Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019


NHẬN DIỆN VỀ CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

Trong đấu tranh chống "DBHB", việc nhận diện chính xác đối tượng đấu tranh, tức "các thế lực thù địch" có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Biết địch, biết ta, trăm trận trăm thắng". Biết địch là ai, âm mưu, thủ đoạn của nó thế nào, là cơ sở để chúng ta tìm ra cách thức, biện pháp chế ngự điểm mạnh, khai thác điểm yếu để đánh bại chúng.
Quan niệm "các thế lực thù địch" được hiểu là "các cá nhân hay tổ chức, nhà nước hay phi chính phủ, hợp pháp hay bất hợp pháp, ở trong nước hay ở nước ngoài... có mưu đồ chống phá Chế độ XHCN, phá hoại chủ quyền, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia - dân tộc và thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam". Khi nhận diện "các thế lực thù địch" ở nước ta hiện nay, cần lưu ý 3 vấn đề:
Một là, "tiêu chí" để phân biệt "thù địch" và không phải "thù địch". Tiêu chí này được xác đinh trên cơ sở bản chất của đấu tranh chống "DBHB" là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc. Vì thế quan điểm, lập trường chính trị là là "dấu hiệu" đặc trưng, là "tiêu chí" phân biệt đâu là "thù địch" và không phải "thù địch". Song cần hết sức tỉnh táo, bởi chính trị là vấn đề rộng lớn, rất phức tạp. Do đó cần phân biệt và khoanh rõ, những tư tưởng, hành vi chính trị phục vụ mục đích lật đổ Đảng Cộng sản, xoá bỏ chế độ XHCN, đi ngược lại lợi ích cơ bản của quốc gia - dân tộc và cách mạng mới được coi là thuộc "thế lực thù địch". Còn những bất đồng, chưa đồng thuận về một số vấn đề nào đó trong nội bộ Đảng, Nhà nước, trong nhân dân, thậm chí trong gia đình, nhóm xã hội, thì không thể quy kết là "thế lực thù địch" để rồi đấu đá triệt hạ lẫn nhau.
Hai là, thấy rõ vấn đề "ý thức hệ" khi nhận diện về "các thế lực thù địch". Đất nước ta hiện nay đã và đang đi theo con đường CNXH, vì thế hầu hết các nước tư bản chủ nghĩa đều không "mặn mà" với chúng ta. Bề ngoài, họ có thể nói "tôn trọng thể chế chính trị, định hướng phát triển của Việt Nam", song thực chất bên trong họ đều muốn chuyển hoá, hướng lái Việt Nam theo mô hình chủ nghĩa tư bản. Vì vậy, trong quan hệ quốc tế ở thời đại toàn cầu hoá hiện nay, chúng ta cần quán triệt phép biện chứng giữa đối tượng và đối tác để tránh mơ hồ về chính trị, tránh lẫn lộn ta - địch, có đối sách thích hợp "thêm bạn, bớt thù".
Ba là, trong thành phần "các thế lực thù địch", cần đặc biệt quan tâm đến "thành phần thứ 3" như Đảng ta đã xác định, đó là thành phần nguy hiểm nhất. Sở dĩ nói như vậy, là bởi thành phần này vốn nằm trong nước, trong hệ thống chính trị. Đó là những phần tử thoái hoá biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trở thành những kẻ cơ hội. Chúng vốn là những kẻ nằm trong nội bộ ta, có chức, có quyền, nhiều kẻ lắm tiền do tham ô, tham nhũng mà có. Chính thành phần này thực hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ ta, là nội ứng của "DBHB".
ĐÌNH QUANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét