Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Cần tỉnh táo khi khai thác, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội


Cách mạng công nghệp 4.0 nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật số (Thế giới vạn vật -IoT, cơ sở dữ liệu lớn – Big Data, trí tuệ nhân tạo - AI) đã mang lại cho loài người nhiều lợi ích làm chất lượng cuộc sống ngày càng phong phú, giá trị. Tuy vậy, mạng xã hội với nguồn thông tin dồi dào, phong phú cũng dẫn đến sự hình thành một số phóng viên lười biếng, dễ dãi, không đi thực tế khai thác thông tin, chỉ ngồi một chỗ lướt web rồi chế biến, xào xáo, nhào nặn thành bài báo mà không cần kiểm chứng. Hệ lụy của cách làm việc không có sự chọn lọc này là biết bao câu chuyện ngang trái, hài hước. Không ít nhân vật quần chúng đã từng phải tới các cơ quan báo chí chính thống lên tiếng, đính chính những thông tin thất thiệt bị truyền thông khai thác trên các trang facebook cá nhân không phải của mình… Cũng bởi cách khai thác thông tin dễ dãi này mà không ít lần, truyền thông mạng bị chèo lái thông tin, trở thành con rối để những người muốn nổi tiếng tự tung thông tin tai tiếng nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Mạng xã hội là nơi chứa đụng nhiều thông tin cần tỉnh táo lựa chọn khi đọc, chia sẻ
 Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, vốn luôn được xã hội đề cao từ đó có khả năng tác động, dẫn dắt, định hướng dư luận.
Một sự kiện, vấn đề  được thông tin nếu không chính xác hoặc không được khai thác đúng hướng, sẽ rất dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến những đối tượng liên quan. Vì thế, đội ngũ người làm báo mặc dù đối mặt với cuộc cạnh tranh về thông tin nhưng vẫn phải coi trọng đạo đức nghề nghiệp. Uy tín của những tờ báo, tạp chí là giá trị thông tin đã được kiểm chứng. Giá trị đó sẽ mất đi nếu người làm báo khai thác thông tin một cách thiếu trách nhiệm sẽ tự đánh mất chức năng và giá trị của báo chí.
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những người làm báo có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tiếp cận các nguồn tin, nhưng cũng đòi hỏi phải có bản lĩnh cao hơn để chọn lọc, tổng hợp những thông tin quan trọng từ nguồn thông tin khổng lồ mà mạng xã hội đem lại, từ đó kiểm chứng, cân nhắc nên đưa thế nào, chừng mực ra sao, đưa ra những phân tích, bình luận có giá trị cho công chúng.
Mỗi người dân khi đăng tin, đọc tin cần phải hết sức trách nhiệm, ý thức và có trách nhiệm đăng tin, chia sẻ, đọc tin một cách đúng đắn, tôn trọng sự thật và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Đảng và Nhà nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét