện chi
phối. Thực tế cho thấy, tuyệt đối hóa vai trò các tổ chức của XHDS, xem nhẹ
quản lý của Nhà nước, chỉ dẫn đến tình trạng vô chính phủ, tiền đề cho rối
loạn, bất ổn. Do tính chất đa dạng và phức tạp này mà XHDS luôn tiềm ẩn nguy
cơ bị các đối tượng, tổ chức thù địch cả trong và ngoài nước mua chuộc, chi
phối, lợi dụng nhằm thực hiện mưu đồ chính trị đen tối
Thứ năm, một số tổ chức xã hội
có vai trò, ảnh hưởng xã hội nhất định, số lượng thành viên đông đảo luôn trở
thành mục tiêu tác động, chi phối, lợi dụng của các thế lực thù địch nhằm biến
các tổ chức này thành các tổ chức chính trị đối lập với Đảng, thoát ly khỏi
sự quản lý của Nhà nước Việt Nam. Một bộ phận các tổ chức xã hội, đặc biệt
là các hội, liên hiệp hội, tổng hội có tổ chức mang tính hệ thống cả theo chiều
dọc lẫn chiều ngang, với số lượng thành viên đông, có ảnh hưởng nhất định đối
với quần chúng. Các tổ chức này trở thành mục tiêu lợi dụng của các thế lực
thù địch để tìm cách tác động đến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước thông qua các hoạt động “vận động hành lang”, hội
thảo, kiến nghị, nhất là những vấn đề hệ trọng, nhạy cảm, như chế
độ sở hữu đất đai, an ninh mạng, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc... Do
đó, nếu không có những quy định pháp lý đủ mạnh, thiếu hiệu lực quản lý
của các cơ quan chức năng để các hoạt động “vượt rào” thì các tổ chức này
rất dễ bị lợi dụng, biến thái và biến tướng thành các lực lượng hỗ trợ tích
cực cho thúc đẩy “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch,
thậm chí chuyển hóa thành tổ chức đối lập về chính trị.
QUÂN ĐỘI ĐẤU TRANH VỚI
ÂM MƯU, HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN
SỰ" ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA HIỆN NAY
Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; được Đảng, bác
Hồ sáng lập và rèn luyện, thực sự là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng. Với chức
năng của đội quân công tác, Quân đội cần thực hiện tốt các giải pháp:
Một là, cần nhận thức
đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề “XHDS”. Phải thẳng thắn
bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với các quan điểm khuyến khích, cổ vũ
XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các tổ chức chính trị đối lập.
Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến XHDS chưa được nghiên
cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của Nhà nước, ý thức pháp luật của
người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng ta buông lỏng, thả nổi cho sự
hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp, khó kiểm soát,
nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và
bảo vệ an ninh quốc gia.
Hai là, kịp thời tham
mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách, biện pháp hạn chế đến mức thấp
nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của XHDS mà các thế lực thù địch, cơ hội
chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Cần tổ chức nghiên cứu bài
bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS, nhất là làm rõ khái niệm, bản
chất của XHDS; XHDS và các yếu tố cấu thành, biểu hiện cụ thể của
XHDS; các hình thức của XHDS gắn với điều kiện lịch sử - cụ thể,
nhất là chế độ chính trị, truyền thống văn hóa, trình độ phát
triển kinh tế - xã hội; cấu trúc của XHDS và quan hệ của XHDS với
nhà nước, thị trường, tôn giáo, mạng xã hội, gia đình; vai trò, ưu
thế và giới hạn, mặt tiêu cực của XHDS; yếu tố ngoại sinh và nội
sinh của XHDS; các hình thức lợi dụng XHDS của các thế lực thù địch và cơ
hội chính trị. Từ những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước
chủ động có chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm quản lý các tổ chức xã hội,
các NGO, vừa phát huy mặt tích cực, vừa định hướng hoạt động lành mạnh phù hợp
với thể chế chính trị, đặc điểm về kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước,
triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi dụng để hình thành lực lượng chính trị đối
lập, gây bất ổn chính trị - xã hội. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng,
tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân không bị các thế
lực thù địch kích động, lôi kéo thông qua danh nghĩa tổ chức XHDS.
Ba là, trong điều kiện có
sự tồn tại khách quan của một số loại tổ chức có tính chất “XHDS”, cần tham
mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm
phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức này, hạn chế những tác động tiêu cực
của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước,
phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính trị, giữ vững bản chất của chế
độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu quả, bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo
ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự phát triển hài hòa của toàn xã hội.
Mặt khác, cần củng cố, đổi mới, phát huy tính tích cực và chủ động của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt
chức năng đoàn kết, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực
hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước, giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi của nhân dân
trước tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường và toàn cầu
hóa.
Đồng thời, quán triệt
tinh thần Đại hội XII của Đảng: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với
quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội trong
từng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”(1), định hướng
đổi mới tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội, hiệp hội, đoàn thể ở Việt
Nam phải gắn liền với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng XHCN; gắn với đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; hoàn thiện nền dân chủ XHCN.
Bốn là, làm tốt công tác phối kết hợp với các lực lượng nòng cốt các cấp( nhất là công
an) căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể được giao, vận dụng các biện pháp đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi
dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trong
đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với
các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không để các thế lực thù địch, cơ hội chính
trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ chức XHDS theo tiêu chí phương Tây.
Đồng thời phối hợp
chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư
tưởng - lý luận, ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi phồng, tuyệt đối
hóa vai trò của XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ vũ thành lập các
tổ chức chính trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc của tổ
chức “XHDS”.
Năm là, Tích cực tuyên truyền, vận động các nhân sĩ,
trí thức, học giả đang sinh hoạt tại các hội, liên hiệp hội, tổng hội nâng cao
cảnh giác trước luận điệu của các thế lực thù địch về cái gọi là “hình mẫu lý
tưởng” của “XHDS” phương Tây, cũng như tích cực tham gia đấu tranh tư tưởng -
lý luận. Đồng thời, vạch rõ những điểm không phù hợp (cả về lý luận và thực
tiễn) của “XHDS” theo hình mẫu phương Tây đối với xã hội Việt Nam; vạch rõ mưu
đồ chính trị của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thông qua việc lợi dụng
vấn đề “XHDS” để tác động, chuyển hóa chế độ chính trị tại Việt Nam. Bên cạnh
đó, sử dụng các biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các con đường,
cách thức truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt Nam, đặc
biệt là thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao đổi về
văn hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời
hoạt động của các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối
tượng chống đối trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ
bọc XHDS./.
TK.HN.9.9.19
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét