VÌ SAO CÁC THẾ LỰC THÙ
ĐỊCH, CƠ HỘI CHÍNH TRỊ GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN
SỰ" ĐỂ CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM?
Những năm gần đây, khái niệm
“xã hội dân sự” xuất hiện trên các diễn đàn, báo chí, truyền thông xã hội
với tần suất ngày càng nhiều hơn. Sở dĩ được thảo luận nhiều, vì trong vòng hơn
hai thập niên qua, “xã hội dân sự” được các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
triệt để lợi dụng nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá
Đảng, Nhà nước ta.
Một số học giả trên
thế giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò của “XHDS” trong các cuộc
“cách mạng sắc màu” lật đổ chế độ XHCN. Giữa những năm 80 của thế kỷ XX, ngay
sau khi khởi xướng cải tổ với việc M. Goóc-ba-chốp chủ trương “công khai
hóa” và “dân chủ hóa”, các tổ chức đoàn thể phi chính thức và các ấn phẩm
tuyên truyền cho tự do hóa tư sản dưới nhiều hình thức đã mọc lên “như nấm sau
mưa” ở Liên Xô. Ngày 28-12-1987, xã luận đăng trên báo Sự thật cho biết, Liên
Xô khi đó đã có hơn 30.000 tổ chức, đoàn thể phi chính thức. Do thái độ ủng hộ
của M. Goóc-ba-chốp, ngày càng có nhiều tổ chức đoàn thể xã hội chống đối
Đảng, chính quyền Xô-viết được công khai hóa, hợp pháp hóa. M. Goóc-ba-chốp
không những cho phép các đoàn thể phi chính thức tồn tại mà còn cổ vũ
thành lập các đảng phái, từng bước thực hiện chế độ đa đảng. Các đảng đối
lập ra đời và sau đó đã giành được chính quyền tại một loạt địa phương dưới
cái gọi là “bầu cử tự do” là hệ quả trực tiếp của chính sách nêu trên. Những
tổ chức này trắng trợn xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ, hạ bệ các nhà
lãnh đạo Liên Xô trước đây, phủ nhận thành tựu của chủ nghĩa xã
hội, ngang nhiên hô hào chống chế độ và Nhà nước Xô-viết. Đây là một trong
những nhân tố trực tiếp dẫn đến sự tan rã của Liên Xô.
Tại Ðông Âu ngay từ
những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số nước đã hình
thành các công đoàn, hội có xu hướng tách khỏi quản lý của nhà
nước, đối lập với chính quyền, hoạt động với danh nghĩa là “tổ chức XHDS”
nhân danh bảo vệ công nhân, bảo vệ các quyền dân sự. Thông qua việc lôi
kéo quần chúng, với sự hỗ trợ từ nước ngoài, một số tổ chức Công giáo, được
kích hoạt thêm bởi các chính sách “công khai hóa”, “dân chủ hóa” và
chính sách đối ngoại với đồng minh của M. Goóc-ba-chốp, những tổ
chức này nhanh chóng chuyển hóa thành tổ chức chính trị đối lập,
đóng vai trò trọng yếu trong việc hạ bệ uy tín của nhà nước, thúc đẩy hình
thành chế độ đa đảng và giành chính quyền thông qua cái gọi là “bầu cử dân
chủ”. Các cuộc “cách mạng đường phố” tại các nước khu vực Trung Ðông - Bắc Phi
hay “cách mạng nhung”, “cách mạng màu” ở một số nước thuộc không gian
hậu Xô-viết thời gian qua cũng cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước
ngoài, các NGO trong việc hỗ trợ các tổ chức XHDS trong nước lôi kéo, kích động
quần chúng lật đổ các chính thể hợp pháp, gây nên tình trạng khủng hoảng
chính trị, thậm chí có nước còn lâm vào cảnh chia rẽ, xung đột
triền miên, lãnh thổ bị chia cắt lâu dài.
Chúng ta không phủ
nhận vai trò nhất định của các tổ chức xã hội, hiệp hội, quỹ, diễn
đàn,... nhất là khả năng tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội
tại cộng đồng hay nhóm xã hội cụ thể; tập hợp nguyện vọng đa dạng
của các tầng lớp trong xã hội phản ánh đến Đảng và Nhà nước; trực
tiếp đứng ra cung ứng một số dịch vụ xã hội do Nhà nước ủy quyền,
hoạt động trong khuôn khổ quy định pháp luật. Trên thực tế, trong quá
trình xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Đảng và
Nhà nước ta rất coi trọng thiết lập các tổ chức xã hội đa dạng theo
ngành nghề, lợi ích, nhu cầu, nhân đạo, hữu nghị, sở thích... và
không ngừng hoàn thiện quy định pháp luật để phát huy vai trò của
các tổ chức này thật sự có ích cho xã hội, cho người dân. Các tổ
chức NGO nước ngoài hoạt động tại nước ta thật sự có đóng góp cho cộng
đồng, phát triển xã hội, tôn trọng pháp luật Việt Nam đều được tôn
trọng, khuyến khích.
Nhưng cần thấy rõ
rằng, ở nhiều quốc gia, nhất là những nước đang phát triển, sự hình thành các
tổ chức của “XHDS” thường chịu sự tác động của nhiều nhân tố, trong đó có
các lực lượng chính trị từ bên ngoài thông qua nhiều hình thức và con đường
khác nhau. Vậy chúng ta cần nhận thức về “XHDS” như thế nào?
Cùng với thực tế tồn
tại và phát triển ngày càng phong phú của các tổ chức hội quần chúng, thuật ngữ
“XHDS”, “tổ chức XHDS” được thảo luận, bàn luận khá sôi nổi ở nước ta. Tuy
nhiên, đây là vấn đề chính trị, xã hội rất phức tạp, còn nhiều nhận thức
khác biệt, thậm chí đối lập nhau, tùy thuộc vào góc độ tiếp cận. Hiện nay,
đang tồn tại hai khuynh hướng nhận thức phổ biến về vấn đề XHDS: Một là, tuyệt
đối hóa, đề cao quá mức vai trò của “XHDS”, cho rằng cần đẩy nhanh sự phát
triển của “XHDS” ở Việt Nam, đồng nhất quá trình này với thực hiện dân chủ hóa,
xem đây là “liều thuốc vạn năng” cho khắc phục những giới hạn của quản
lý nhà nước và giải quyết tiêu cực trong đời sống xã hội phát sinh từ
cơ chế thị trường; hai là, coi “XHDS” mang tính tiêu cực, “đối lập” với Nhà
nước XHCN, là vấn đề nhạy cảm, nên né tránh, ngại đề cập và không khuyến khích
nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí dựa vào các tổ chức xã hội hoạt động
theo kiểu “bất tuân dân sự”, gây nên tình trạng vô chính phủ, bất ổn
chính trị - xã hội ở nhiều nước trên thế giới rồi bài xích, phủ nhận
sạch trơn vai trò các hội, quỹ, diễn đàn trong tham gia quản lý phát
triển xã hội. Việc chưa thống nhất nhận thức khiến cho cách tiếp cận, ứng
xử đối với vấn đề XHDS hiện nay của các cơ quan chức năng đang khá lúng
túng.
QUÂN ĐỘI ĐẤU TRANH VỚI
ÂM MƯU, HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN
SỰ" ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA HIỆN NAY
Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; được Đảng, bác
Hồ sáng lập và rèn luyện, thực sự là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng. Với chức
năng của đội quân công tác, Quân đội cần thực hiện tốt các giải pháp:
Thứ nhất, cần nhận thức
đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề “XHDS”. Phải thẳng thắn
bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với các quan điểm khuyến khích, cổ vũ
XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các tổ chức chính trị đối lập.
Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến XHDS chưa được nghiên
cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của Nhà nước, ý thức pháp luật của
người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng ta buông lỏng, thả nổi cho sự
hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp, khó kiểm soát,
nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và
bảo vệ an ninh quốc gia.
Thứ hai, kịp thời tham
mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách, biện pháp hạn chế đến mức
thấp nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của XHDS mà các thế lực thù địch, cơ
hội chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Cần tổ chức nghiên cứu bài
bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS, nhất là làm rõ khái niệm, bản
chất của XHDS; XHDS và các yếu tố cấu thành, biểu hiện cụ thể của
XHDS; các hình thức của XHDS gắn với điều kiện lịch sử - cụ thể,
nhất là chế độ chính trị, truyền thống văn hóa, trình độ phát
triển kinh tế - xã hội; cấu trúc của XHDS và quan hệ của XHDS với
nhà nước, thị trường, tôn giáo, mạng xã hội, gia đình; vai trò, ưu
thế và giới hạn, mặt tiêu cực của XHDS; yếu tố ngoại sinh và nội
sinh của XHDS; các hình thức lợi dụng XHDS của các thế lực thù địch và cơ
hội chính trị. Từ những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước
chủ động có chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm quản lý các tổ chức xã hội,
các NGO, vừa phát huy mặt tích cực, vừa định hướng hoạt động lành mạnh phù hợp
với thể chế chính trị, đặc điểm về kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước,
triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi dụng để hình thành lực lượng chính trị đối
lập, gây bất ổn chính trị - xã hội. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng,
tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân không bị các thế
lực thù địch kích động, lôi kéo thông qua danh nghĩa tổ chức XHDS.
Thứ ba, trong điều kiện có
sự tồn tại khách quan của một số loại tổ chức có tính chất “XHDS”, cần tham
mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm
phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức này, hạn chế những tác động tiêu cực
của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước,
phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính trị, giữ vững bản chất của chế
độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu quả, bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo
ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự phát triển hài hòa của toàn xã hội.
Mặt khác, cần củng cố, đổi mới, phát huy tính tích cực và chủ động của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt
chức năng đoàn kết, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực
hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước, giám sát và phản biện xã hội, bảo vệ quyền lợi của nhân dân
trước tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường và toàn cầu
hóa.
Đồng thời, quán triệt
tinh thần Đại hội XII của Đảng: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với
quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội trong
từng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”(1), định hướng
đổi mới tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội, hiệp hội, đoàn thể ở Việt
Nam phải gắn liền với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định
hướng XHCN; gắn với đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; hoàn thiện nền dân chủ XHCN.
Thứ tư, làm tốt công tác phối kết hợp với các lực lượng nòng cốt các cấp( nhất là công
an) căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể được giao, vận dụng các biện pháp đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi
dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trong
đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với
các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không để các thế lực thù địch, cơ hội chính
trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ chức XHDS theo tiêu chí phương Tây.
Đồng thời phối hợp
chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư
tưởng - lý luận, ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi phồng, tuyệt đối
hóa vai trò của XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ vũ thành lập các
tổ chức chính trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc của tổ
chức “XHDS”.
Thứ năm, Tích cực tuyên truyền, vận động các nhân sĩ,
trí thức, học giả đang sinh hoạt tại các hội, liên hiệp hội, tổng hội nâng cao
cảnh giác trước luận điệu của các thế lực thù địch về cái gọi là “hình mẫu lý
tưởng” của “XHDS” phương Tây, cũng như tích cực tham gia đấu tranh tư tưởng -
lý luận. Đồng thời, vạch rõ những điểm không phù hợp (cả về lý luận và thực
tiễn) của “XHDS” theo hình mẫu phương Tây đối với xã hội Việt Nam; vạch rõ mưu
đồ chính trị của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thông qua việc lợi dụng
vấn đề “XHDS” để tác động, chuyển hóa chế độ chính trị tại Việt Nam. Bên cạnh
đó, sử dụng các biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các con đường,
cách thức truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt Nam, đặc
biệt là thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao đổi về
văn hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời
hoạt động của các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối
tượng chống đối trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ
bọc XHDS./.
NTK.HN.17.9.19
bài viết có tính chất nghiên cứu
Trả lờiXóa