Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Đất nước lớn nhưng bé trong tôn trọng luật pháp và ngoại giao quốc tế.


Với tham vọng phi lý ở Biển Đông, Trung Quốc là một đất nước rộng lớn, đông dân cư nhất thế giới. Thế nhưng, quan điểm của chính quyền Trung Quốc về tôn trọng luật pháp quốc tế và ngoại giao quốc tế lại rất nhỏ.
Trung Quốc công khai bỏ qua luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đây là một hành động nguy hiểm tới an ninh khu vực, hết sức nguy hiểm. Sợ khơi ngòi của Trung Quốc là một sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của quốc gia này trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Kết quả hình ảnh cho Trung quốc tiếp tục xâm phạm biển việt nam
Trung Quốc tái xâm phạm vùng Biển của Việt Nam
Chúng ta đã kiên nhẫn đấu tranh ngoại giao khi có các thông tin về các tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc vào vùng EEZ của Việt Nam, Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng EEZ của Việt Nam. Nhưng đáp lại, Trung Quốc đã vờ như không nghe thấy, cố tình làm ngơ. Đây là hành vi gây ra mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy quan điểm của Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng vì âm mưu chủ quyền phi lí.
Cộng đồng quốc tế và khu vực đã có nhiều nước lên tiếng lên án hành động của Trung Quốc, đây là tiếng nói chính nghĩ để duy trì trậ tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Để vớt vát danh dự, Trung Quốc nên rút tất cả và ngay lập tức các tàu ra khỏi lãnh hải của các nước láng giềng, tuân thủ luật pháp quốc tế để duy trì sự ổn định, đoàn kết giữa các quốc gia trên Biển../

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét